‘Bướm đuôi nhạn’ – cuốn tiểu thuyết không ngừng đeo đuổi tương lai

0

Sẵn sàng du học – Với “Bướm đuôi nhạn”, tác giả Mitsutaka Yuuki đã mở ra một chân trời mới cho thể loại trinh thám bằng quan điểm hết sức sắc bén về thời đại.

Kuroha lần đầu nhìn thấy bướm đuôi nhạn tại một quầy bar trong thế giới ảo mà cô đang tham gia. Bướm đuôi nhạn là loài bướm di trú nhiều ở châu Âu, còn thứ Kuroha nhìn thấy là một hình vẽ ở trên tường được phối theo tông màu trắng và tím đậm.

Nhưng thứ ấn tượng nhất đối với Kuroha không chỉ là mê cung rối rắm trên cánh bướm, mà còn là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bướm đuôi nhạn chính là cô – Kuroha ngoài đời thực và Ageha trong thế giới ảo.

ssdh-buom-duoi-nhan

 

Ở bên ngoài, Kuroha là thành viên đội cảnh sát cơ động với thành tích bắn súng nhanh và chính xác thuộc top đầu của đội cảnh sát Nhật Bản. Nhưng cô lại chẳng thể làm gì được trước vụ tự tử tập thể của hàng chục người trong một container đông lạnh nằm ngoài cảng.

Không phải Kuroha không có năng lực, mà cô đang bị làm khó bởi những người đồng nghiệp nam trong đội, và cả bởi một kẻ giật dây vô hình đứng phía sau đe dọa mạng sống của rất nhiều người.

14 cái xác với 14 gương mặt khác nhau nhưng lại có vẻ bề ngoài hết sức bình thản. Họ đều là thành viên của một trang web có tên là “Bản tin tự sát màu xanh”, dành riêng cho những người mong muốn được kết thúc cuộc đời mình và để lại một dấu ấn đẹp đẽ.

Tuy vậy mọi việc lại trở nên quá xa khi số người chết ngày một tăng lên và có ai đó muốn lợi dụng cái chết của họ để thỏa mãn mục đích cuối cùng của mình.

Kuroha ở thế giới ảo chọn cho mình một cái tên huyền bí hơn là Ageha, có nghĩa là bướm đuôi nhạn. Cô có một sợi dây chuyền bạc đính đá hình giọt nước mà ai cũng chú ý đến nó. Cô yêu thích sự tự do tự tại trong thế giới ảo, nơi cô có thể rũ bỏ mọi phiền muộn trong cuộc sống thật để làm quen và kết bạn với những người mới.

Nhưng có chuyện gì đó mờ ám đang xảy ra, ai đó đang muốn phá hủy cả nơi ẩn náu tươi đẹp của cô. Cánh bướm đuôi nhạn thoáng ẩn hiện trong cả thế giới thực và ảo đem đến những điềm dự báo chẳng lành về một tai ương của Kuroha.

Bướm đuôi nhạn của Mitsutaka Yuuki là tác phẩm đạt giải thưởng Gương mặt mới về văn học trinh thám lần thứ 12 của Nhật Bản. Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 2009, cách đây đã gần 10 năm nhưng những điều mà tác giả nhắc đến vẫn không hề cũ. Nếu một từ ngữ ngắn gọn nào đó để miêu tả tác phẩm này thì đó chính là “hiện trạng của thực tại”.

Ngay từ đầu, Mitsutaka Yuuki đã gợi lên cho đọc giả thấy được bầu không khí của một tương lai gần. “Nền văn hóa” tự tử của Nhật Bản ngày càng trở nên phức tạp và rối rắm hơn.

Giữa một thành phố đông đúc nhộn nhịp, những con người cô độc lại kết nối với nhau bằng màn hình máy tính. Và rồi họ lập ra kế hoạch tự tử tập thể công phu và cầu kỳ. Họ muốn được nhớ đến khi đã chết chứ không phải khi còn sống.

"Văn hóa" tự tử tập thể - góc khuất đen tối của xã hội Nhật Bản (Nguồn ảnh trích từ phim Jisatsu Circle - Vòng xoay tự sát).

"Văn hóa" tự tử tập thể – góc khuất đen tối của xã hội Nhật Bản (Nguồn ảnh trích từ phim Jisatsu Circle – Vòng xoay tự sát).

Có thể coi Bướm đuôi nhạn là một cuốn tiểu thuyết không ngừng đeo đuổi tương lai thay vì nỗi lo sợ sẽ bị thời đại đuổi kịp. Mọi chuyện xảy ra với các nhân vật trong cuốn sách đều là những hệ lụy của đời sống đô thị ngày càng phát triển.

Mitsutaka Yuuki đã mở ra một chân trời mới cho thể loại trinh thám bằng quan điểm hết sức sắc bén về thời đại. Mọi cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến đây mới chỉ là bắt đầu.

Mitsutaka Yuuki sinh năm 1970,  là tác giả trinh thám người Nhật Bản. Từ khi học cấp ba, ông đã có đam mê dành cho tiểu thuyết lịch sử và viễn tưởng. Sau khi hợp tác sản xuất một bộ phim độc lập, ông bắt đầu sự nghiệp viết văn của mình.

Bướm đuôi nhạn là tác phẩm nổi tiếng nhất của Yuuki, góp phần khẳng định tên tuổi của ông trong thể loại văn học trinh thám Nhật Bản.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply