Bất ngờ trước dự định của du học sinh Việt sau khi tốt nghiệp

0

SSDH – Sau khi tốt nghiệp bạn định làm gì? Về nước tìm kiếm một công việc ổn định? Tiếp tục ở lại nước bạn để khám phá những điều thú vị? Hay trải nghiệm bản thân mình ở một đất nước khác?

 

Học tập dưới bất kỳ hình thức nào đều là một sự đầu tư cho tri thức. Với sự phát triển chóng mặt của nền kinh tế thị trường, tri thức thực sự là sức mạnh, là vũ khí sắc bén để con người nắm bắt cơ hội, phát triển sự nghiệp của mình. Đối với sinh viên du học, sau khi tốt nghiệp trở về nước, hành trang họ mang theo không chỉ đơn thuần là tấm bằng mà còn là vốn ngoại ngữ cùng những kỹ năng mềm cần thiết cho môi trường làm việc.

 

Nhưng liệu rằng với niềm đam mê và hoài bão lớn như vậy các bạn có về nước làm việc hay không? Thực tế cho thấy với một đất nước đang phát triển như Việt Nam cũng là một môi trường hấp dẫn để trải nghiệm bản thân nhưng nó lại quá o ép khả năng phát huy sáng tạo và chưa biết tận dụng triệt để nguồn nhân tài. Vậy sự lựa chọn của các bạn ấy là gì? Về nước hay ở lại?

 

Khám phá những đất nước khác

 

Trước tiên hãy cùng lắng nghe chia sẻ của bạn Ngọc Trâm hiên đang theo học tại trường SeAmk UAS Phần Lan, chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế về dự định “to bự” của bạn ấy nhé. Mới tiếp xúc với Trâm ở vài câu chào hỏi đơn giản nhưng có thể nói Trâm là một cô gái năng động, tràn đây sức sống, đặc biệt bạn rất cởi mở khi trò chuyện.

 

Có một chia sẻ khá thú vị về lý do Trâm đi du học, Trâm nói: “Trâm thích du học bởi vì Trâm thích con trai Tây, thích tiếng Anh và thích khác người mặc dù bây giờ ai cũng đi du học”. Khi đươc hỏi về dự định của mình, Trâm chia sẻ: “Vì mới chỉ là sinh viên năm 02 nên dự định của mình cũng chưa rõ ràng, nhưng mình có một ‘túi’ mong muốn, Trâm nghĩ sau khi tốt nghiệp sẽ về châu Á nhưng không hẳn là Việt Nam, vì Trâm không thích ở nơi ít người nữa, cuộc sống bên Phần Lan cũng tốt nhưng khá cô đơn lại quá xa nhà. Nơi mà Trâm muốn hướng tới là Hàn Quốc hoặc Thái Lan. Nếu có thể lựa chọn thì Trâm muốn làm việc tại Wallstreet Thái Lan, một nơi vừa học vừa làm lại được trải nghiệm, khám phá đất nước bí ẩn này.”

 

  Bất ngờ trước dự định của du học sinh Việt sau khi tốt nghiệp

Trâm và bạn bè ở Phần Lan.

 

 Bất ngờ trước dự định của du học sinh Việt sau khi tốt nghiệp

Trâm và bạn bè ở trường.

 

Ở lại xin việc, không ngừng học hỏi

 

Ngọc Trâm thì như vậy còn Đức Anh thì sao? Liệu bạn ấy có cùng đam mê như Trâm không. Được biết trước khi đi du học Đức Anh là học sinh của trường Trung học Phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam. Với sự thông minh và chăm chỉ của mình không có gì ngạc nhiên khi bạn ấy giành được xuất học bổng toàn phần của chính phủ hỗ trợ học tập ở Singapore. Sau khi hoàn tất khóa học 04 năm tại trường Zhonghua, Đức Anh lại tiếp tục nhận được học bổng của Mỹ hỗ trợ 40% chi phí. Hiện Đức Anh đang theo học tại trường Mechanical Engineering tại University of South Florida.

 

Đức Anh chia sẻ: “Trước mắt mình nghĩ sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình học tại đây, sau đó sẽ ở lại đây làm việc trong khoảng thời gian ít nhất là 03 năm để học hỏi thêm kinh nghiệm từ thực tiễn, tiếp đến mình dự định sẽ về Hồng Kông hoặc Singapore vì mình thích châu Á hơn. Thật ra nước Mỹ cũng rất tốt, tốt nhất là ở thái độ làm việc của họ, đó là điều mà mình ấn tượng nhất khi đặt chân đến nơi đây. Dù rằng đây là một môi trường làm việc tốt nhưng nếu ở đây bạn chỉ sẽ học hỏi và học hỏi vì có quá nhiều người giỏi, công việc đã được lập trình sẵn và bạn chỉ như một con robot làm việc nhưng nếu đến với một nước đang phát triển thì khả năng làm việc của bạn sẽ được tận dụng triệt để vì người ta đang cần tri thức của bạn, đó là điều mình mong muốn.”

 

 Bất ngờ trước dự định của du học sinh Việt sau khi tốt nghiệp

Đức Anh tại trường học.

 

Về Việt Nam vận dụng những kinh nghiệm học được ở nước ngoài

 

Cuối cùng là tâm sự của bạn Xuân Hiệp, hiện đang theo học tại Earlham College ở Richmond Mỹ, chuyên ngành tâm lý học và toán thông kê. Bạn chia sẻ: “Chuẩn bị bước sang năm 03 rồi, trong đầu mình cũng đã vạch ra những kế hoạch trong tương lại mà mình muốn hướng đến, tuy chưa rõ ràng nhưng nó đã trở thành động lực để mình cố gắng hoàn thành thật tốt các khóa học tại đây – một nơi mà cho đến giờ vẫn còn khá xa lạ với mình. Sau khi tốt nghiệp mình có dự định về Việt Nam kiếm một công việc phù hợp với bản thân và có thể vận dụng được những gì mình đã học được bên Mỹ, nếu có cơ hội và điều kiện thì mình sẽ học lên cao học để trau dồi thêm kiến thức.”

 

 Bất ngờ trước dự định của du học sinh Việt sau khi tốt nghiệp

Trường Earlham College.

 

Thật bất ngờ khi đa số các bạn du học sinh lựa chọn châu Á là điểm đến để gây dựng sự nghiệp của mình sau khi tốt nghiệp. Với tốc độ phát triển chóng mặt hiện nay, châu Á là nơi đầy tiềm năng cho các bạn trẻ thỏa sức vùng vẫy. Ngọc Trâm, Xuân Hiệp, Đức Anh đã lựa chọn như vậy. Còn các bạn thì sao?

 

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Share.

Leave A Reply