Bí kíp “vàng” giúp tăng khả năng ôn tập trước ngày thi

0

SSDH – Dù bạn là một sinh viên năm nhất hay đang ôn thi những môn cuối cùng để chuẩn bị ra trường, những bí kíp sau có thể giúp bạn ghi nhớ kiến thức dễ dàng và chuẩn bị cho kỳ thi tốt hơn.

 

Bí kíp “vàng” giúp tăng khả năng ôn tập trước ngày thi 

 

1. Đi bộ trước khi thi

 

Đừng nghĩ rằng cố nhồi nhét kiến thức trước khi thi sẽ giúp bạn có điểm số cao hơn. Một nghiên cứu của Tiến sĩ Chuck Hillman, trường Đại học Illinois (Mỹ) đã chỉ ra rằng khi bạn đi bộ nhanh hoặc tập thể dục khoảng 20 phút trước giờ thi sẽ thúc đẩy khả năng ghi nhớ và năng lực của não bộ. Vì thế, hãy nhớ mang giày chạy trước khi tới phòng thi!

 

2. Tự nói với bản thân mình

 

Có vẻ hơi điên rồ khi bạn cố áp dụng cách học này ở một thư viện đông người, nhưng đừng bỏ qua nó trong thời gian ôn thi, chắc chắn bạn sẽ ghi nhớ kiến thức hơn tới 50% so với chỉ đọc sách đơn thuần. Hãy thử bởi bạn sẽ thấy ngạc nhiên rằng sau khi nói to điều gì đó, bạn sẽ nhớ được lâu hơn.

 

3. Tự thưởng cho mình một món quà nhỏ

 

Nếu bạn là một sinh viên ngành tâm lý, hẳn bạn sẽ biết các thuyết về nội dung của động lực. Lý thuyết này chỉ ra rằng những động lực bên ngoài có thể thúc đẩy chúng ta đến hành động cụ thể. Bởi vậy, nếu đặt điểm cao trong kỳ thi sắp tới là một mục tiêu dài hơi, hãy tự thưởng cho mình những món quà nhỏ trong quá trình ôn luyện.

 

4. Dạy lại cho người khác những điều bạn học được

 

Nếu ai đó hỏi bạn về ảnh hưởng của Holocaust (cuộc tàn sát chủng tộc Do Thái trong Thế chiến thứ II do Phát xít Đức gây ra) đối với xã hội hiện đại, bạn có thể giải thích rõ ràng và chi tiết được không? Cách tốt nhất để hiểu một vấn đề là giải thích nó cho một ai đó bởi nó sẽ giúp bạn tìm ra những lỗ hổng kiến thức của mình.

 

5. Tao ra sự liên tưởng

 

Điều này không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn là nguồn nhiên liệu cho sự sáng tạo và trí thông minh. Steve Jobs từng có một câu nói nổi tiếng: “Sự sáng tạo đơn giản là kết nối mọi thứ với nhau. Khi bạn hỏi những người sáng tạo cách nào để họ làm ra điều gì đó, họ sẽ thấy hơi tội lỗi vì thực ra họ chẳng làm gì cả, họ chỉ nhìn thấy điều đó trước mắt mình thôi.”

 

Sơ đồ tư duy, bằng cách kết nối những ý tưởng lại với nhau sẽ tăng khả năng sáng tạo và trí thông minh của bạn.

 

6. Times New Roman là phông chữ tốt nhất

 

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này, một nghiên cứu tại trường Đại học Wichita đã chỉ ra Times New Roman là phông chữ có thể đọc được nhanh nhất. Có một lời khuyên là hãy để tài liệu của bạn ở cỡ 12 phông Times New Roman, điều này sẽ giúp bạn tiếp nhận được nhiều thông tin hơn và hiểu tốt hơn.

 

7. Tránh sự nhiễu loạn bởi các ứng dụng trên smartphone

 

Cuối năm 2013, Apple tuyên bố họ đã sản xuất 1 triệu ứng dụng. Tương tự, có một con số khổng lồ về ứng dụng trên Android và các website có thể giúp bạn học tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào nhiệm vụ của mình để đạt được số điểm mình muốn và tránh bị xao lãng bởi những ứng dụng này.

 

8. Search google một cách thông minh

 

Google là nguồn thông tin khổng lồ, tuy nhiên nếu bạn biết cách tra Google nhanh và hiệu quả bằng cách tìm kiếm từ khóa, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

 

9. Nghe nhạc cổ điển hoặc nhạc nhẹ

 

Thể loại nhạc này có thể nâng cao tinh thần và tăng khả năng học tập của bạn. Hơn nữa, nghe đúng thể loại nhạc yêu thích của mình sẽ giúp bạn thư giãn, nhưng hãy tránh việc dành quá nhiều thời gian cho việc chọn nhạc để nghe.

 

10. Thiền

 

Nếu những kỳ thi làm bạn quá tải, hãy thử những biện pháp như thiền để giúp bạn giảm bớt nỗi lo lắng và tập trung hơn khi học, cũng như cải thiện cá sức khỏe lẫn tinh thần.

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo The Telegraph

Share.

Leave A Reply