Bí kíp giúp du học sinh tự quản lý cuộc sống hợp lý

0

SSDH – Khi h sơ đã được chấp nhận, các bạn du học sinh chỉ chờ ngày nhập học là lên máy bay vi vu sang xứ người. Nhưng liệu những kiến thức phổ thông cộng với khả năng ngoại ngữ đã đủ cho cuộc sống xa nhà của bạn?

 quan%20ly%20tai%20chinh%20du%20hoc.jpg

 

Học cách quản lý cuộc sống

 

Việc quản lý, sắp xếp những công việc xung quanh cuộc sống của bạn là kỹ năng căn bản cần thiết cho teen du học. Bởi ở đó, sẽ chẳng có bố mẹ, thầy cô hay bạn bè nhắc nhở hoặc giúp đỡ bạn làm việc này, việc kia. Tất cả phải do bạn tự mình cố gắng và thực hiện.

 

Bạn phải học cách lên kế hoạch, sắp xếp cuộc sống của chính mình. Việc lên kế hoạch giúp bạn định hướng và kiểm soát được mình và đặt ra những mục tiêu cần cố gắng cho mỗi thời điểm. Ghi ra những công việc cần phải làm giúp bạn quản lý và không bỏ sót bất cứ việc nào cần thiết. Kiếm một quyển sổ nhỏ có lịch và một cây bút, hãy sẵn sàng lên lịch cho cuộc sống của bạn từ bây giờ. Đừng để bản thân bị stress khi đứng trước một núi bài tập hay những vấn đề nảy sinh bất ngờ! 

 

Học cách chăm lo cho chính mình

 

Khi ở nhà, bạn được bố mẹ chăm lo từ A – Z và chỉ có cần chăm chỉ học hành là được, chẳng bao giờ phải bận lòng đến chuyện nấu nướng, giặt giũ hay dọn dẹp nhà cửa. Do đó, bạn sẽ dễ dàng bị bỡ ngỡ thậm chí lúng túng khi đứng trước hàng núi công việc nhà. Vậy nên, học cách sắp xếp công việc của mình là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết cho việc du học của mình.

 

Đầu tiên, bạn nên học cách làm những công việc nhà để có thể tự lo cho mình nơi xa xứ. Học từ những điều đơn giản như: lau dọn, giặt giũ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng sẽ khá “khoai” với những bạn du học sinh vốn “lười” làm việc nhà! Bạn phải học từ việc làm sao để sử dụng chổi lau nhà, máy hút bụi rồi cả việc làm sao vò quần áo cho sạch hay cách phân loại quần áo theo màu và chất liệu để giặt, nên dùng loại bột giặt nào, giặt ở nhiệt độ nào là phù hợp… Rất nhiều việc cần phải học và cách tốt nhất để teen có thể làm thành thục những công việc này là luyện tập và thực hành thật nhiều.

 

Nấu ăn cũng là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải học khi có ý định khoác balo du học. Bạn chẳng thể ăn mì gói hay món trứng luộc cả năm liền, còn việc ăn ở ngoài lại ngốn của bạn một chi phí quá lớn. Tự nấu ăn là cách tiết kiệm chi phí cực tốt mà du học sinh thường hay áp dụng. Hãy tự lên một “menu” món ăn ưa thích của bạn rồi nhờ mẹ giúp bạn ghi danh sách những nguyên liệu cần thiết, đi chợ cùng mẹ để học cách chọn đồ ăn và “lăn vào bếp” để nấu ăn cùng mẹ nhé. Chỉ sau vài lần thực hành thôi, chắc chắn kĩ năng nấu ăn của bạn sẽ tăng lên rất nhiều đó! Đừng quên học cách dọn dẹp và rửa bát đĩa, bảo quản thức ăn còn thừa cho đúng cách bạn nhé!

 

Học cách chăm sóc sức khỏe

 

Thời tiết thay đổi dễ khiến bạn “ngã bệnh” khi xa nhà, lúc đó sẽ chẳng có bố mẹ luôn ở bên chăm sóc như ở nhà đâu, bạn phải tự chăm sóc mình thôi. Trước khi đi, hãy hỏi mẹ về thuốc cho một số loại bệnh thông thường như: cảm cúm, sốt, ho, viêm họng, táo bón…. để biết tự xoay sở khi trái nắng trở trời. Còn nếu cảm thấy cơ thể quá mệt và có dấu hiệu bất ổn, phải ngay lập tức tới các cơ sở y tế để khám!

 

Học cách quản lý tiền bạc

 

Nhờ bố mẹ lập cho một tài khoản ngân hàng để tiện cho việc gửi tiền hàng tháng. Sau đó, hãy tự ngồi tính toán xem bạn cần chi tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng và nên để dành bao nhiêu là phù hợp. Hãy tự lập kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm cho chính mình đề phòng những trường hợp cần thiết. Quản lý tiền bạc cần cẩn thận và rõ ràng để bạn không bị rơi vào tình trạng “đầu tháng rủng rỉnh, giữa tháng đói nghèo” nhất lại là khi ở xa và chi phí thì rất đắt đỏ như vậy. Học cách tiết kiệm không bao giờ là quá sớm!

 

Nguồn: Tiin

Share.

Leave A Reply