Bí quyết làm chủ bản thân khi du học

0

SSDH – Không có người thân bên cạnh nhắc nhở, môi trường sống thay đổi, những cám dỗ… là những yếu tố dẫn đến việc thay đổi của một số du học sinh. Dưới đây là những chia sẻ của một du học sinh Úc về những bí quyết làm chủ bản thân tránh cạm bẫy khi du học xa nhà.

 

Bí quyết làm chủ bản thân khi du học_1 

 Phan Hoàng Văn – Kỹ sư cơ khí, Học bổng xuất sắc ĐH Monash

 

Bạn Phan Hoàng Văn, một du học sinh tại Úc chia sẻ:

 

“Về chương trình học thì mình nghĩ là cách học của bậc đại học cùng với nền văn hóa phương Tây mang đến cho sinh viên rất nhiều tự do và lựa chọn. Ví dụ như mình được chọn các giờ học khác nhau, các lớp giải bài tập, các giờ thí nghiệm khác nhau. Trường có chương trình phần mềm để sắp xếp thời khóa biểu rất hiệu quả, giúp cho sinh viên có thể tự tạo một lịch học thích hợp cho mình. Các bạn có thể dồn tiết để chỉ học trong ba, bốn ngày để dành những ngày còn lại nghỉ ngơi, hoặc chia đều ra trong cả năm ngày trong tuần để giảm bớt sức ép.

 

Một lợi ích khác của nền giáo dục bên Úc là sinh viên được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa, rất có lợi cho công việc của mình sau này. Các hoạt động ngoại khóa rất đa dạng, như là đi làm tình nguyện, đi dạy thêm, đi làm bán thời gian hoặc nghiên cứu. Những hoạt động này rất có lợi cho du học sinh như mình, vừa được trau dồi tiếng Anh, vừa được học hỏi và giao lưu với nền văn hóa của người Úc. Mình luôn cố gắng thu xếp thời gian để tham gia tất cả các hoạt động bổ ích như vậy.

 

Vì Úc là một nước phát triển, các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, iPad rất phổ biến, nên các sinh viên ở trường Đại Học Monash, người bản địa lẫn người nước ngoài, sử dụng các thiết bị này cho việc học rất nhiều. Nhà trường cung cấp mạng Internet và các chương trình học ứng dụng miễn phí cho sinh viên. Các bài giảng được đưa lên mạng, học sinh có thể tải về máy tính và mang vào giảng đường, vừa nghe thầy cô giảng vừa ghi chú. Thêm nữa, các bài thuyết trình của các giáo sư rất chi tiết, nên các bạn học cũng thường không mua sách giáo khoa mắc tiền mà sử dụng các bản chụp.

 

Mỗi người có cách học riêng của bản thân để đạt hiệu quả nhất. Mình lại có cách học riêng đó là cách học truyền thống của học sinh Việt Nam mình, chép bài lên giấy vở và đọc sách giáo khoa, tuy có hơi tốn kém và cồng kềnh nhưng với mình vẫn là tốt nhất và hiệu quả nhất. Mình cảm thấy cầm bút và viết thì dễ hiểu bài hơn là đánh chữ trên máy tính xách tay hoặc iPad.

 

Chương trình kỹ sư ở trường Monash rất chú trọng đến thực hành. Trường mình được nhiều người biết đến về việc luôn cập nhật máy móc, trang thiết bị hiện đại. Những cơ sở vật chất này được đưa vào những giờ thí nghiệm giúp cho các học sinh có cơ hội chuẩn bị cho sự nghiệp sau này rất tốt. Những giờ học này cũng rất là vui, vì mình được áp dụng những lý thuyết học được trên lớp vào đời sống, giúp mình hiểu bài kỹ hơn và cảm thấy thích thú với việc học hơn. Với lại, ai mà lại chẳng thích xài máy móc mới nhất chứ.”

 

Bí quyết làm chủ bản thân khi du học

 

Bí quyết làm chủ bản thân khi du học_2

 

“Tuy nhiên, môi trường bên nước Úc cũng có thể ảnh hưởng xấu đến việc học. Vì được tự do nên có những bạn cùng lớp với mình đã trốn tiết vì nhiều lý do khác nhau. Có những bạn thì lại cho rằng ở nhà xem bài giảng trên mạng là đủ. Mình nghĩ rằng vì ở Việt Nam, chúng mình đều được bố mẹ để ý, nhiều khi đến mức cảm thấy gò bó, nên qua đây, có những bạn thì được thoải mái nên lại ham vui, lười biếng trong việc học. Mặc dù vậy, cũng có rất nhiều bạn vẫn nhớ những lời khuyên của bố mẹ và học rất tốt. Vì thế, làm chủ bản thân để không bị cuốn vào những thói vui chơi mà quên việc học là một việc rất cần thiết.

 

Sau một năm rưỡi ở Úc, mình đã có thể nói chuyện thoải mái và chia sẻ rất nhiều điều với các bạn học cùng lứa người Úc. Mình thấy các bạn rất thân thiện và vui tính. Các bạn luôn nhiệt tình giúp đỡ người khác, đặc biệt là các du học sinh. Các bạn cũng thích tìm hiểu về đất nước và văn hóa của đất nước Việt Nam mình, nên mình cũng cảm thấy dễ nói chuyện hơn. Thêm nữa, mình cũng đã học tập được những cung cách lịch thiệp và những cách suy nghĩ sáng tạo của họ. “Thank you” và “I’m sorry” là những từ mà mình nghe thường xuyên, khiến mình cũng quen và tập theo như vậy.

 

Xin chúc các bạn có những ước mơ đẹp và cố gắng để đạt được ước mơ đó. Chúc các bạn luôn vui vẻ và khỏe mạnh”…

 

Vũ Quân (SSDH) – Theo duhocuc24h

Share.

Leave A Reply