Bí quyết giúp cho du học sinh Canada sớm ổn định cuộc sống

0

Sẵn sàng du học – Có nhiều điều cần cân nhắc khi bạn lần đầu tiên đến Canada học tập. Nếu biết tổ chức và lên kế hoạch cho một số điều cần thiết trước khi khởi hành thì bạn có thể sớm ổn định cuộc sống khi đặt chân đến đất nước này.

ssdh-canada-sinh-vien

Tìm chỗ ở – công việc quan trọng nhất

Nếu bạn có thể hãy cố gắng tìm kiếm nơi ở trước khi bạn đặt chân đến thành phố tại Canada. Nhiều trường đại học có các nhóm Facebook cho phép bạn tìm kiếm nhà ở. Bên cạnh đó, Craigslist và Kijiji là các trang phổ biến cung cấp danh sách nhà ở cho bạn. Hầu hết các trường đại học và cao đẳng cũng có nhà ở dành riêng cho sinh viên.

Việc cân nhắc giữa lựa chọn giữa nhà ở sinh viên (tại trường) và thuê nhà độc lập (ngoài khuôn viên trường) là một điều quan trọng. Một số lựa chọn cho sinh viên quốc tế có thể bao gồm:

  • Kí túc xá sinh viên
  • Chung cư
  • Căn hộ cá nhân
  • Gia đình nhận nuôi (host family)

Ký túc xá sinh viên tạo cơ hội giao lưu với các sinh viên khác và thường nằm gần các khu học xá nên rất thuận tiện. Được nhận nuôi tại một gia đình sẽ đem lại cho bạn một sự khởi đầu ấm áp tại đất nước mới, chưa kể tới chỗ ở tiện nghi và thoải mái. Nhà ở ngoài khuôn viên có thể mang lại cảm giác độc lập và có cơ hội gặp gỡ những người bên ngoài môi trường đại học.

Việc đầu tiên cần làm khi đến nơi là gì?

Điểm dừng chân đầu tiên cho sinh viên quốc tế mới đến là phòng sinh viên của trường bạn sẽ theo học. Hầu hết các cơ sở giáo dục sẽ có một bộ phận cụ thể hoặc văn phòng cho các dịch vụ sinh viên, nơi bạn sẽ nhận được thẻ sinh viên, lời khuyên về các yêu cầu của khóa học, yêu cầu các tài liệu quan trọng như giấy tờ nhập học và bảng điểm, …

Đăng kí các dịch vụ cần thiết

Tài khoản ngân hàng, điện thoại di động, internet, phương tiện đi lại – đó sẽ là những thứ bạn cần thiết lập ngay khi vừa mới đến. Các cơ sở giáo dục thường cấp cho bạn thẻ sinh viên cho nên hãy nhanh chóng đăng kí những dịch vụ cần thiết ngay khi bạn nhận được thẻ. Rất nhiều công ty cung cấp các giao dịch tốt hơn cho sinh viên nhưng bạn vẫn cần một thẻ sinh viên để chứng minh rằng bạn đủ điều kiện cho những dịch vụ này.

Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng bạn nên google những điều này trước khi đến Canada để có thể tận dụng các lựa chọn tốt nhất. Tài khoản ngân hàng, điện thoại di động và hợp đồng internet đều được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau với các điều kiện khác nhau, và điều quan trọng là kiểm tra tất cả các cung cấp và đối thủ cạnh tranh. Tránh việc mắc kẹt trong một hợp đồng không phù hợp với bạn, đơn giản bởi vì bạn cần thiết lập một tài
khoản một cách nhanh chóng.

Cập nhật hòm thư thường xuyên

Hầu hết các tổ chức giáo dục liên lạc với sinh viên chủ yếu thông qua email. Ngày, thời hạn và sự kiện quan trọng có thể được xác nhận qua email, do đó điều quan trọng là thường xuyên kiểm tra hộp thư đến. Nhiều trường cũng có thể có cổng thông tin trực tuyến để liên lạc với sinh viên, vì vậy hãy chú ý đến vấn đề này. Tùy thuộc vào trường bạn học, có thể có thời hạn để đăng ký các khóa học – đây là những điều đặc biệt quan trọng, vì nó có thể ảnh hưởng đến việc đăng kí và tính hợp lệ của giấy phép học tập nếu bạn không đăng ký kịp thời cho các khóa
học phù hợp.

Tìm việc làm thêm

Một khi đã ổn định hơn, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm việc làm. Hầu hết sinh viên có giấy phép du học Canada được phép làm việc tối đa 20 giờ trong một tuần, trong hoặc ngoài khuôn viên.

Sự cho phép này có thể được in trên giấy phép học tập với một trong những yêu cầu sau:

Có thể làm việc 20 giờ một tuần ngoài trường hoặc toàn thời gian trong giờ nghỉ thường xuyên nếu đáp ứng các tiêu chuẩn được nêu trong mục 186 (v) của IRPR – Quy định bảo vệ người di cư và tị nạn.

Có thể làm trong hoặc ngoài khuôn viên trường nếu đáp ứng tiêu chuẩn đủ điều kiện theo R186 (f), (v) hoặc (w).

Phải chấm dứt công việc nếu không còn đáp ứng các tiêu chí này

Để làm việc tại Canada, bạn sẽ cần phải nộp đơn xin Số Bảo hiểm Xã hội. Việc này có thể được thực hiện trực tiếp tại văn phòng của Cơ quan Dịch vụ Canada hoặc qua đường bưu điện.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply