Các loại bằng thạc sĩ và cách phân biệt (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Có rất nhiều cách phân loại bằng thạc sĩ: dựa trên ngành học, mức độ chuyên sâu, điều kiện đầu vào, …

Nhìn chung, chúng ta có thể chia bằng thạc sĩ thành hai loại: bằng chuyên môn và bằng học thuật. Với chương trình học thuật, sinh viên tiếp cận các kiến thức tổng quát về ba mặt tự nhiên, xã hội và nghiên cứu, trong khi chương trình chuyên môn tạo điều kiện cho sinh viên tập trung tìm hiểu về lĩnh vực mà mình quan tâm. Chương trình chuyên môn thông thường tốn nhiều thời gian hơn chương trình học thuật.

Lưu ý: Tên các loại bằng được tạm dịch và kèm theo tên tiếng Anh để các bạn tiện tra cứu.

ssdh-sinh-vien4

ĐIỀU KIỆN HỌC THẠC SĨ

Các bằng thạc sĩ cũng có thể được phân biệt thông qua các điều kiện mà sinh viên cần đáp ứng trước khi theo học. Cụ thể:

Bằng thạc sĩ thông thường (MA, MSc, MLA, MSW, …)

Một yêu cầu cơ bản và phổ biến là sinh viên cần phải sở hữu bằng Cử nhân nếu muốn học Thạc sĩ. Thông tin cụ thể đã được trình bày tại các phần trước.

Thạc sĩ kinh doanh / quản trị (MBA, MSc, MIM, MSM, MA, MEM)

Một số chương trình như MBA đòi hỏi sinh viên phải có trong tay một số kinh nghiệm làm việc nhất định. Các bằng MSc trong lĩnh vực quản trị (MSc, MIM, MSM) hay bằng Thạc sĩ Quản trị Kĩ thuật (Masters in Engineering Management – MEM) thường yêu cầu bằng Cử nhân tương đương, trong khi bằng MA trong lĩnh vực quản trị “chào đón” tất cả các sinh viên mà không phân biệt bằng Cử nhân.

Thạc sĩ điều hành (Executive master’s degrees – EMBA, EMS)

Chương trình học này được thiết kế dành riêng cho các cá nhân có nhiều kinh nghiệm làm việc, thậm chí nhiều hơn cả yêu cầu đầu vào của MBA. Các ngành học phổ biến bao gồm Quản trị Kinh doanh (EMBA) hoặc Khoa học Tự nhiên (MSc).

Thạc sĩ nghiên cứu (Master by Research)

Đây là bằng được trao cho các Cử nhân có nhiều thành tựu nghiên cứu xuất sắc hoặc nhiều bài nghiên cứu được xuất bản

Thạc sĩ tổng hợp (MEng, MMath, MSci, …)

Đây là chương trình học kéo dài bao gồm chương trình Cử nhân và Thạc sĩ, đặc biệt là trong các môn khoa học và kĩ thuật. Đây là cơ hội cho các bạn mong muốn theo học chương trình tổng hợp và nhận bằng thạc sĩ ngay sau khi kết thúc các năm học phổ thông. Thời gian hoàn thành chương trình sẽ dài hơn 1 năm so với một khoá học Cử nhân thông thường, tuy nhiên sinh viên có thể kết thúc chương trình sớm hơn 1 năm để tốt nghiệp với tư cách Cử nhân đại học.

Ở một số quốc gia như Mĩ, bạn cũng có thể nhận ngay bằng thạc sĩ sau khi kết thúc chương trình cử nhân của mình nếu bạn có kết quả học tập xuất sắc. Cách này được gọi là “en route”, “in passing” hay “in course”.

ssdh-sinh-vien-tot-nghiep

BẰNG THẠC SĨ HỌC THUẬT

Thạc sĩ khoa học xã hội (Master of Arts – MA)

Bằng thạc sĩ này được trao cho các cá nhân hoàn tất các khoá học về khoa học xã hội như truyền thông, giáp dục, ngôn ngữ, văn học, địa lý, lịch sử và âm nhạc. Sinh viên sẽ được giảng dạy thông qua các bài giảng và hội thảo, sau đó thực hiện bài kiểm tra hoặc luận văn thạc sĩ dựa trên một dự án nghiên cứu độc lập.

Thạc sĩ khoa học tự nhiên (Master of Science – MS, MSc)

Bằng thạc sĩ này được trao cho các cá nhân hoàn tất các khoá học về khoa học tự nhiên như sinh học, hoá học, kĩ thuật, y tế hay thống kê. Một số ngành như kinh tế có thể được xem là ngành khoa học tự nhiên – xã hội, và sinh viên có thể lựa chọn xem bằng của mình sẽ được gọi bằng cái tên nào. Đối với những ngành như vậy, người ta thường cho rằng bằng MS có “sức nặng” hơn bằng MA ở một số nơi.

Thạc sĩ nghiên cứu

Bằng thạc sĩ nghiên cứu bao gồm ba loại:

Master of Research (MRes)

Bằng này tập trung vào việc đào tạo sinh viên trở thành một nghiên cứu sinh. Đây sẽ là một lợi thế với các sinh viên mong muốn theo học tiến sĩ hoặc bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu của mình bởi khoá học này đòi hỏi khối lượng nghiên cứu cao hơn MA và MSc. Một số cơ sở đào tạo xem chương trình MRes tương đương với chương trình MSc, vì vậy bạn cần phải đọc kĩ nội dung các khoá học trước khi nộp hồ sơ.

Master by Research (MPhil)

Đây là khoá học cho phép sinh viên nghiên cứu chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể một cách độc lập để hoàn thành một dự án lớn hơn. Đây có thể coi là tiền đề cho việc học lên tiến sĩ, và ở một số trường, sinh viên coi MPhil là một cách để “thử nghiệm” trước khi chính thức theo đuổi một chương trình tiến sĩ. Thời gian theo học MPhil thường dài hơn các bằng thạc sĩ khác, tuy nhiên ở mỗi quốc gia, mỗi trường khác nhau sẽ có một cách đánh giá và giảng dạy riêng.

Master of Studies (MSt)

Bằng MSt chỉ được giảng dạy ở một số trường (trong đó có Oxford, Cambridge, Canberra và Dublin), và nó cũng yêu cầu sinh viên tham gia các giờ học trên lớp cũng như hoàn tất luận văn hoặc bài kiểm tra giống như MA và MSc. Trong một số trường hợp, sinh viên sở hữu bằng MSt sẽ được theo học tạm thời chương trình tiến sĩ. Sự ra đời của bằng này xuất phát từ thực tế tại khối các trường ‘Oxbridge’ và tại Dublin khi các sinh viên hoàn tất chương trình Cử nhân khoa học xã hội (Bachelor of Arts) nghiễm nhiên được cấp bằng MA sau một khoảng thời gian nhất định, trong khi những sinh viên muốn có bằng MSt cần phải hoàn tất một chương trình đào tạo sau đại học.

Cá Domino (SSDH) – Theo thetreeacademy

 

Share.

Leave A Reply