Biết tip này khi đến Úc, du học sinh Việt lợi đủ đường

0

Sẵn sàng du học – Các bạn học sinh sắp qua nên đọc qua cái này để làm list chuẩn bị hành lý nhé! Đọc thật kỹ nếu các bạn không muốn gặp trục trặc trên đất Úc nha.

Trước khi khởi hành bạn CẦN:

1. Vé máy bay

Có rất nhiều hãng hàng không có tuyến bay đến Úc như Jetstar, Brunei Air, Singapore Airlines, Quantas… (Kinh nghiệm: hạn chế sử dụng các hãng khác với lý do: giá cao mà phục vụ không xứng tầm).

Các bạn có thể mua vé máy bay trực tiếp từ các hãng hàng không hoặc đăng ký vé máy bay qua cổng thông tin Annalink sẽ giúp đỡ các bạn học sinh về điều này.

Theo kinh nghiệm bản thân mình,bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí khi chọn Jetstar Airline theo tuyến bay sau: Việt Nam => Darwin và Darwin => thành phố bạn muốn học. Trên tuyến bay này, bạn nên chuẩn bị sẵn thức ăn vì hãng Jetstar là hãng hàng không giá rẻ nên tiền thức ăn được tính riêng không kèm theo giá vé. Nhưng do đường bay ngắn nên bạn cũng không phải "chịu đựng" hay mệt mỏi như người ta thường đồn.

Lý do chọn tuyến bay này là đoạn đường từ Việt Nam đến Darwin tuy được tính là tuyến bay quốc tế nhưng do ngắn nên chi phí giảm, còn từ Darwin đến thành phố bạn muốn học được tính là tuyến bay nội địa nên chi phí rất thấp.

2. Nơi ở

Bạn phải có chi tiết người liên lạc, địa chỉ và số điện thoại nơi bạn sẽ đến ở tại Úc trước khi bay.

Bạn cần mang theo khoảng 2.000 Đôla Úc tiền mặt để lo cho việc chi tiêu

Bạn cần mang theo khoảng 2.000 Đôla Úc tiền mặt để lo cho việc chi tiêu

3. Tiền

Bạn cần mang theo khoảng 2.000 Đôla Úc tiền mặt để lo cho việc chi tiêu trong những tháng đầu. Hải quan Việt Nam cho phép bạn mang theo tối đa 7.000 Đôla Mỹ. Sau đó gia đình bạn có thể xin phép Ngân hàng Nhà nước để chuyển tiền sang cho bạn (mất khoảng 3-4 ngày) hoặc bạn có thể mua thẻ tín dụng từ Việt Nam để mang sang Úc sử dụng.

4. Sức khỏe

Hãy hỏi bác sĩ của bạn tại Việt Nam thật kỹ về những loại thuốc bạn đã được dùng trong qúa khứ và trong những trường hợp đặc biệt, nhất là những loại thuốc tiêm ngừa mà bạn được phép sử dụng. Bạn hãy yêu cầu bác sĩ ghi hết tất cả những thông tin trên vào giấy trong trường hợp bị bệnh ở Úc.

Lưu ý: Bạn nên đi khám răng và mắt trước khi khởi hành đến Úc vì bảo hiểm sức khoẻ (OSHC) không trả cho khoản này. Bảo hiểm sức khoẻ cũng không trả các khoản thuốc men và tiền xe cứu thươngBảo hiểm sức khoẻ sẽ trả cho bạn hầu hết các chi phí khám chữa bệnh và toàn bộ các chi phí nằm bệnh viện công.

Bạn hãy yêu cầu bác sĩ ghi hết tất cả những thông tin trên vào giấy trong trường hợp bị bệnh ở Úc

Bạn hãy yêu cầu bác sĩ ghi hết tất cả những thông tin trên vào giấy trong trường hợp bị bệnh ở Úc

5. Trang phục Úc

• Mùa xuân (tháng 9, 10, 11) và mùa thu (tháng 3, 4, 5): áo lạnh hoặc áo khoác nhẹ.

• Mùa đông (tháng 6, 7, 8): áo len, áo khoác dầy, áo khoác có mũ, găng tay, khăn quàng cổ, áo mưa, ô (dù) che mưa

• Mùa hè (tháng 12, 1, 2): quần áo nhẹ, áo thun, quần short, áo phông, đầm, đồ bơi, đồ vải.

6. Hành lý

Một người lớn được phép mang theo 5 kg hành lý xách tay và 20 kg hành lý ký gửi, nhưng riêng hãng Vietnam Airlines cho phép bạn mang 30 kg hành lý ký gửi. Nếu có hành lý quá cước thì bạn sẽ phải trả tiền theo biểu giá cho hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không, giá cả thay đổi tuỳ theo hãng hàng không mà bạn sử dụng. Hãng hàng không Vietnam Airlines phạt hàng hoá quá cước.

Ở Úc, phần lớn đồ điện gia dụng tương đối rẻ. Trừ những trường hợp cần thiết, bạn nên cố gắng mang theo càng ít vật dụng điện càng tốt để tránh trả tiền cho hành lý quá cước. Dòng điện ở Úc có hiệu điện thế 240 Volt. Bạn nhớ mang theo nắn dòng (Adapter) và loại phíc cắm điện phù hợp với phích cắm 3 chân (tròn hoặc dẹt) của vật dụng và ổ cắm tại Úc.

Lưu ý

Hải quan Việt Nam yêu cầu tất cả các băng, đĩa có ghi thông tin phải được kiểm duyệt trước khi mang ra khỏi Việt Nam. Tất cả các loại vũ khí, thuốc phiện, trên 1 lít rượu hoặc trên 250gr thuốc lá đều bị cấm mang theo trong hành lý.

Hải quan Úc nghiêm cấm không được mang vào Úc thực phẩm, động vật và các sản phẩm thực vật, ví dụ như sữa, đồ hộp, hoa quả tươi. Nếu có, hãy khai báo cẩn thận, nếu không sẽ bị phạt.

Mang gì và không mang gì?

Đồ dùng cá nhân: không thể thiếu.

Có thể nói quần áo là thứ quan trọng và chủ yếu nhất trong vali hành lý của mỗi người khi chuẩn bị du học. Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về thời tiết của Úc nói chung và thời điểm bạn sẽ sang nói riêng để có sự chuẩn bị tinh thần về sự thay đổi khí hậu khi rời Việt Nam. Ngoài ra, bạn cũng cần biết về thời tiết của tiểu bang mà mình sẽ ở để mua sắm quần áo cho phù hợp, ví dụ bang Victoria khá lạnh trong khi đó New South Wales hoặc Queensland thì nắng ấm vì chúng nằm gần xích đạo hơn.

Vị trí của nước Úc ở phía Nam bán cầu nên thời tiết cũng ‘ngược’ so với một số nước nằm ở Bắc bán cầu như Việt Nam. Ở Úc, khoảng thời gian nóng nhất là từ tháng Một đến tháng Ba (mùa hè) và lạnh nhất là từ tháng Bảy đến tháng Chín (mùa đông), còn những tháng khác trong năm có khí hậu tương đối mát mẻ và dễ chịu.

Bạn nên mua nhiều quần áo ấm ở Việt Nam vì khí hậu Úc vào mùa đông khá lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ dàng tìm được quần áo có kích cỡ (size) phù hợp với giá cả rẻ hơn. Bạn không cần phải đem theo nhiều quần áo mùa hè vì loại này ở Úc khá rẻ và đẹp.

Những đồ điện tử cần thiết như máy tính xách tay hoặc điện thoại thì bạn cũng nên mang theo để có cái dùng ngay khi mới sang. Thẻ điện thoại quốc tế cũng là một lựa chọn tốt cho bạn trong những ngày đầu ra nước ngoài. Trong trường hợp không chuẩn bị kịp những thứ đó thì bạn có thể mua được chúng một cách dễ dàng ở Úc. Giá máy tính xách tay mới ở đây cũng không cao hơn nhiều so với Việt Nam và nếu mua máy đã qua sử dụng thì bạn còn tiết kiệm được khá nhiều tiền. Bên cạnh đó, giá điện thoại ở Úc cũng tương đối rẻ, chỉ với chiếc thẻ trị giá 10 đô la Úc (AUD) là bạn có thể gọi hàng trăm phút về cho gia đình.

Những vật dụng sắc nhọn như dao lam, cắt móng tay, dao cạo râu … phải được để trong túi hành lý ký gửi nếu không chúng sẽ bị yêu cầu bỏ lại.

Sách vở, giấy tờ: nên mang những gì?

Các loại từ điển điện tử được cài sẵn trong máy tính hoặc kim từ điển rất hữu ích cho bạn trong những ngày đầu du học. Tuy vậy, theo kinh nghiệm của những người đi trước thì bạn nên có thêm một quyển từ điển chuyên ngành loại tốt, giải thích rõ ràng các thuật ngữ và được in ấn bởi một nhà xuất bản đáng tin cậy. Thực tế cho thấy từ điển điện tử cũng có những bất tiện nhất định, còn kim từ điển tuy giúp bạn tra cứu nhanh nhưng lại không có đầy đủ các từ chuyên môn. Bên cạnh đó, bạn có thể mang theo những đĩa cài đặt chương trình nhưng chúng phải có bản quyền sử dụng vì các loại đĩa lậu hoặc sao chép có thể bị hải quan Úc kiểm tra và tịch thu.

Khá nhiều người lại muốn mang thêm sách học chuyên ngành bằng tiếng Việt. Điều này cũng thật dễ hiểu vì phần lớn họ đều lo lắng về việc học tập ở nước ngoài và muốn có một vài quyển sách tiếng Việt làm ‘bảo bối’ để đọc trong trường hợp chưa hiểu rõ bài giảng bằng tiếng Anh. Nhưng sự chuẩn bị này cũng là không cần thiết vì nhiều thuật ngữ tiếng Anh không có nghĩa tương đương trong tiếng Việt nên dễ gây ra sự hoang mang cho người đọc. Hơn thế nữa, với trọng lượng hành lý tối đa mà Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines cho mang: 30 kg ký gửi và 5 kg xách tay (hoặc ít hơn với các hãng hàng không khác) thì bạn nên ưu tiên cho những đồ dùng thật cần thiết và tiện ích. Cũng không nên quá lo lắng về chuyện sách học vì các giáo sư ở Úc sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn trong việc hiểu bài nếu bạn có yêu cầu được giúp đỡ.

Ngoài ra, bạn cần lưu tâm đến một số giấy tờ quan trọng để nhập học như giấy mời học chính thức (Confirmation of Enrolment – COE), kết quả IELTS nếu có, bản dịch và công chứng tiếng Anh các loại bằng cấp, bảng điểm để đề phòng trường hợp bạn muốn chuyển ngành học hoặc chuyển trường.

Hàng miễn thuế được đem vào Úc cũng được giới hạn trong một số lượng nhất định

Hàng miễn thuế được đem vào Úc cũng được giới hạn trong một số lượng nhất định

Tiền – bao nhiêu thì đủ?

Một vấn đề quan trọng khác được các bậc cha mẹ và tân du học sinh hết sức quan tâm là ngoài số tiền học đã được chuyển khoản sang cho trường thì bạn nên mang theo bao nhiêu tiền để trang trải sinh hoạt phí trong những tháng đầu sống nơi xứ người?

Thông thường, bạn chỉ cần mang từ 3,000 AUD đến 6,000 AUD là đủ tiền ăn, ở trong vài tháng đầu. Hơn nữa, trong thời gian đi học bạn cũng có thể làm thêm tối đa 20h/1tuần để trang trải cuộc sống. Bạn không nên cầm theo USD hoặc các loại ngoại tệ khác bởi khi sang Úc sẽ phải đổi ra AUD để sử dụng. Việc mang nhiều tiền có thể gây ra cho bạn sự phiền phức vì phải khai báo và giải trình mục đích với Hải quan Việt Nam. Theo Quyết định số 921/QĐ-NHNN ngày 27/06/2005 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mang ngoại tệ tiền mặt và đồng Việt Nam bằng tiền mặt khi xuất nhập cảnh, hạn mức phải khai báo với Hải quan cửa khẩu khi xuất nhập cảnh đối với ngoại tệ tiền mặt là 7,000 USD và đối với đồng Việt Nam là 15 triệu VNĐ. Trường hợp người nào có nhu cầu mang trên 7,000 USD thì phải xin giấy phép mang ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng Thương mại ở Việt Nam có tiếp thị các loại thẻ tín dụng quốc tế để du học sinh có thể dùng ở nước ngoài như Master Card, Visa Card, Visa Electron, MasterCard Electronic … Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người thì sinh viên không nên sử dụng các loại dịch vụ đó vì bị mất phí. Một cách đơn giản và tiết kiệm hơn được phần lớn du học sinh ở Úc lựa chọn là tài khoản tiền gửi tiết kiệm (saving account). Không mất phí mở tài khoản cũng như chuyển khoản và rút tiền từ các máy rút tiền tự động (ATM) là những hình thức ưu đãi mà các ngân hàng Úc dành cho sinh viên quốc tế. Hơn nữa, bạn còn có tiền lãi theo kỳ với mức lãi suất tùy thuộc vào từng ngân hàng cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo một số VNĐ (tương đương với 13 USD) để nộp lệ phí sân bay tại sân bay Tân Sơn Nhất – TP HCM (nếu mua vé của Việt Nam Airlines). Việc nộp phí bằng ngoại tệ sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn và trở nên vội vã khi làm thủ tục xuất cảnh.

Những loại hàng hóa bị cấm mang vào Úc.

Nước Úc có những quy định rất nghiêm ngặt về các loại hàng hóa được đem qua con đường nhập cảnh. Trong đó, tất cả các loại động, thực vật, những sản phẩm từ động, thực vật và đồ ăn đều bị cấm đưa vào Úc và phải được khai báo với nhân viên hải quan nếu có, nếu không bạn sẽ bị phạt khá nặng. Điều này giúp cho việc bảo vệ môi trường và nền nông nghiệp của Úc bằng cách ngăn chặn sự phát tán của các giống cây cỏ, sâu bọ có hại hoặc các loại bệnh tật mà chúng có thể mang đến cho nước Úc.

Một số sinh viên đã đem trót lọt ruốc, thịt bò khô, mực khô …. qua cửa khẩu nhập cảnh.Tuy nhiên, xác suất bị kiểm tra nhãn mác, nơi xuất xứ, hạn sử dụng và phải bỏ lại những thứ đó cũng khá. Vì vậy, trong chuyến đi đầu tiên sang Úc bạn nên tuân thủ đúng các quy định của luật pháp.

Bên cạnh đó, hàng miễn thuế được đem vào Úc cũng được giới hạn trong một số lượng nhất định. Theo quy định của Hải quan Úc, một người chỉ được đem 1125ml rượu, 250 điếu thuốc miễn thuế và các mặt hàng phải nộp thuế khác với giá trị lên đến 400 AUD. Có khá nhiều du học sinh đã mua thuốc lá miễn thuế để mang vào Úc (25AUD/1cây) rồi sau đó bán lại cho các cửa hàng với giá khoảng 75AUD/1cây để lấy tiền chênh lệch. Tuy nhiên, mỗi người chỉ được đem theo một cây thuốc lá miễn thuế và nếu bạn đem nhiều hơn (do cố tình hoặc không hiểu rõ luật pháp) thì có thể sẽ bị phạt vì làm thất thoát nguồn thu thuế của nước Úc.

Một điều cũng đáng được lưu ý là thuốc chữa bệnh. Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược như thuốc Bắc, thuốc Nam … đều bị cấm đưa vào Úc. Du học sinh được phép đem theo một số loại thuốc Tây trị cảm sốt thông thường như: Panadol, Paracetamol, Aspirin … Tuy nhiên, với các loại kháng sinh đặc trị thì phải có đơn thuốc của bác sỹ. Có hai lý do chính để bạn không nên đem theo quá nhiều thuốc Tây để dùng trong một thời gian dài. Thứ nhất, bạn có thể bị nghi ngờ là mang theo những loại thuốc trái quy định và do đó, quá trình nhập cảnh vào Úc sẽ gặp nhiều rắc rối. Thứ hai, trong trường hợp cần thiết bạn có thể đi khám ở các bệnh viện hoặc trung tâm y tế và thẻ bảo hiểm sức khỏe cho du học sinh – Medibank sẽ giúp bạn trang trải tới 70% chi phí khám bệnh và thuốc (nếu giá thuốc trên 30AUD).

Để có một chuyến bay tốt đẹp

Chuẩn bị hành lý là một công việc rất quan trọng trước khi bạn lên đường sang nước ngoài học tập. Phương châm mà những người đi trước đã đưa ra để chuyến đi được suôn sẻ là ‘Đơn giản, gọn nhẹ’ và ‘Thành thật khai báo’. Với một khối lượng nhất định hành lý, bạn cần phân loại theo thứ tự ưu tiên những thứ quan trọng và không quan trọng để mang theo. Không nên quá ôm đồm những thứ nhỏ nhặt như dầu gội đầu, sữa tắm, thức ăn … vì số tiền phạt quá cân (10USD/1kg) mà bạn phải trả có thể lớn hơn nhiều tiền mua chúng.

Ngoài ra, trong suốt chuyến bay bạn nên bảo quản hành lý của mình một cách cẩn thận vì những chuyến bay ra nước ngoài thường nảy sinh rất nhiều vấn đề rắc rối về an ninh. Theo rất nhiều người có kinh nghiệm thì bạn không nên trông hoặc giữ hộ hành lý cho người khác vì rất có thể chúng là của những người buôn bán ma túy xuyên quốc gia và muốn lợi dụng bạn để đổ trách nhiệm trong trường hợp bị hải quan sân bay phát hiện. Mặt khác, khi xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh bạn cũng cần để mắt đến túi hành lý của mình để đề phòng việc kẻ gian nhét ma túy hoặc các loại thuốc cấm vào. Đây quả thực là những điều ‘biết rồi, khổ lắm, nói mãi’ nhưng chúng cũng không hề thừa trong việc giúp bạn nâng cao tinh thần cảnh giác ở các sân bay quốc tế.

Thực phẩm

Bạn nên học nấu một số món ăn Việt Nam đơn giản để có thể tự nấu ăn tại Úc vì bạn có thể không thích hợp với món ăn Úc. Bạn có thể mua gia vị và các thực phẩm châu Á dễ dàng tại các cửa hàng Á châu ở mỗi thành phố.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply