Bí quyết tiết kiệm chi phí khi du học tại Mỹ

0

SSDH – Mối lo ngại lớn nhất của sinh viên quốc tế khi đến Mỹ du học là liệu họ có đủ khả năng chi trả các khoản phí trong suốt 4 năm đại học hay không. Tuy nhiên,nếu bạn biết cách quản lý, tiết kiệm cộng với làm thêm ngoài giờ, chi phí sẽ giảm đi rất nhiều.

 

 2.jpg

 Ảnh minh họa

 

Sau đây hãy tham khảo những ý kiến đóng góp từ chính các trường đại học Mỹ:

 

1. Thuê nhà ngoài trường học: Timothy Tesar thuộc ban tuyển sinh quốc tế trường Iowa State University cho biết, nếu thuê nhà ở ngoài khuôn viên trường sẽ tiết kiệm được hàng nghìn đô la. Sinh viên có thể liên lạc với ban tuyển sinh để hỏi thêm về các địa chỉ cho thuê nhà trọ.

 

Michelle Larson-Krieg, giám đốc phòng sinh viên quốc tế trường University of Colorado—Denver thì khuyên sinh viên nên gửi email về văn phòng trường để hỏi về chỗ thuê nhà hoặc xem các thông tin trên website của trường như nhà ở thế nào, giá cả bao nhiêu, tìm bạn ở chung,…

 

Tesar nói: “Một số trường có đăng danh sách các địa chỉ cho thuê nhà trên mạng, một số khác thì  kết hợp với các gia đình cho thuê nhà gần trường để đăng tin quảng cáo. Nhưng hầu hết các sinh viên đều tìm trên các trang web như craigslist, rent.com, apartments.com hoặc tìm hiểu từ bạn bè.

 

Larson-Krieg gợi ý, ở chung phòng với các bạn khác sẽ rẻ hơn thuê riêng phòng ở một mình. Tesar cũng khuyên sinh viên có thể tiết kiệm tiền ăn (như ở Iowa State là khoảng từ 2,900 đô đến 4,000 đô mỗi năm học) bằng cách tự nấu ăn hoặc ăn ở các quán ăn địa phương mà các sinh viên Trung Quốc hay đến ăn.

 

Ngoài ra, xem xét trước việc thuê nhà là rất tốt nhưng đừng quyết định thuê vội khi chưa xem nhà trực tiếp. Điều quan trọng đầu tiên là mình đã biết trước được số tiền thuê nhà như thế nào để dự tính tổng chi phí.

 

2. Dự tính chi phí ăn uống: Sinh viên nào muốn ở trọ ngay trong trường thì nên xem xét trước chi phí ăn uống ở đó như thế nào để tránh trường hợp tiêu quá lãng phí vào tiền ăn. Pat Kirby, thuộc phòng sinh viên quốc tế của trường Westminster College cho hay, cả sinh viên quốc tế và trong nước ở trong trường đều ăn ngoài và thường mua đồ ăn nhanh cho 2-3 bữa một ngày. Nếu chỉ mất 5 đô cho mỗi bữa ăn trưa và ăn tối ở ngoài thì một sinh viên có thể tiết kiệm được hơn 1,100 đô trong 1 kỳ học 16 tuần.

 

Ông còn nói, tốt hơn hết là sinh viên hãy nghiên cứu về thực đơn của nhà ăn ở trường từ lúc chọn trường để xem các món ăn có phù hợp với khẩu vị và chế độ ăn của mình hay không. Hãy gửi email về các trường mà bạn đang cân nhắc để hỏi thêm chi tiết về thực đơn. Nếu sinh viên thấy thực đơn không phù hợp thì nên xem xét để thay đổi cách ăn uống sao cho hợp lý. Với các sinh viên ở trong trường bắt buộc phải ăn ngoài, thay vì ăn trong nhà ăn của trường có thể ăn ở các quán ăn ngoài nhưng cần phải tính toán chi phí trước.

 

Ông Kirby cũng lưu ý, sinh viên cần phải suy nghĩ về việc họ sẽ ăn uống như thế nào trong thời gian được nghỉ giữa kỳ mà không về nước. Mỗi năm, trường Westminster College được nghỉ 45 ngày. Nhà ăn của trường Westminster vẫn hoạt động bình thường phục vụ du học sinh trong ngày nghỉ, tuy nhiên không phải trường nào cũng thế. Các bạn nên gửi email về trường để được giải đáp mọi thắc mắc.

 

3. Tìm hiểu về việc làm thêm: Ông Kirby cho biết, thông thường visa của du học sinh không cho phép được làm thêm ở  ngoài trường học, mà chỉ được phép làm ngay trong trường. Một số trường như Westminster có cung cấp việc làm thêm ngoài giờ cho những sinh viên quốc tế có nhu cầu về tài chính. Việc làm thêm này chính là một phần trong gói hỗ trợ tài chính cho sinh viên trước khi vào học.

 

Nhiều sinh viên làm thêm các nghề như gia sư, trợ lý phòng thí nghiệm,… có thể kiếm từ 2,000 đến 2,500 đô mỗi kỳ. Ví dụ như Trapti Brisen, một sinh viên năm nhất của trường Westminster đến từ Ấn Độ, đang đảm nhận công việc hỗ trợ sinh viên cho phòng tuyển sinh như nhập dữ liệu, sắp xếp lịch hẹn giữa sinh viên và nhân viên phòng tuyển sinh,…Số tiền mà bạn ấy kiếm được có thể chi trả những khoản mà học bổng cũng không thể hỗ trợ như bảo hiểm y tế hay các loại thuế.

 

Sinh viên quốc tế nên liên lạc với văn phòng hỗ trợ tài chính của trường để biết thêm thông tin về công việc làm thêm trong trường. Nếu trường không đảm bảo có công việc làm thêm trước khi sang du học thì hãy hỏi nhà trường có các công việc nào mà du học sinh quốc tế có thể đăng ký làm được.

 

Hiền Hoàng (SSDH) – Theo US News

Share.

Leave A Reply