Bất ngờ sứ mệnh du học sinh Trung Quốc phải làm tại Mỹ?

0

Sẵn sàng du học – Tờ scmp cho biết, số lượng đông sinh viên Trung Quốc tại Mỹ ngày nay nên ý thức rằng, mọi hành vi  và biểu hiện của họ tác động đến nhận thức người Mỹ về Trung Quốc.

Tác giả Chi Wang đã viết trên scmp rằng, sinh viên Trung Quốc tại Mỹ đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

sinh-vien-trung-quoc

Tác giả Chi Wang viết: “Năm 1949, tôi đến Mỹ du học. Sự hứng thú từ các bộ phim Hollywood cùng với niềm đam mê của văn hóa phương Tây đã giúp tôi có quyết định du học Mỹ. Trong khi tôi đang suy nghĩ về hình ảnh nước Mỹ so với trí tưởng tượng của tôi thì Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nhắc nhở tôi rằng, du học tại Mỹ không phải đại diện cho chính bản thân tôi mà còn là hình ảnh của đất nước.

“Tôi đã ý thức được vai trò của du học sinh và không cho phép mình làm mất đi hình ảnh của Trung Quốc. Sau cam kết làm đúng sứ mệnh, tôi đã sang Mỹ du học”, ông Chi Wang nói.

Tác giả viết: “Thời gian ấy, tôi nằm trong số ít sinh viên Trung Quốc học tại Mỹ. Có khoảng 1500-2000 sinh viên Trung Quốc học ở Mỹ. Đại sứ quan Trung Quốc kiểm soát gắt gao các hoạt động của du học sinh nhằm đảm bảo các hành vi đúng mực.”

Ngày nay, có khoảng hơn 325.000 sinh viên Trung Quốc học tại Mỹ. Rất nhiều con cái nhà giàu Trung Quốc đến Mỹ học chỉ đơn giản phục vụ cho lợi ích cá nhân của họ mà không quan tâm đến hình ảnh quốc gia trên nước Mỹ.

Con em nhà giàu Trung Quốc học tại Mỹ đều được cha mẹ hỗ trợ học phí và phí sinh hoạt. Trong kỳ nghỉ, những sinh viên, học sinh du học lại trở về Trung Quốc. Hiện tại, số lượng du học sinh Trung Quốc tại Mỹ đang rất đông và họ thường xuyên tụ tập cùng nhau. Tác giả cho rằng, du học sinh Trung Quốc thường tụ tập giao lưu cùng nhau và nói chuyện tiếng Trung. Điều này hạn chế cơ hội hòa nhập với người Mỹ.

“Đây là cơ hội mà du học sinh Trung Quốc đang bỏ lỡ. Chính họ đang tự cô lập chính mình và thất bại trong việc hòa nhập cộng đồng Mỹ. Số lượng sinh viên Mỹ đến Trung Quốc ở mức độ khiêm tốn so với số lượng đông của sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Bắc Kinh cũng chưa thể có được phản ánh trọng vẹn văn hóa Trung Hoa thông qua Hollywood”, tác giả viết

Sự cô lập của sinh viên Trung Quốc tại Mỹ đang thay đổi suy nghĩ của người Mỹ đối với Trung Quốc, tờ scmp nhận định. Suy nghĩ này có thể tìm thấy trong các báo cáo tin tức của sinh viên Trung Quốc được khảo sát.

Tác giả đặt ra giả thiết, nếu sinh viên Trung Quốc nỗ lực hơn tham gia cộng đồng Mỹ thì người Mỹ sẽ có thể có cách nhìn tích cực về Trung Quốc

Trung Quốc hiện tại dường như đang thất bại trong việc kiểm soát hàng trăm nghìn sinh viên du học tại Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng kiểm soát du học sinh Trung Quốc tại Mỹ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tổ Quốc

Share.

Leave A Reply