Bí quyết nào cho một kỳ thực tập thành công?

0

SSDH – Mùa hè dài và không phải tất cả du học sinh đều có cơ hội về nhà. Hãy biến mùa hè của bạn trở nên ý nghĩa với một kỳ thực tập thật thành công nhé!

 

Ở nước ngoài, đi thực tập được xem là một trong những cơ hội đem bạn đến với môi trường chuyên nghiệp, làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi để hiểu rõ hơn về tính chất công việc và đưa ra những quyết định sáng suốt cho hành trình tương lai của mình.

 

Thêm vào đó, kết quả thực tập còn ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích học tập hoặc quyết định tốt nghiệp hay điểm số của sinh viên ra trường. Đối với những người biết nhìn xa trông rộng, đây không chỉ là một nghĩa vụ mang tính đối phó (như thường thấy ở Việt Nam) mà còn là cơ hội tìm kiếm việc làm và nhất là “đánh bóng” cho mình một CV thật rực rỡ.

 

Một kỳ thực tập có thể kéo dài khác nhau, tùy theo mục đích, đặc điểm của từng ngành học. Bạn nên tìm hiểu quyền lợi thực tập của mình trước khi đăng ký thực tập với những đặc điểm riêng: Thực tập quan sát trong 02 tuần hay chỉ qua một chuyến đi thực tế vài ba ngày; thực tập có trả lương từ 02 đến 06 tháng (VD: đối với các công ty tại Pháp, thông thường một đợt thực tập kéo dài hơn 02 tháng, bạn sẽ nhận được số tiền lương 436,05 euro – khoảng 10 triệu VND); thực tập không được trả lương; thực tập có/không có công văn từ nhà trường…

 

Bí quyết nào cho một kỳ thực tập thành công?

Thực tập là một trải nghiệm thú vị đem lại nhiều kiến thức và kỹ năng cho bạn.

 

Tuy  nhiên, thực tế nhiều sinh viên đã trải nghiệm và dần nhận ra, dường như kỳ thực tập mơ ước của họ lại biến thành những ngày tháng dài nhàm chán mà kỹ năng duy nhất họ được luyện tập lại là… “pha cà phê” và “photo tài liệu”. Vậy, bí quyết nào cho một kỳ thực tập đúng nghĩa, nơi mà bạn được học tập và tiếp thu những kiến thức thực tế đúng như nguyện vọng? Cùng thử những bí quyết sau bạn nhé!

 

Liên hệ với văn phòng sinh viên quốc tế

 

Thông thường. du học sinh thường gặp khó khăn hơn nhiều so với sinh viên bản địa khi nói tới thực tập, từ việc tìm kiếm công ty thực tập phù hợp, chuẩn bị hồ sơ, CV…

 

Bạn có thể tìm tới văn phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế, đây là địa chỉ tin cậy để bạn tìm kiếm sự giúp đỡ, các nhân viên ở đây sẽ đưa cho bạn những thông tin và lời khuyên chính xác về mọi vấn đề liên quan đến kỳ thực tập mà bạn quan tâm.

 

Việc trò chuyện với những người bạn, người quen và thầy cô giáo cũng là một ý kiến hay. Một số người đã từng đi thực tập ở những công ty mà bạn có nhu cầu, họ sẽ là những người hiểu và tư vấn cho bạn tốt nhất về những cơ hội hay điều gì là phù hợp với sinh viên quốc tế, “bật mí” cho bạn các loại giấy tờ, hồ sơ mà bạn cần có và giúp đỡ bạn thực hiện kế hoạch của mình.

 

Đừng vội vã tự mình tìm kiếm trong vô vọng, hãy tìm tới những sự trợ giúp có thể trước nhé!

 

Xác định mục tiêu rõ ràng

 

Một mục tiêu rõ ràng giúp bạn có những định hướng đầu tiên, đầy đủ và cần thiết về những gì mình muốn làm và mong muốn sẽ nhận được sau kỳ thực tập. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc thực tập, tốt nhất, bạn hãy tìm công việc mà bạn thực sự yêu thích, có đam mê với nó hoặc là những việc mà bạn có thể theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Điều này sẽ khiến bạn có động lực hơn rất nhiều và tránh tình trạng chán nản hay “đứt gánh giữa đường”.

 

Thời gian cho bạn bắt đầu công việc thực tập sẽ được tính vào thời gian thực tập tùy chọn của bạn (Optional Pratical Training) và được giới hạn cụ thể. Theo lời khuyên và những kinh nghiệm thực tế thì các du học sinh nước ngoài thường chủ yếu lựa chọn các công việc thực tập có liên quan đến chuyên ngành đã được đào tạo tại trường trong khoảng một năm, hoặc vài tháng, tùy theo mỗi trường. Bạn cũng nên cân nhắc việc chọn lựa này để đảm bảo sự phù hợp với ngành học cũng như ước mơ nghề nghiệp khi ra trường của bạn.

 

Bí quyết nào cho một kỳ thực tập thành công?

Bạn sẽ không muốn dành một quãng thời gian dài cho công việc mà bạn cảm thấy nhàm chán đâu.

 

Nỗ lực học hỏi hết mình

 

Khi đã bước chân vào kỳ thực tập, một lời khuyên hữu ích cho bạn chính là: “Thay vì chờ đợi người khác giao công việc, hãy thật chủ động và tích cực.” Việc nhiều sinh viên khi thực tập bị giới hạn công việc trong việc “pha trà rót nước” một phần nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu chủ động của họ. Là một người mới trong công ty, một điều chắc chắn rằng sẽ chẳng có một công việc nào dành riêng cho bạn cả. Hãy chủ động học hỏi và xin được giúp đỡ những người khác trong công ty. Từ những công việc nhỏ nhặt, rất có thể bạn sẽ xây dựng được lòng tin và được các đồng nghiệp khác trong công ty giúp đỡ và tạo cơ hội nhiều hơn để trải nghiệm và học tập. Dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi những nghiệp vụ trong môi trường làm việc thực tế cũng là một điều vô cùng hữu ích cho bạn trong tương lai.

 

Làm quen và kết bạn

 

Mở rộng các mối quan hệ cũng là điều cần thiết mà bạn cần phải làm trong kỳ thực tập. Những người bạn quen được trong kỳ thực tập rất có thể sẽ trở thành những đồng nghiệp tốt, đối tác tốt của bạn trong tương lai. Nếu không, việc họ là những người trong nghề cũng giúp bạn rất nhiều, bạn hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của họ trong việc tìm kiếm các công việc trong tương lai, viết giấy giới thiệu… Trong thế giới hiện nay khi con người sống và làm việc dựa vào các mối quan hệ, việc mở rộng các mối quan hệ, nâng tầm hiểu biết lẫn nhau là cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Bí quyết nào cho một kỳ thực tập thành công?

Ở bất kỳ môi trường mới nào, hãy kết bạn để cảm thấy không bị lạc lõng và dễ dàng thích ứng hơn.

 

Luôn giữ liên lạc

 

Sau khi kết thúc kỳ thực tập, bạn cũng nên gửi email hoặc thư cám ơn đến cơ quan bạn đã thực tập để họ hiểu thái độ thiện chí, tinh thần làm việc chuyên nghiệp của bạn và nhớ đến bạn, ngay cả khi bạn đã ngừng làm việc ở đó. Nhìn chung, mối quan hệ trên thế giới hiện nay là các mối quan hệ có tính định hướng. Nếu công ty bạn thực tập có ấn tượng tốt về bạn, bạn sẽ có cơ hội được nhận vào làm việc chính thức hơn các ứng viên xa lạ khác. Và dĩ nhiên, những kiến thức và kỹ năng mà bạn đã rèn luyện từ kỳ thực tập sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc, ít nhất là bạn đã quen với môi trường làm việc tại đó được một thời gian nhất định rồi.

 

Bí quyết nào cho một kỳ thực tập thành công?

Kỳ thực tập có thể mở ra rất nhiều những cơ hội mới và tuyệt vời trong tương lai cho bạn.

 

Trong khi nhiều du học sinh đau đầu với vấn đề việc làm sau khi ra trường với hàng tấn lý do về những khó khăn, hãy chuẩn bị và tạo dựng nền tảng sự nghiệp tương lai cho chính bản thân mình bằng một kỳ thực tập thật đáng nhớ!

 

 

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Share.

Leave A Reply