Bóng đá Việt Nam và những câu chuyện bên lề chiến thắng

0

Sẵn sàng du học – Người hâm mộ chỉ được chứng kiến những cú volley đẹp mắt và vài pha đánh đầu xuất thần. Thế nhưng bàn thắng không phải là tất cả của bóng đá.

Trong hơn một năm vừa qua, những gì bóng đá Việt Nam làm được còn kỳ diệu hơn cả trong mơ. Từ Á quân U23 châu Á, top 4 của ASIAD 2018, lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019 và cuối cùng là chức vô địch AFF Cup. Các pha làm bàn đẳng cấp của Quang Hải, Công Phượng hay Anh Đức, cùng những cú phá bóng xuất thần của Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng là chưa đủ để làm nên chiến thắng.

Một trận đấu cần nhiều hơn thế! Những gì mà người hâm mộ chứng kiến trên sân chỉ là “bề nổi” của bóng đá mà thôi. Khi một cầu thủ ghi bàn, chúng ta hò reo cùng họ. Nhưng chắc ít ai biết rằng, để có được niềm hạnh phúc ngắn ngủi ấy, các anh hùng trên sân cỏ đã phải lặng lẽ giấu nỗi buồn vào trong.

Chiến thắng còn có hình bóng của những người không đứng trên sân. Đó là huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo, ban huấn luyện, các bác sĩ của đội tuyển cùng những người nhiệt thành với các chàng trai trẻ của chúng ta. Thời gian sát cánh cùng đội tuyển Việt Nam kinh qua nhiều giải đấu lớn đã cho trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa nhiều kỷ niệm đẹp mà anh luôn muốn lưu giữ chúng.

ssdh-tu-thuong-chau-den-aff-cup

 

Sau thành công của U23 – Những chuyện chưa kể, tác giả Lê Huy Khoa Kanata cùng với nhà báo Trương Anh Ngọc cho ra đời cuốn sách Từ Thường Châu đến vô địch AFF Cup. Tác phẩm như một cuốn “nhật ký hành trình” ghi lại chặng đường dài từ kỳ tích ở Thường Châu cho đến cúp vô địch mà chúng ta đã phải chờ đợi suốt một thập kỷ.

Chiến thắng và những thử thách lớn hơn

Với Từ Thường Châu đến vô địch AFF Cup, độc giả sẽ được nhìn lại hành trình đầy cảm xúc của các cầu thủ U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc. Khi bước vào giải đấu này, các cầu thủ của chúng ta chỉ được đánh giá là “đội lót đường” bởi 3 đối thủ còn lại quá mạnh. Sau thất bại trước người Hàn Quốc đã nhiều khán giả không còn cảm thấy hy vọng.

Thế nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo đã “bẫy chuột túi” thành công. U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia bằng bàn thắng của Quang Hải. Chúng ta cầm hòa Syria và bước vào vòng trong với tư cách là đội nhì bảng. Và điều kỳ diệu bắt đầu từ đó! U23 đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh như Iraq, Quatar để đạt được ngôi vị á quân. Chắc chắn, nhiều người hâm mộ vẫn còn nhớ hình ảnh Văn Thanh ngạo nghễ ăn mừng chiến thắng hay pha bóng “cầu vồng trong tuyết” đẹp xuất thần của Quang Hải. Chúng ta sẽ được thấy những hình ảnh đáng tự hào ấy một lần nữa.

U23 châu Á khép lại. Các cầu thủ của chúng ta lại đứng trước một thử thách lớn hơn, đó là ASIAD. Hành trình của các cổ động viên bắt đầu khi tiếng còi khai cuộc của trọng tài vang lên, nhưng hành trình của các cầu thủ và ban huấn luyện đã bắt đầu trước đó rất lâu. Từ việc đưa ra danh sách các cầu thủ sẽ tham dự ASIAD, xem ai là cái tên xứng đáng để góp mặt trong Olympic Việt Nam trước một giải đấu lớn.

ssdh-aff-cup

 

Sau đó, là chuyện bố trí sơ đồ chiến thuật ra sao, để thích hợp với từng đối thủ. Những điều đáng nhớ trong từng trận đấu đều được trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa Kanata ghi lại một cách chân thực và đầy cảm xúc. Giống như những người nghệ sĩ, 90 phút chỉ là màn trình diễn. Để có được nó, đã có rất nhiều mồ hôi và máu đổ xuống.

Bên cạnh các thành viên trong đoàn và ban huấn luyện, đã có những người bạn luôn hết lòng ủng hộ đội tuyển Việt Nam. Đó là bác sĩ Choi, chuyên gia điều trị chấn thương người Hàn Quốc đã không quản đường xa, sẵn sàng mang máy móc hiện đại đến để điều trị cho các cầu thủ Việt Nam khi cần.

Bóng đá là trò chơi có cả thắng và thua, ranh giới của chúng trên sân cỏ đôi khi chỉ như gang tấc. Nhưng sự phán xét của người hâm mộ đôi khi quá nặng nề. Khi chiến thắng, các cầu thủ là người hùng, còn nếu chẳng may thất bại gõ cửa, họ lập tức trở thành tội đồ.

Ở thời đại mà mạng xã hội và truyền thông phát triển như vũ bão, tốc độ của sự phán xét ấy nhanh như một tia chớp. Đó là mặt trái của bóng đá khiến Lê Huy Khoa Kanata cảm thấy buồn thay cho các cầu thủ.

AFF Cup và sức nặng trên vai những người hùng

Với chương 4 của cuốn Từ Thường Châu đến AFF Cup, độc giả sẽ được chia sẻ cùng nhà báo Trương Anh Ngọc về những cảm xúc tuyệt vời mà bóng đá mang lại, khi tiếng còi khai cuộc của AFF Cup bắt đầu. Đã 10 năm rồi, chúng ta chờ đợi, để một lần nữa được chạm tay vào cúp vô địch danh giá. Đó là quãng thời gian không quá dài với một đời người, nhưng với sự nghiệp cầu thủ, chừng ấy thôi đã là tất cả.

Chúng ta đang có một “thế hệ vàng”. Những chàng trai trẻ ấy đã làm nên kỳ tích và đưa nền bóng đá ở “vùng trũng” vươn tầm châu lục. Vậy họ có thể trở thành đương kim vô địch của một giải đấu mang tầm khu vực hay không? Bóng đá là một trò chơi, và ở đó không có sự tương đương như trong toán học. Bất ngờ có thể xảy ra ngay tức khắc. Nếu chúng ta cứ mãi ngủ quên trên chiến thắng, thất bại sẽ gõ cửa ở trận đấu tiếp theo.

Với nhà báo Trương Anh Ngọc, AFF Cup là hành trình nhiều xúc cảm. Hành trình của người hâm mộ đã theo dõi đội tuyển quốc gia suốt một thời gian dài, hành trình của một nhà báo về thể thao tâm huyết với nghề. Giống như bao người hâm mộ khác, anh đã đặt rất nhiều niềm tin vào giải đấu này. AFF Cup là sân chơi mà bóng đá Việt Nam có nhiều duyên nợ. Chúng ta chỉ có lựa chọn duy nhất, đó là thi đấu hết mình.

Một hành trình dài với nhiều giây phút thăng hoa đã qua. Hãy đọc Từ Thường Châu đến AFF Cup, để những khoảnh khắc đáng nhớ ấy sống lại một lần nữa, trong những trái tim yêu bóng đá. Chúng ta không chỉ rơi nước mắt trong trận đấu, những phút giây ngoài sân bóng đôi khi làm chúng ta thương họ nhiều hơn.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply