Các điều tối kỵ trong Văn hóa Hàn Quốc

0

Sẵn sàng du học – Hàn Quốc là một quốc gia có bề dày lịch sử – văn hóa và họ rất coi trọng văn hóa của dân tộc mình, vì thế nếu am hiểu phong cách làm việc và ứng xử của họ, chúng ta sẽ dễ dàng lấy được thiện cảm và có nhiều lợi thế khi du học tại nơi đây.

ssdh-han-quoc

Các điều tối kỵ nơi công cộng

– Không hỉ mũi, khạc nhổ nước bọt bừa bãi.

– Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nên giữ im lặng, không nói chuyện điện thoại quá lâu. Nếu bạn tự do thoải mái, nói chuyện cười đùa ồn ào sẽ nhận được cái nhìn không thiện cảm. Đặc biệt khi ngồi hàng ghế đầu tuyệt đối không được nói chuyện (sẽ gây mất tập trung của tài xế khi lái xe).

– Không ngồi ghế giành cho người già, phụ nữ có thai.

– Không nhìn chằm chằm vào người khác.

– Tuân thủ văn hóa xếp hàng mọi lúc mọi nơi.

Các điều tối kỵ khi đến Đền Chùa

– Không được đi cửa chính mà phải đi vào cửa hông, để giày dép ở ngoài,

– Không ngồi hay đứng chính diện phía trước tượng phật mà nên ngồi ở bên.

– Ăn mặc kín đáo, lịch sự, gọn gàng.

Khi đến chơi nhà một người Hàn Quốc

– Trước khi vào nhà bắt buộc phải bỏ giày dép bên ngoài vì người Hàn Quốc lau nhà rất sạch và sinh hoạt ngay trên sàn nhà

– Chuẩn bị một chút quà để thể hiện sự thành tâm cho lời mời của Gia chủ

– Nếu muốn tham quan hoặc đi đến vị trí nào trong nhà phải hỏi ý kiến chủ nhà trước.

ssdh-namdaemun-han-quoc

Khi dùng bữa

– Quan niệm mỗi Quốc gia một khác, thậm chí là trái ngược nhau. Người Nhật thì quan niệm “Chỉ con chó mới gục mặt vào bát cơm khi ăn”, người Hàn Quốc quan niệm “Chỉ có kẻ ăn mày mới bưng bát cơm lên”. Do đó, Người Hàn Quốc thường không bưng bát cơm lên mà để bát cơm xuống bàn và dùng thìa và đũa để xúc. Ngày nay, các quan niệm này cũng dần được cởi mở, vì thế nếu không quen cách dùng bữa của người Hàn Quốc thì có thể nói rõ để họ hiểu và bưng bát cơm theo phong tục Việt Nam.

– Sắp xếp vị trí trên bàn ăn, ở bên trái đặt cơm, món nguội, đồ khô, rau. Còn lại các món canh, thịt, món ăn nóng thì để bên phải, cùng với đũa và thìa xếp cạnh nhau. Kim chi sẽ được sắp ra giữa bàn.

– Không cắm đũa vào bát cơm, giống như một số nước như Việt Nam việc cắm đũa vào bát cơm giống như là bát cơm cúng.

– Không đặt thìa úp sấp, lúc nào cũng phải đặt ngửa. Không đặt đũa và thìa lên bát.

– Khi nhai không phát ra tiếng, khi dùng bữa chú ý không để đũa và thìa va vào bát tạo ra tiếng động.

– Không dùng đũa và thìa để đảo cơm và đồ ăn, không lựa chọn các món mà mình không ăn được.

– Ăn xong để đũa thìa ngay ngắn theo vị trí ban đầu.

– Khi dùng bữa với người lớn tuổi thì để họ ngồi phía trong và cách xa cửa ra vào. Giữ tư thế ngay ngắn trước người lớn. Đợi họ cầm đũa lên trước sau đó mới cầm đũa lên. Giữ tốc độ ăn bằng họ. Sau khi người lớn dùng bữa song và đứng nên, nên đứng nên cùng.

Khi uống rượu

– Người Hàn Quốc thường có những quy định liên quan tới thứ bậc giữa những người cùng ngồi trên bàn rượu. Việc tự rót rượu cho mình được xem là một hành động bất lịch sự. Một người khác sẽ rót rượu, và người được nhận rượu phải nâng ly rượu lên, nâng bằng hai tay để tỏ lòng kính trọng nếu có vị trí thấp hơn (cấp dưới, người ít tuổi hơn). Khi một người rót rượu cho những người khác, thì ly rượu không nên còn rượu mà nên cạn. Người nhận rượu có thể nhanh chóng uống hết phần rượu còn lại trước khi nhận rượu của người rót.

– Nếu muốn rót rượu cho người khác thì hãy chờ họ uống cạn thì mới được rót, vì họ không có thói quen rót rượu vào cốc đang uống dở.

ssdh-mugeo-dong-ulsan-han-quoc

Thanh toán sau bữa ăn

– Nếu được người lớn tuổi Hàn Quốc mời đi ăn thì họ sẽ trả tiền cho bữa ăn. Nếu muốn mời một người Hàn Quốc đi ăn cùng, bạn phải nói trước lý do và thiện ý. Việc tranh giành thanh toán sau bữa ăn là thất lễ.

– Khi đi ăn với bạn, tùy tình huống, nếu bạn bè quan hệ thường xuyên có thể luân phiên trả tiền. Hoặc nếu không có thể chia công bằng hóa đơn.

Một số lưu ý khác trong giao tiếp

– Không viết tên người khác bằng bút đỏ điều này giống với người Việt Nam. Người Hàn Quốc quan niệm rằng người đã chết thì mới viết tên bằng mực đỏ

– Khi đưa đồ vật cho người lớn tuổi bạn phải đưa bằng hai tay.

– Khi đi taxi cùng người lớn tuổi hoặc người có địa vị cao hơn, ưu tiên vị trí hàng ghế trong cùng phía sau để thể hiện sự trang trọng. Khi xuống xe, người ngồi hàng trên có trách nhiệm xuống trước và mở cửa phía sau.

– Không huýt sáo lúc nửa đêm.

– Không mua giày để tặng quà vì quan niệm người được nhận sẽ đi xa bạn.

– Số 4 là con số không may mắn.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocnhathanbmt

Share.

Leave A Reply