“Bắt nhịp” với giảng đường

0

SSDH – Khi đi du học ở Vương quốc Anh, bạn có thể bị lúng túng không chỉ vì sự thay đổi về cuộc sống, mà thử thách lớn nhất chính là làm sao bắt nhịp với môi trường học tập mới ở bậc đại học. Hãy nghe các du học sinh Việt tại Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm của họ nhé!

 

Vượt qua “rào cản” ngôn ngữ

 

Hồi hộp – tất nhiên là có, và khó khăn là điều không thể tránh khỏi đối với những du học sinh lần đầu tiên đến Vương quốc Anh. Thời gian đầu trên giảng đường, nhiều bạn đã rất bỡ ngỡ vì chưa nghe kịp bài giảng của giáo viên, không biết phải nói gì với những người bạn mới… Với kinh nghiệm du học ngành Kinh doanh và Quản lý Tài chính tại Sussex University (Brighton), Phạm Vũ Phương Hoa – Hot VTeen Toàn quốc 2008 chia sẻ: “Ngày đầu sang Anh thì việc nghe được người Anh họ nói gì là một vấn đề vô cùng lớn, nhất là với học sinh chuyên Pháp mà du học Anh như mình. Hơn nữa, accent của người Anh rất nặng, nên nhiều khi mình nghe họ nói chuyện nhưng chả hiểu họ nói gì”. Cách để Phương Hoa vượt qua trở ngại này là càng không nghe được thì càng phải tự tin nói chuyện và giao tiếp với mọi người. Bạn bè và các thầy cô ở trường rất nhiệt tình. Họ sẽ nói chậm lại đến khi bạn hiểu và họ cũng không ngại chỉ ra những lỗi phát âm của bạn khi trò chuyện.

 

Ngoài ra, các bạn hãy nhớ rằng, khó khăn là điều bình thường, quan trọng là hãy giữ bình tĩnh và tìm cách để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu của mình. Bạn Lê Phan Quốc Bình – chuyên ngành Kỹ sư tại Đại học Cambridge chia sẻ: “Khi mới nhập học, chắc chắn các bạn cũng sẽ gặp phải nhiều bỡ ngỡ. Việc học ở bậc đại học, đặc biệt là ở các nền giáo dục nước ngoài phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động của mỗi người. Thầy giáo đóng vai trò là người định hướng, chỉ dẫn cho học sinh. Mỗi học sinh đều được khuyến khích tìm tòi thông tin từ nhiều nguồn khác nhau (sách báo, internet…). Từ các nguồn thông tin đó, học sinh có thể đưa ra các kết luận, bài giải theo suy nghĩ của mình, miễn là bạn có thể trình bày nó một cách mạch lạc, rõ ràng và có l‎ý”.

 du%20hoc%20anh.jpg

Lê Phan Quốc Bình (trái) cựu sinh viên chuyên ngành Kỹ sư tại Đại học Cambridge

 

Tự học và suy nghĩ độc lập

 

Việc tự học, tìm hiểu trước các tài liệu tham khảo từ nguồn sách báo trong thư viện, ebook cũng là một cách giúp bạn tự tin hơn mỗi khi lên giảng đường. Thông thường, du học sinh phải đọc bài, tìm hiểu tài liệu trước ở nhà và khi đến giảng đường các giáo sư chỉ dạy giảng giải thêm, giải đáp thắc mắc cho sinh viên hoặc giảng những phần nâng cao hơn. Điều này giúp cho sinh có tính tự học cao.

 

Tất nhiên là vào đầu năm học, du học sinh các trường đại học ở Vương quốc Anh sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng tài liệu tham khảo. Hơn nữa, phần lớn thư viện các trường đều mở cửa 24/24 để phục vụ các sinh viên, thế nên bạn hãy tận dụng tối đa sự hỗ trợ này nhé!

 

Cũng về chuyện tự học, bạn Quách Thị Thu Hương – sinh viên University of Sheffield khóa 2011-2012 bày tỏ kinh nghiệm thực tế của mình: “Từ việc học ở Vương quốc Anh, tôi mới biết đến cái sự gọi là Plagiarism (hay còn gọi là sao chép bất hợp pháp). Nói đơn giản, Plagiarism như ở nhà hay gọi là mượn bài bạn để chép hay lấy thông tin từ một nguồn nào đó trong sách hay trên mạng để bê nguyên vào bài mình. Trường Đại học Sheffield (University of Sheffield) dạy tôi ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường rằng Plagiarism là hành vi thiếu đạo đức nhất và bị nghiêm cấm, dù dưới bất kỳ hình thức nào. Để viết bài hay báo cáo, mọi thông tin trích dẫn đều phải có chú thích đầy đủ. Tuy nhiên, các thầy đặc biệt không khuyến khích việc sinh viên trích dẫn tài liệu. Họ coi đó là sự lười biếng của sinh viên, vì đôi khi, sinh viên viết ra mà không hiểu câu trích dẫn đó có ý nghĩa gì. Họ coi trọng sự độc lập suy nghĩ và đặc biệt là critical thinking (khả năng phản biện lại vấn đề)”.

 du%20hoc%20anh2.jpg

Bạn Quách Thị Thu Hương – sinh viên University of Sheffield (thứ hai, từ trái sang)

cùng bạn bè đi dạo trong công viên Norfolk Park

 

Học nhóm

 

Những điều bạn học được trong thời gian du học tại Vương quốc Anh không chỉ “gói gọn” trong các khóa học, các bài giảng của những giáo sư giàu kinh nghiệm mà còn bao gồm những hoạt động bạn tham gia trong ngôi trường đại học của mình nữa. Tại các trường đại học của Vương quốc Anh, các giáo sư luôn khuyến khích sinh viên hoạt động nhóm. Qua quá trình học nhóm, cùng nhau giải quyết những vấn đề trong bài thuyết trình của nhóm mình, các bạn du học sinh sẽ tìm được những người bạn thân và học hỏi được nhiều từ bạn bè.

 

Đừng bỏ qua các hoạt động ngoại khóa

 

Thêm một điều giúp bạn thành công trong quá trình học tại các trường đại học của Vương quốc Anh là các hoạt động ngoại khóa. Với vô số hoạt động của các CLB trong trường đại học, bạn sẽ có nhiều cơ hội để rèn luyện những kỹ năng mềm như: diễn thuyết, giao tiếp… và khẳng định sở thích, niềm đam mê cũng như chứng tỏ khả năng của mình. Bạn Lê Trung Hiếu, sinh viên khóa MEng Ship Science/Naval Architecture (2009-2013) kể: “Trong năm nhất khi tôi đang băn khoăn lựa chọn hoạt động thì may mắn nhận được email của Roadshow: họ tuyển những bạn sinh viên nhiệt tình tham gia chương trình khoa học dành cho trẻ em. Ban đầu tôi hơi ngần ngại nhưng càng tham gia tôi lại càng thích thú. Tôi dần trở nên tự tin hơn trong việc giao tiếp; kỹ năng diễn thuyết trước đám đông của tôi ngày càng tiến bộ. Có được kinh nghiệm, tôi được nhận vào làm cho trong tuần lễ sinh viên International Welcome Week, vừa giúp các bạn sinh viên quốc tế mới sang, bỡ ngỡ như tôi trong năm đầu tiên, vừa kiếm thêm được tiền trang phải chi phí. Và đến năm 3, như một phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi, tôi được nhận làm Student Ambassador, đại diện cho Trường Đại học Southampton”.

 du%20hoc%20anh3.jpg

Trung Hiếu và những người bạn cùng ký túc xá trong năm nhất

 du%20hoc%20anh4.jpg

Trung Hiếu và những sinh viên trong nhóm Roadshow, tham gia chương trình khoa học dành cho trẻ em

 

Chỉ cần bạn sẵn sàng học tập say mê thì các trường đại học Vương quốc Anh sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội. Như lời khuyên của bạn Lê Phan Quốc Bình – cựu sinh viên chuyên ngành Kỹ sư tại Đại học Cambridge: “Các bạn cứ sống và học tập hết mình, các bạn sẽ thấy nỗ lực của mình và gia đình được đền đáp xứng đáng. Những bỡ ngỡ, lạ lẫm, hay thậm chí những khó khăn ban đầu, sẽ là những trải nghiệm thú vị giúp bạn truởng thành hơn!”.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Hotvteen

Share.

Leave A Reply