Bí quyết xin học bổng Úc: Các khoản đầu tư

0

SSDH – Du học sinh Lê Mai Hương tại trường La Trobe, Úc chia sẻ những kinh nghiệm về xin học bổng tại quốc gia này. Bài viết được đăng trên Easy Aussie.

 hoc%20bong%20du%20hoc%20uc.jpg

 

Đầu tư thời gian và tiền bạc

 

Thật ra, xin học bổng cũng như câu cá, đôi khi cần yếu tố may mắn, nhưng trước hết, phải dành thời gian và sự kiên nhẫn.

 

Có kha khá các bạn hỏi mình về kinh nghiệm xin học bổng, và phần lớn trong số đó từ bỏ ngay ban đầu khi mình nói phải dành ít nhất 1-2 năm cho đến khi có thể đi được. Các bạn hỏi là “sao lại lâu thế, sao lại mất thời gian thế?”.

 

Để cụ thể thì thử làm một phép tính đơn giản thế này: Học phí cho một năm học (chuyên ngành xã hội hoặc kinh tế bình thường, không tính đến những ngành đặc thù hay kỹ thuật có giá học phí đắt hơn) rơi vào khoảng 18-28 ngàn đô tùy trường. Tiền chi trả cho cuộc sống mỗi năm khoảng 25-30 ngàn đô tùy loại học bổng. Tính ra, mỗi năm học bổng sẽ cho các bạn cỡ khoảng 43-58 ngàn đô, tức là, trên dưới 1 tỷ đồng Việt Nam.

 

Nếu chỉ cần 1, vài tháng đã kiếm được cả tỉ thế thì mọi người đã rủ nhau kiếm tiền bằng săn học bổng hết rồi, cần gì làm việc khác! Cũng lưu ý thêm, các bạn đừng bao giờ chê học bổng ít hay kỳ vọng vào việc có học bổng để kiếm được 1 khoản tiết kiệm kếch xù khi đi học về. Tiền học bổng đủ cho bạn chi tiêu cuộc sống cơ bản, thỉnh thoảng đi du lịch và trải nghiệm ở đây, chứ đi học bằng học bổng chắc chắn không phải là cách để làm giàu. (Tất nhiên, nếu mọi người chăm chỉ đi làm thêm thì cũng kiếm được khá).

 

Về việc đầu tư tiền bạc, thì khi xin học bổng, chắc chắn bạn phải đầu tư tiền để thi tiếng Anh (học tiếng Anh nếu chưa đủ điểm), nộp hồ sơ xin admission. Khi đã xác định mục tiêu, thì đừng tiếc, coi đây là 1 khoản đầu tư, có thể sinh lời, có thể không, nhưng mình nghĩ đầu tư việc này chắc chắn không to ngang thì cũng béo dọc.

 

Như mình, bỏ việc 6 tháng, xin tiền bố mẹ học tiếng Anh. Tiền thi IELTS ban đầu để biết xuất phát điểm của mình ở đâu để còn tìm đường chiến đấu. Mình từng đi học thêm, tự học, tự mở lớp tiếng Anh mời thầy dạy học. Loay hoay mất cả 1-2 năm mới từ IELTS 5 lên đến 7.0 (đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ) nên có cả 1 rổ kinh nghiệm chiến đấu với bạn IELTS.

 

Cũng có bạn hỏi mình về học bổng Vocational Education Training của Endeavour, bạn kêu là sợ chưa đủ tiếng Anh, sợ không được, sợ mất thời gian… Mình nói không thử thì sao biết là có được hay không, cứ chuẩn bị hồ sơ, thi tiếng Anh đã.

 

Bạn bảo thi tiếng Anh lại phải tốn ABC tiền, ngộ nhỡ không được thì sao, từ đó, mình không dám nói chuyện với bạn thêm 1 câu nào về việc apply học bổng cả. Mọi sự lựa chọn đều phải có TRẢ GIÁ, không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo cả. Cái giá ở đây có thể là thời gian, tiền bạc, tâm sức, cái được có thể là cơ hội đi học, sự trải nghiệm của một lần chuẩn bị hồ sơ, ít nhiều, bạn cũng đang làm mới và nâng tầm mình hơn đấy.

 

Về mặt đầu tư thời gian, từ khi nộp hồ sơ đến lúc thông báo kết quả, nhanh nhất cũng phải khoảng 6 tháng, để chuẩn bị học mất thêm 2-3 tháng nữa. Trước đó, bạn phải mất ít nhất 2, 3 tháng để thi tiếng Anh, chuẩn bị hồ sơ nữa. Ngắn nhất và suôn sẻ nhất phải mất khoảng 1 năm bạn mới có thể có kết quả. Không học bổng nào nộp vèo cái được ngay cả. Hãy kiên nhẫn!

 

Đầu tư TỰ nghiên cứu, tìm tòi

 hoc%20bong%20du%20hoc%20uc2.jpg

 

Nhiều bạn tự nhiên xông vào hỏi mình bảo: “Chị ơi, em muốn đi học ở Úc như chị, phải làm thế nào?” Hay “chị ơi, làm thế nào để xin được học bổng Úc”. Đến khi mình hỏi lại kiểu muốn học cái gì và xin học bổng nào, thì đều trả lời là không biết, chị chỉ em với.

 

Mình nghĩ thế này, các bạn có 24h một ngày và mình cũng vậy, các bạn có công cụ là internet, google và mình cũng chỉ có thế thôi. Mình có nhiều hơn, thì cũng chỉ là chút kinh nghiệm bản thân qua những lần thất bại và thành công. Thế nên mình nghĩ, sẽ tốt hơn nếu các bạn tự tìm hiểu trước, ít nhất là những cái căn bản, rồi hãy thắc mắc những thứ cụ thể mà chưa thể tìm ra hoặc không thể tìm ra. Đừng vừa mới bập vào là cuống quýt hỏi người khác, hãy tự hỏi mình, và hỏi bác google trước, có thể xác nhận lại từ kinh nghiệm của những người đi trước, chứ đừng bắt người khác phải làm việc thay bạn.

 

Ví dụ, mình có bạn chồng là người kề vai sát cánh, có thâm niên học ở Úc và có kinh nghiệm xin học bổng, nhưng mình cũng không dám hỏi bạn chồng là “anh có thấy học bổng nào cho em apply không?” Mình phải tự tìm hiểu thật cụ thể thông tin về các loại học bổng, yêu cầu, tiêu chuẩn của từng loại, sau đó, về trao đổi lại với chồng, nhờ chồng “định hướng” xem khả năng mình phù hợp với học bổng nào, thật may là, đến giờ, lời khuyên của bạn chồng “đều” có vẻ đúng.

 

Mình rất thích có một em trong khi viết hồ sơ hỏi mình là, em đang viết về những lợi ích em có thể mang lại sau khi đi học về, em viết được A, B, C rồi, chị có ý nào nữa không. Mình ngay lập tức có thể bổ sung, vì câu hỏi của em rõ ràng, mình có thể tiếp tục tư duy từ những thông tin em cung cấp.

 

Đầu tư tìm kiếm người/hoặc một nhóm người giúp đỡ

 

Phải thừa nhận,mình là người cực kỳ may mắn, vì có bạn chồng luôn bên cạnh và sẵn lòng giúp đỡ (định hướng đi, góp ý cách làm hồ sơ, sửa bài viết chi tiết) bất cứ lúc nào mình cần.

 

Không phải ai cũng có nguồn lực sẵn và tiện như mình. Tuy nhiên, mình biết trên diễn đàn có nhiều anh chị rất nhiệt tình chia sẻ và dẫn dắt cho các em sau. Mọi người có thể vào các forums để trao đổi hoặc liên hệ trực tiếp nhờ giúp đỡ, nói chung có nguồn lực nào thì cố gắng tận dụng nguồn lực đấy. Đôi khi không phải nhờ 1 lần được ngay (vì nhiều khi người bạn nhờ check mail đọc và quên mất, hãy tranh thủ nhắc lại sau một khoảng thời gian hợp lý).

 

Về việc viết các essay cho học bổng, quan điểm cá nhân mình là “Keep it short and simple”, trình bày mọi thứ rõ ràng, ngắn gọn và giản dị. Mình nghĩ mình không phải là người bản xứ, viết để người ta dễ hiểu, dễ đọc thôi và nắm bắt được ý thôi, không nhất thiết phải hoàn mỹ và bay bổng. (Vì mình còn thiếu sót mới cần học mà). Tất nhiên, với các anh chị em có trình độ tiếng Anh hoặc người chữa bài giúp là người bản xứ, thì làm cho essay của mình trở nên hấp dẫn hơn cũng là một lợi thế.

 

Cũng đừng trả lời essay những vấn đề mỹ miều và to tát, đại khái kiểu như “đấy là mơ ước cả cuộc đời, là đam mê, về sẽ đóng góp cho đất nước…” Tư duy của các bạn Tây, theo mình biết, thẳng thắn, trực tiếp và thực dụng hơn nhiều so với ta.

 

Hãy trả lời theo kiểu được học bổng là mong muốn của mình, mình được đi học sẽ có lợi cho cơ quan vì mảng đấy còn đang thiếu, yếu. Ví dụ như lần mình apply Endeavour, mình nói hiện mình đang làm về quản lý chuyển đổi (Change management ở cơ quan), ở Việt Nam chưa có đào tạo chính quy về ngành này, khóa học mình apply có dạy môn này. Vì vậy, khi đi học mình sẽ được tiếp xúc với kiến thức bài bản và có hệ thống, khi quay về sẽ trực tiếp có ích cho dự án và công ty của mình dựa vào những kiến thức mình đã học.

 

Nguồn: Easy Aussie

Share.

Leave A Reply