Bố trí góc học tập tại nhà sao cho hiệu quả?

0

SSDH – Đối với những bạn hiện tham gia những chương trình học từ xa, làm việc freelance qua mạng hoặc đơn giản là thường xuyên cần ôn bài tại nhà thì một góc học tập tiện nghi là vô cùng thiết yếu.

 du%20hoc%20sinh%20tai%20nhat.png

 

Nếu bạn là người cần sự yên tĩnh

 

Sự yên tĩnh có lẽ là yêu cầu phổ biến nhất của nhiều người khi cần làm một công việc cần vận động nhiều về trí não. Thông thường, địa điểm đặt bàn học quyết định rất nhiều đến không gian yên tĩnh. Nếu phòng học của bạn có cửa sổ hướng ra vườn thì quá tốt, đây chắc hẳn là góc học tập yên tĩnh, trong lành, thoáng mát mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, nếu cửa sổ phòng lại xoay ra mặt đường với hằng hà sa số xe cộ qua lại từ sáng hôm đến tối mịt thì đây chưa phải lựa chọn lí tưởng nhất rồi. Đôi khi góc học tập không nhất thiết phải đặt trong phòng ngủ mà có thể đơn giản là một góc nhà bạn cảm thấy thoải mái, thoáng khí, sáng sủa nhất là được.

 

Nếu bạn là người cần sự ồn ào

 

Nghe có vẻ trái khuấy nhưng kỳ thực trên đời có những người chỉ có thể tập trung được khi làm việc hay học tập tại không gian náo nhiệt. Điều này cũng tựa như những người cần uống café vào buổi tối để có một… giấc ngủ ngon vậy. Đó là lí do tại sao tại những quán café ồn ã, náo nhiệt vẫn thường có cảnh ai đó chăm chú vào cuốn tập vở hay màn hình vi tính.

 

Ở tại nhà, bạn cũng có thể tìm đến góc “ồn ã” nhất để đặt bàn học của mình. Đó có thể là căn phòng có góc nhìn xuống đường phố đông người qua lại, ngay gian phòng khách của gia đình hay thậm chí là nơi góc cầu thang mọi người vẫn thường di chuyển giữa các tầng nhà. Quan trọng là bạn phải cảm thấy thực sự thuận tiện ở đây mà không cảm thấy bị làm phiền với sự xuất hiện của người khác.

 

Nếu bạn là người hay bị mỏi lưng

 

Những ai dễ bị mỏi lưng khi ngồi lâu có thể tậu cho mình một chiếc ghế có phần tựa sau lưng. Tùy theo mục đích sử dụng và sở thích của mỗi người mà bạn có thể chọn kiểu dáng, chất liệu ghế cho phù hợp. Một số điều bạn cần lưu ý là việc ngồi lâu trên ghế có mặt gỗ sẽ khiến bạn bị mỏi, còn nếu ngồi lâu trên ghế bọc nệm thì sẽ rất nóng.  

 

Nếu bạn là người “mơ giữa ban ngày”

 

Điều “tối kỵ” khi tìm chỗ đặt bàn làm việc cho một người mê ngủ là trong phòng ngủ. Đơn giản vì bạn sẽ khó có thể cưỡng lại sức hút của chiếc giường êm ái nếu nhìn thấy nó và công cuộc học hành hay làm việc sẽ dễ bị bỏ lỡ vì “niềm đam mê to lớn hơn”. Cho nên, cách tốt nhất là đặt bàn học tại nơi dễ rơi vào tầm mắt của mọi người để được thường xuyên nhắc nhở (hoặc ở gần phòng tắm để có thể rửa mặt khi cần J) và xa chiếc giường êm ái hết mức có thể.

 

Nếu là người ưa thích sự ngăn nắp

 

Dĩ nhiên là một góc học tập ngăn nắp, sạch sẽ, được sắp xếp khoa học, cẩn thận sẽ khiến bạn hào hứng hơn khi chuẩn bị ngồi vào bàn học (trừ khi bạn là người có cá tính nghệ sĩ và thích mọi thứ phải “tung tóe”, nhưng đương nhiên là bạn không phải lúc nào cũng có thời gian để chăm chút, dọn dẹp không gian của mình. Cách tốt nhất trong trường hợp này là sở hữu một góc không gian được trang bị đầy đủ mọi thứ để có thể dễ bề sắp xếp mà không cần tốn quá nhiều thời gian (có nhiều ngăn kéo, với mỗi ngăn kéo là một loại vật dụng, hay một giá sách có các ngăn khác nhau để phân chia loại sách chẳng hạn).

 

Và nếu là một người mơ mộng…

 

… thì bạn có hàng tá cách để hô biến góc học tập thành một nơi “triển lãm” cá tính, sáng tạo của mình. Bạn có thể bắt đầu từ việc sử dụng giấy dán tường với gam màu ưa thích, trưng bày các hình ảnh người thân để tiếp thêm động lực học hành, cắt dán các khẩu hiệu của để tiếp thêm quyết tâm hay đơn giản là dán chi chít các biểu đồ tư duy, sticker… để học thuộc các ghi chú bài vở quan trọng.

 

Trên đây tất nhiên chỉ là những mẹo cơ bản nhất mà SSDH có thể nghĩ ra, mong phản hồi được những bận tâm phổ biến nhất của các bạn trong khâu bố trí góc học tập tại nhà. Nếu có thắc mắc hay bổ sung, đừng ngần ngại chia sẻ bên dưới nhé!

 

Nguồn: VTV

Share.

Leave A Reply