Bí quyết học giỏi tiếng Anh

0

SSDH – Làm thế nào để học tiếng Anh giỏi là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ. Bạn Trần Thiện Minh – Học sinh trường Holderness School, Mỹ (đạt điểm thi TOEFL 117/120 và IELTS 8.5/9.0) đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

 

Từng đạt được điểm thi TOEFL và IELTS rất cao, bạn có thể chia sẻ phương pháp, giáo trình học tiếng Anh như thế nào cho các học sinh có thể nhớ và giao tiếp tốt ngay từ lớp 1?

 

Đối với học sinh tiểu học, việc sử dụng các minh họa sinh động bằng hình ảnh, âm thanh rất quan trọng và cần thiết để trẻ có thể ghi nhớ lâu dài. Về mặt giao tiếp, ta có thể khuyến khích trẻ giao tiếp với các giáo viên bản ngữ để tăng sự tự tin cũng như khả năng phản xạ.

 

Bí quyết học giỏi tiếng Anh 

 

Vậy, phương pháp nào để có thể học từ vựng hiệu quả?

 

Theo mình, để học từ vựng hiệu quả, điều quan trọng nhất là tìm được phương pháp để ghi nhớ, và áp dụng các từ đã học trong cuộc sống hàng ngày. Để ghi nhớ từ vựng, một số bạn có thể sử dụng phương pháp truyền thống như đọc một từ và định nghĩa của từ ấy, rồi sau đó viết lại hay lập lại nhiều lần để ghi nhớ.

 

Bên cạnh đó, cũng có các phương pháp mới mẻ hơn như sử dụng flashcards (các thẻ từ, một mặt có ghi từ cần nhớ, còn lại ghi định nghĩa, loại từ, và cách sử dụng trong câu), hay các dịch vụ trực tuyến như Quizlet.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp từ mới trong cuộc sống hằng ngày như khi đọc sách, xem phim… Khi đó, thay vì tra từ điển để tìm hiểu về từ đó ngay, bạn có thể cố gắng đoán nghĩa của từ, dựa trên ngữ cảnh câu. Việc này có thể giúp ghi nhớ từ lâu hơn và chính xác hơn.

 

Để học tiếng Anh tốt, đặc biệt là kỹ năng nói, theo bạn cần phải thế nào?

 

Để học tiếng Anh tốt, bạn cần các yếu tố như sự tự tin, ý chí quyết tâm, cũng như mục đích học rõ ràng.

 

Đối với khả năng nói, bạn có thể xem các chương trình truyền hình nước ngoài để rèn luyện cách phát âm cũng như ngữ điệu của mình.

 

Nếu có thời gian và cơ hội, bạn nên giao tiếp với người nước ngoài thật nhiều để tăng cường sự tự tin cũng như khả năng phản xạ, và có dịp để người bản xứ có thể sửa những lỗi phát âm sai của mình.

 

Để có cảm hứng học Anh, bạn có mẹo gì không?

 

Đối với mình, cảm hứng từ việc học Tiếng Anh đến từ nhỏ, khi mình xem phim hoạt hình lúc nào cũng phải cố gắng dõi theo phụ đề.

 

Lớn lên một chút, mình được đọc qua các tác phẩm ngoại văn đã được dịch, và luôn cảm thấy rằng mặc dù bản dịch đã tương đối đầy đủ, vẫn chút gì đó bị bỏ sót trong câu chữ của người dịch. Từ đó, mình luôn khát khao học tiếng Anh để có thể đọc được các tác phẩm này.

 

Bạn có thể tìm thấy cảm hứng học tiếng Anh từ đời sống hàng ngày như khát khao được tiếp cận với nền văn hóa mới, ước muốn được nắm trong tay ngôn ngữ của thế giới, hay chỉ đơn thuần là được thử thách bản thân mình.

 

Cách thức thi đầu vào các trường đại học Mỹ bao gồm những gì? Có giống như thi TOEFL ibt là cần bốn kỹ năng hay không?

 

Hiện tại, các kỳ thi có thể xem như kỳ thi đầu vào của đại học Mỹ là SAT hoặc ACT. Khác với kỳ thi TOEFL, đối với cả hai kỳ thi này, bạn cần các kỹ năng về toán, khoa học, và tiếng Anh. Tuy nhiên, một bộ hồ sơ dùng để nộp vào các trường này còn đòi hỏi thêm nhiều yếu tố khác.

 

Để giành được một chỗ trong các trường đại học Mỹ, bạn cần trải qua một quá trình nộp đơn tương đối khó khăn. Ngoài kì thi TOEFL iBT, bạn cần hoàn thành kì thi SAT, cũng như viết luận, giành được điểm trung bình (GPA) cao và thư giới thiệu của giáo viên trong lớp, trải qua một cuộc phỏng vấn với đại diện trường, và đối với các bạn xin học bổng, chứng minh điều kiện tài chính của gia đình.

 

Tuy nhiên, có những trường không yêu cầu hoặc không bắt buộc người nộp đơn phải có các điểm SAT, ACT hay TOEFL. Khi đó, Ban tuyển sinh sẽ dựa trên bài luận, quá trình phỏng vấn cũng như điểm GPA để đánh giá tính cách và khả năng của người nộp đơn, từ đó đưa ra quyết định.

 

Để nâng cao kỹ năng viết của mình, bạn có thể tham khảo các tài liệu về tiếng Anh học thuật (Academic writing), nếu bạn muốn viết những bài research paper, hay Creative Writing, nếu bạn thiên về mảng viết sáng tạo (viết tiểu thuyết hay các bài tản mạn). Đối với mình, việc đọc sách nhiều cũng giúp tăng cường khả năng viết và sáng tạo.

 

Xin cảm ơn bạn!

 

Võ Hồng (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply