Bị cáo buộc phân biệt chủng tộc trong quá trình xét tuyển, Havard đưa ra lời đáp trả khiến sinh viên Châu Á ngỡ ngàng

0

Sẵn sàng du học – SFFA, một tổ chức sinh viên, đã kiện Đại học Havard về việc phân biệt chủng tộc trong quá trình xét tuyển. Tuy nhiên, ngôi trường này đã khẳng định điều ngược lại bằng những nghiên cứu về tính cách.

Mới đây, giáo sư Peter Arcidiacono (Đại học Duke, Mỹ) đã đưa ra một kết quả nghiên cứu khá thú vị. Theo đó, những sinh viên Mỹ gốc Á tại Đại học Havard (Mỹ) được đánh giá thấp hơn hẳn về mặt "chất lượng tính cách", khi so sánh với bất kỳ dân tộc nào khác. Đây là nghiên cứu phục vụ cho việc kiện tụng về vấn đề phân biệt chủng tộc tại các trường đại học uy tín.

Theo đó, nhóm sinh viên này, tuy có kết quả học tập cao hơn hẳn những chủng tộc người khác tại Mỹ, nhưng lại sở hữu điểm thấp nhất trong bài trắc nghiệm tính cách được thực hiện bởi đội ngũ nghiên cứu sinh Havard. Nghiên cứu được dựa trên kết quả từ năm 2000 đến nay.

Students for Fair Admissions (SFFA) (tạm dịch: Công bằng cho Sinh viên) là một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm những ứng viên có dự định nộp hồ sơ vào các trường đại học, các bậc phụ huynh và tất cả những người cảm thấy bất công khi có sự phân biệt chủng tộc trong quá trình xét tuyển. Chính tổ chức này đã kiện trường đại học Havard, như một cách đòi lại sự công bằng cho các thí sinh gốc Á.

Đại học Harvard tại Cambridge, Massachusetts. Ảnh: Bloomberg.

Đại học Harvard tại Cambridge, Massachusetts. Ảnh: Bloomberg.

Edward Blum, chủ tịch của SFFA, đã khẳng định rằng chắc chắn tồn tại sự phân biệt chủng tộc đối với các thí sinh người Mỹ gốc Á trong quá trình xét tuyển vào Đại học Havard danh tiếng. "Chúng tôi tin rằng tất cả các bằng chứng sẽ chứng tỏ trường Havard chủ ý phân biệt chủng tộc trong quá trình xét tuyển.", Edward Blum chia sẻ.

Bên cạnh đó, đơn kiện của SFFA còn chỉ ra rằng, rõ ràng nghiên cứu của văn phòng nghiên cứu Havard năm 2013 từng đề cập đến vấn đề phân biệt chủng tộc dành cho sinh viên người Mỹ gốc Á.

Theo nghiên cứu này, sinh viên da trắng sở hữu nhiều phẩm chất tốt đẹp hơn sinh viên người Mỹ gốc Á. Và khi xét tuyển vào trường, yếu tố tính cách luôn góp phần không nhỏ trong sự thành công của hồ sơ.

sinh-vien-harvard

Đáp trả đơn kiện của SFFA, trường Đại học Havard khẳng định rằng những sinh viên người Mỹ gốc Á đã tăng 30% trong 10 năm trở lại đây. "Những chứng cứ không rõ nguồn gốc mà SFFA thu thập được đã vẽ nên một bức tranh không chính xác về quá trình xét tuyển của trường, ví dụ: thư giới thiệu hay bài luận cá nhân", đại diện ngôi trường cho hay.

"Theo một nghiên cứu rõ ràng và đầy đủ của giáo sư David Card, Đại học Havard hoàn toàn không có sự phân biệt chủng tộc trong việc chọn sinh viên." – đại diện của Havard khẳng định.

Sự đáp trả của Đại học Harvard khiến nhiều sinh viên châu Á ngỡ ngàng vì tình trạng phân biệt chủng tộc khi xét tuyển không còn quá xa lạ. Và không chỉ Harvard, nhiều ngôi trường lớn trên thế giới cũng nhận những lời chỉ trích vì sự phân biệt này.

Thái Hải (SSDH) – Theo Kenh 14

Share.

Leave A Reply