Bí quyết chọn trường phù hợp khi du học Anh

0

SSDH – Trong thực tế, không ít du học sinh có một số nhầm lẫn trong việc chọn trường tại Anh, dẫn đến chương trình học không như mình mong muốn hoặc khó khăn trong việc ứng dụng kiến thức ở trường vào thực tế công việc sau khi tốt nghiệp.

 ĐH%20Cambridge.jpg

ĐH Cambridge được trang web Guardian University Guide xếp đứng đầu

Top 10 trường ĐH tốt nhất của nước Anh năm 2014.

 

Một số bạn thích chọn trường theo xếp hạng trường nhưng số khác lại tin tưởng vào các xếp hạng ngành. Như vậy xếp hạng trường và xếp hạng ngành cái nào tốt hơn? Phải làm sao để chọn được trường phù hợp nhất với bản thân và nghề nghiệp tương lai? Có thể tóm tắt quá trình này trong vài bước đơn giản nhưng rất cần sự tập trung, đầu tư thời gian tìm hiểu thông tin của các tân du học sinh chứ không chỉ đơn giản dựa dẫm hoàn toàn vào các chuyên viên tư vấn.

 

1. Xác định mục đích sau khi tốt nghiệp

 

Điều đầu tiên và cơ bản nhất là cần phải xác định mục tiêu cá nhân. Trong hồ sơ xin nhập học, các trường tại Anh cũng đều yêu cầu sinh viên phải viết bài tự giới thiệu bản thân. Các bạn phải nêu rõ định hướng tương lai cũng như ngành học mình lựa chọn thông qua bước này. Hãy tập trung hết sức vào điều đó, bạn cần biết rõ bạn muốn trở thành giảng viên Đại học, học lên Tiến sĩ hay làm việc tại một tổ chức, công ty nào đó. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn nhìn nhận được trường Đại học nào phù hợp với bản thân mình hơn cả.

 

2. Lấy tất cả thông tin cần thiết

 

Hãy thu thập tất cả thông tin bạn cần về các trường Đại học, càng nhiều càng tốt. Cũng như hãy tận dụng tất cả nguồn mà bạn có thể tiếp cận: trung tâm tư vấn du học, bạn bè đã hoặc đang học tại Anh, các diễn đàn du học sinh Việt Nam và cả diễn đàn sinh viên nước ngoài, quan trọng nhất là Internet. Hãy sử dụng những lợi thế của công nghệ để phục vụ tốt nhất cho mục đích du học của bạn. Việc có được thông tin về các trường, các khóa học rất quan trọng, càng nhiều thông tin bạn càng có nhiều lựa chọn và sẽ dễ dàng chọn được trường phù hợp với mình hơn. Hiện nay có rất nhiều đại diện chính thức của các trường học Anh tại Việt Nam, có nhiệm vụ tư vấn chọn trường miễn phí cho sinh viên có nhu cầu du học, hãy cho họ biết ngành học và khả năng tài chính của bạn, bạn sẽ dễ dàng có trong tay thông tin của 6-8 trường phù hợp. Sau đó hãy đọc kỹ từng khóa học để xem bạn yêu thích những môn học nào hơn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các sinh viên đã từng học khóa học đó.

 

3. Mẹo nhận biết Đại học truyền thống và Đại học thực hành

 

Đây là bước cuối cùng và cũng là quan trọng nhất. Khá nhiều bạn du học sinh đều không hiểu sao khóa học của mình lại quá nhiều lý thuyết hoặc quá ít nghiên cứu. Đó là vì khi chọn trường, các bạn đã bỏ qua thông tin về hai loại trường Đại học tại Anh. Đa số các trung tâm tư vấn cũng không đề cập đến vấn đề này nên đôi khi một số bạn chọn được trường ưng ý là do may mắn.

 

Theo định nghĩa chung thì có hai loại trường phổ biến nhất tại châu Âu nói chung và nước Anh nói riêng: trường Đại học truyền thống và trường Đại học thiên về thực hành.

 

– Trường Đại học truyền thống: Theo kinh nghiệm truyền miệng của du học sinh tại đây, những trường có tên theo dạng “University of ABC” (ABC có thể là tên Thành phố, ví dụ: University of Birmingham, University of Reading) là trường truyền thống. Đây là những học viện lâu năm thiên về nghiên cứu, có nhiều công trình học thuật được chứng nhận. Do đó trường cũng được xếp hạng cao trên các bảng xếp hạng trường. Các chương trình học tại đây đi sâu vào lý thuyết, học thuật và nghiên cứu, rất phù hợp cho những bạn muốn giảng dạy tại Đại học, nghiên cứu sâu thêm chuyên ngành mình học hay học lên tiến sĩ sau khi tốt nghiệp. Nền tảng lý thuyết của những khóa học này được xem là hoàn chỉnh và rất vững vàng.

 

– Trường Đại học thiên về thực hành: Cũng theo các du học sinh, những trường mang tên “ABC University” (ví dụ: Aston University, Newcastle University) là những trường chú trọng tính thực tế. Các chương trình sẽ chủ yếu dựa trên tính thực hành nhiều hơn là nghiên cứu, đòi hỏi sinh viên không chỉ hiểu về lý thuyết mà còn phải bắt tay vào các công trình, dự án để trải nghiệm thực tế nhiều nhất có thể. Trường cũng khuyến khích các hình thức làm dự án tốt nghiệp hoặc đi thực tập để sinh viên hiểu được môi trường làm việc là như thế nào. Những cơ sở giáo dục này rất phù hợp cho những bạn mong muốn làm việc trong một tổ chức, công ty sau khi về nước. Đây thường là những trường còn trẻ, xếp hạng trường có thể không cao nhưng xếp hạng theo ngành khá tốt.

 

Tuy nhiên, việc chọn trường nào không mang tính chất quyết định tuyệt đối đến thành công trong tương lai của bạn, điều đó chỉ giúp tạo được một số lợi thế ban đầu mà thôi. Không phải bất cứ ai học trường Đại học truyền thống đều không thể đi làm tại các tổ chức kinh tế, hoặc ai tốt nghiệp trường chú trọng tính thực hành đều không thể đi dạy hoặc nghiên cứu sâu thêm. Tất cả đều nằm ở chính bạn. Điều quan trọng nhất chính là khả năng nắm bắt kiến thức và biến nó thành công cụ hữu ích phục vụ cho nghề nghiệp sau này của từng cá nhân.

 

Chú ý: Đại học đồng thời có xếp hạng trường và ngành cao

 

Nên chú ý đến trường và ngành có xếp hạng cao vì đây là minh chứng cho tính hiệu quả của chương trình học mà bạn chọn cũng như tỉ lệ sinh viên có được việc làm sau tốt nghiệp. Bên cạnh đó, mỗi trường dù đào tạo đa ngành nhưng đều có thế mạnh về các ngành nghề nhất định. Do vậy các bạn du học sinh tương lai cũng nên tập trung tìm hiểu xem trường nào dạy tốt ngành nghề mình chọn nhất. Có như vậy các bạn mới có thể đạt được sự yêu thích trong học tập cũng như tận dụng tốt nhất khoản tiền đầu tư của gia đình.

 

Nguồn: Thanh niên

Share.

Leave A Reply