‘Biệt đội khoác lác’: Trẻ con có thể tưởng tượng giỏi như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Biệt đội khoác lác gợi mở vùng tưởng tượng mênh mang, cuốn hút của trẻ em bằng ngôn ngữ văn chương đầy hài hước, duyên dáng.

Biệt đội khoác lác là tập truyện ngắn thiếu nhi của nhà văn nổi tiếng người Nga Nikolay Nosov, tập hợp những câu chuyện siêu hài hước, gợi mở thế giới tưởng tượng mênh mang.

Rộng lớn những miền tưởng tượng

Mỗi câu chuyện trong Biệt đội khoác lác mang một sắc thái cuốn hút khác nhau, nhưng nội dung chủ đạo nhất vẫn là câu chuyện hồn nhiên, thông minh của các em nhỏ khiến độc giả  bật cười.

ssdh-biet-doi-khoac-lac

 

Trong truyện Cuộc thi nói khoác, hai bạn nhỏ Mishutka và Stasik cùng nhau thực hiện cuộc thi “nói khoác”, xem ai kể chuyện giỏi hơn.

Trí tưởng tượng của hai bạn nhỏ tự do tuôn trào, không cần để tâm đến quy luật xã hội hay tự nhiên. Chỉ đơn giản là tưởng tượng: Tưởng tượng vượt qua núi đồi, thảo nguyên, vượt qua đám mây, bầu trời, vượt qua tất thảy những gì ta vẫn thường trông thấy.

“Tớ đã chín lăm tuổi rồi đấy”

“Tớ một trăm bốn mươi tuổi cơ… – ngày trước tớ đã từng là người lớn như chú Boria ấy, mãi sau này mới bé lại”

Hay:

“Stasik nói: Có lần tớ đã bay lên mặt trăng nhé”

“Cậu bay lên mặt trăng bằng phương tiện gì mới được chứ?”

“Thì bằng tên lửa. Người ta còn bay lên mặt trăng bằng phương tiện nào khác chứ?”

Cứ để hai bạn nhỏ thi nói với nhau có lẽ tận đêm khuya cũng không hết chuyện. Nhưng khi người bạn Igor xuất hiện, câu chuyện càng trở nên thú vị hơn bởi Igor chẳng biết “nói khoác” là gì.

Tác giả Nikolay Nosov đặt các nhân vật trẻ em của mình vào những tình huống dễ thương để từ đó, các em thể hiện được sự nhanh trí, đáng yêu.

Trong truyện ngắn Chỗ trốn hoàn hảo, hai anh em Vovka vì mắc lỗi nên bị phạt nhốt trong trong nhà, không được ra sân chơi. Trong căn nhà chật chội không biết phải làm gì để có thể bớt chán, đúng khi Kostia đến chơi, ba bạn nhỏ đã cùng rủ nhau chơi trò trốn tìm.

Cậu bé Mitshuka đã rất nhanh trí khi “chui xuống dưới thảm và nằm cuộn tròn trên sàn” ở trong nhà kho, để Kostia và em Vovka lục tung hết đồ đạc trong nhà lên vẫn không thể nào tìm thấy được. Mãi sau đó, khi Misthuka bật cười thành tiếng, trông hai người ngơ ngác tìm mình, Kostia mới phát hiện được chỗ trốn hoàn hảo của cậu bé.

Bằng ngôn ngữ kể chuyện hài hước, Nikolay Nosov có thể khiến mọi đứa trẻ bật cười khoái trí.

Nảy mầm những tính cách đẹp

Ẩn sâu bên trong mỗi câu truyện ngắn đều là những hạt mầm tốt, được ươm trồng, khiến mỗi đứa trẻ khi bước vào câu chuyện đều nhận được rất nhiều những đẹp đẽ.

ssdh-biet-doi-khoac-lac1

 

Truyện ngắn Trồng củ cải, là câu chuyện về đợt dã ngoại một tuần của lớp mẫu giáo của cô bé Pavlik. Pavlik rất háo hức. Em muốn mẹ mua xẻng cho để có thể làm vườn. Bà của Pavlik đã rất kiên nhẫn chỉ dẫn cho em những hạt giống bé xíu, “dạy em cách xới đất, đánh luống và gieo hạt”.

Nâng niu những hạt cải bé xíu trong tay, Pavlik và các bạn học của em đều ngạc nhiên tại sao “Củ cải thì to tướng mà các hạt mầm này lại bé xíu xìu xiu”, và trong một tuần dã ngoại, cả lớp đã cùng nhau ươm một vườn cải.

Hàng ngày cùng tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu, những mầm cải đã mọc thành cây. Mỗi đứa trẻ đều đã ươm cho mình một hạt mầm thật tốt, hơn thế, các em còn được tận hưởng những giây phút bên cạnh nhau, yêu mến nhau.

Một tuần ngắn ngủi, những hạt mầm mới chỉ mọc thành cây non, Pavlik cùng các bạn rời đi trong tiếc nuối, nhưng những lớp mẫu giáo khác lại tới, nối tiếp nhau từng tuần chăm sóc vườn cây, đến tận khi có củ cải. Câu chuyện chính là một bài học thật ý nghĩa về sự nâng niu và chăm sóc.

Mỗi truyện ngắn trong tập Biệt đội khoác lác đều mang những bài học ý nghĩa. Đó là bài học đáng yêu về việc nói dối và nói thật (Cuộc thi nói khoác); cách ứng xử tôn trọng với những người xung quanh (Khẩu súng nhựa); nụ cười ý nhị về tình cảm giữa những anh chị em trong gia đình (Nghỉ hè ở quê)…. Nuôi nấng và dạy dỗ mỗi đứa trẻ cũng khó khăn như việc gieo trồng và chăm sóc một hạt giống, nhưng nếu chăm sóc thực cẩn thận, bằng quan tâm và yêu thương, sẽ gặt được quả ngọt.

ssdh-biet-doi-khoac-lac2

 

Những câu chuyện hóm hỉnh của Biệt đội khoác lác cũng đặc biệt cuốn hút với phần minh họa duyên dáng, bắt mắt của họa sĩ Ivan Semyonov. Ông là họa sĩ người Nga chuyên vẽ tranh minh họa cho những tờ báo nối tiếng và các tác phẩm văn học thiếu nhi.

Ở Việt Nam bên cạnh tập truyện Biệt đội khoác lác, tác giả Nikolay Nosov, cũng rất nổi tiếng với cuốn sách Chuyện phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn và Vichia Maleev ở nhà và ở trường.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply