Bê bối “chạy trường” ở Mỹ: Ngoài phạt tù, phụ huynh bị phạt 250.000 USD

0

Sẵn sàng du học – Ngoài bị kết án 5 tháng tù giam, bà Xiaizing Sui còn phải nộp phạt 250.000 USD sau khi thừa nhận hối lộ 400.000 USD cho đường dây chạy suất vào trường đại học danh tiếng của Mỹ gây rúng động dư luận.

Theo New York Times, bà Xiaizing Sui (48 tuổi), sống tại thành phố Surrey- British Columbia (Canada) đã thừa nhận việc hối lộ trong vụ bê bối tuyển sinh vào trường top Mỹ.

Bà nằm trong số 53 người tham gia vào đường dây này và là phụ huynh thứ 35 bị bắt. Bà Sui chạy suất cho con trai nhập học vào Đại học California (UCLA) với giá 400.000 USD.

Bà Sui đã đưa cho Rick Singer – người cầm đầu vụ gian lận – bảng điểm của con trai kèm theo những tấm ảnh cậu bé đang chơi thể thao. Sau đó, con trai bà được tạo một hồ sơ giả với mô tả là một cầu thủ bóng đá hàng đầu của một câu lạc bộ bóng đá tư nhân ở Canada.

“Tôi đã làm một hoạt động giả cho con tôi và gây nên ảnh hưởng xấu. Tôi hứa rằng tôi sẽ không bao giờ làm điều gì như vậy một lần nữa”, Sui nói với thẩm phán thông qua một phiên dịch viên.

Bà Sui được yêu cầu gửi 100.000 USD cho Rick Singer để người này trả tiền cho Laura Janke, cựu trợ lý huấn luyện viên bóng đá của UCLA nhằm đổi lấy lá thư giới thiệu, tạo lập một hồ sơ có hoạt động thể thao giả. Sau đó, bà Sui đã chuyển 100.000 USD cho Singer.

Hội đồng tuyển sinh Mỹ thường ưu tiên và đánh giá cao ứng viên có hoạt động thể thao được đầu tư nghiêm túc. Con trai bà Sui sau đó được duyệt nhập học như một cầu thủ bóng đá, thậm chí còn được hưởng 25% học bổng.

Khi mọi việc hoàn thành, bà Sui đã chuyển nốt 300.000 USD cho người đứng đầu giao dịch tuyển sinh ngầm này. Rick Singer và Janke đều đã nhận tội.

Ca sĩ William Rick Singer (giữa) – chủ mưu vụ lừa đảo tuyển sinh đưa con nhà giàu Mỹ vào đại học danh tiếng như Stanford, Georgetown, Yale và Đại học Nam California

Ca sĩ William Rick Singer (giữa) – chủ mưu vụ lừa đảo tuyển sinh đưa con nhà giàu Mỹ vào đại học danh tiếng như Stanford, Georgetown, Yale và Đại học Nam California

Sui là một công dân Trung Quốc chuyển đến Canada để tìm kiếm cơ hội giáo dục tốt hơn cho con trai, bà bị bắt vào tháng 9 khi đi du lịch ở châu Âu.

Diễn viên Felicity Huffman là nhân vật nổi tiếng liên quan tới đường dây chạy cho con vào trường ĐH nổi tiếng đã nhận tội. Trong ảnh, Huffman cùng chồng và hai con gái

Diễn viên Felicity Huffman là nhân vật nổi tiếng liên quan tới đường dây chạy cho con vào trường ĐH nổi tiếng đã nhận tội. Trong ảnh, Huffman cùng chồng và hai con gái

Trước đó, Elizabeth Henriquez, một phụ huynh ở bang California bị kết án bảy tháng tù giam cùng 200.000 USD nộp phạt và 13 giờ lao động công ích.

Tháng 4/2019, gần 50 người ở 6 tiểu bang của Mỹ là các nữ diễn viên Hollywood, lãnh đạo doanh nghiệp và huấn luyện viên đại học danh giá mới đây đã bị Bộ Tư pháp nước này buộc tội vì tham gia vào đường dây bê bối gian lận tuyển sinh.

Phụ huynh giới nhà giàu tại Mỹ đã "bắt tay" cùng William Rick Singer để thực hiện gian lận một cách có hệ thống nhằm đảm bảo con của họ được nhận vào một số trường đại học hàng đầu gồm Yale, Stanford, Texas, UCLA, USC, Wake Forest…

Ca sĩ William Rick Singer (58 tuổi), người sáng lập công ty tư vấn đại học có tên Edge College & Career Network cầm đầu vụ lừa đảo tuyển sinh đại học được cho là lớn nhất từng xảy ra ở Mỹ trong thời gian dài với lợi nhuận khổng lồ này.

Sự vụ dẫn đến việc truy tố 33 phụ huynh, bao gồm nữ diễn viên nổi tiếng phim "Những bà nội trợ kiểu Mỹ" Felicity Huffman và 13 huấn luyện viên đại học cùng một số người khác.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply