Các loại chi phí du học khi các bà mẹ có ý định đưa con đi du học

0

Sẵn sàng du học – Theo thống kê những năm gần đây đi du học Nhật Bản đang trở thành xu thế dành cho tất cả các bạn trẻ đã và đang tốt nghiệp cấp 3, cao đẳng, đại học. Du học ngày nay của nhiều bạn trẻ đa phần đã được hiện thực hóa, song cũng không hiếm các trường hợp những khát khao ấy bị bỏ ngỏ, mà nguyên nhân chính vẫn luôn tồn tại đó là vấn đề chi phí du học. 

Du khách trên đường phố Nhật Bản. Ảnh: Đào Loan

Du khách trên đường phố Nhật Bản. Ảnh: Đào Loan

Du học Nhật Bản – Chi phí liệu có đắt hơn các nước khác? Nhật Bản đất nước không chỉ phát triển về kinh tế mà nền giáo dục nơi đây cũng thuộc top hàng đầu thế giới. Có rất nhiều phương thức để bạn có thể du học tại Nhật bản, trong đó phần lớn lựa chọn là du học tại các trường Nhật Ngữ và sau khi tốt nghiệp trường Nhật Ngữ khoảng 2-3 năm, thì các bạn sẽ thi vào các trường đại học để học chuyên môn chính sau này của bản thân.

So với học phí các trường đại học ở Mỹ, ở Anh thì học phí các trường đại học ở Nhật Bản không quá đắt như mọi người vẫn nói. Nhìn chung chi phí ban đầu để các bạn có thể qua Nhật tối thiểu là khoảng 200 triệu đồng bao gồm các hồ sơ thủ tục, chi phí học tập, sinh hoạt, …v…v…

Phí làm hồ sơ Du học

Có những câu hỏi đặt ra như : Vì sao phí hồ sơ này lại có nhiều mức giá như vây ? Phí hồ sơ là bao gồm những khoản gì ?
Phí làm hồ sơ du học bao gồm phí duyệt hồ sơ, phí tư vấn trường, phí hướng dẫn thủ tục chứng minh tài chính, số dư tài khoản ngân hàng, phí dịch thuật hồ sơ, phí gửi hồ sơ sang Nhật cho đến khi thủ tục hoàn tất, …
Tùy vào công ty, từng trung tâm tư vấn Du học mà mức phí này sẽ khác nhau, có nơi sẽ bắt các bạn đóng hết các khoản trên, nhưng cũng có nơi chỉ lấy các khoản dịch thuật và phí gửi hồ sơ, …v…v…

Tiền học​

Học phí còn phụ thuộc vào loại trường mà bạn định học cũng như chương trình mà bạn đăng ký. Tùy vào từng trường, học phí trung bình vào khoảng 7000USD tương đương 130 triệu đồng.
Các khoản học phí của các trường đại học quốc lập thì không phân biệt theo chuyên ngành học mà được chính phủ Nhật Bản quy định bằng 60% mức học phí trung bình của các trường tư lập. Học phí ở các trường Nhật ngữ thường chia làm 2 loại :

  • Nhóm Đại học công và quốc gia : Khoảng 540,000 Yên mỗi năm và phí nhập học 280,000 Yên cho cả bậc đại học và cao học.
  • Nhóm Đại học tư thục : Khoảng 875,000 Yên tới 3,700,000 Yên mỗi năm cùng với phí nhập học từ 235.000 Yên tới 1,300,000 Yên cho bậc đại học.
  • Bao gồm học phí, sách vở, đồng phục,v…v.. khoảng 700.000 yên/ năm

Phí sinh hoạt

Theo tổ chức thuộc chính phủ Nhật Bản JASSO (phụ trách về tất cả các dịch vụ cho sinh viên Nhật và quốc tể) công bố mức sinh hoạt phí trung bình hằng tháng tại các khu vực ở Nhật như sau:

  • Kyushu: 82,000 Yên (khoảng 702 USD)
  • Chugoku: 74,000 Yên (khoảng 634USD)
  • Shikoku: 73,000 Yên (khoảng 627 USD)
  • Kinki: 86,000 Yên (khoảng 737 USD)
  • Chubu: 79,000 Yên (677 USD)
  • Kanto: 94,000 Yên (khoảng 805 USD)
  • Tohoku: 76,000 Yên (khoảng 652 USD)
  • Hokkaido: 81,000 Yên (khoảng 695 USD).

Tiền ăn

Chi phí ăn uống sẽ rơi vào khoảng 20.000 yên. Nếu bạn tự nấu ăn chi phí sẽ giảm đi phần nào dao động khoảng 15.000 yên/ tháng tức 180.000 yên/ năm.Tiền ở

Việc tìm kiếm nơi ở thích hợp cho suốt quá trình học tập tại Nhật Bản đôi khi không hề dễ dàng. Tốt nhất bạn nên vận dụng tất cả các mối quan hệ quen biết và sự giúp đỡ của văn phòng sinh viên nhà trường để có thể sớm tìm được một nơi ở phù hợp nhất.

Dưới đây là chi phí thuê nhà khi du học Nhật Bản, các bạn có thể tham khảo:

  • Chí phí ở ký túc xá sẽ rơi vào khoảng 160,000 yên/ 3 tháng nếu bạn sống ở thủ đô Tokyo và khoảng 130,000 yên/ 3 tháng nếu bạn sống ở Osaka. Ưu điểm : Bạn sẽ tiết kiệm được một số chi phí khác như tiền mua sắm đồ điện sinh hoạt vì có thể chia sẻ với các bạn cùng phòng, chi phí đi lại vì ký túc xá gần trường nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp.
  • Chi phí ở homestay vào khoảng 80,000 – 100,000 yên/tháng (chi phí này đã bao gồm đầy đủ tiền điện, tiền ăn uống và chi phí đi lại). Ưu điểm : Được sinh sống với người bản địa, bạn có thể học hỏi và tìm hiểu thêm về văn hóa, phong tục tập quán của người Nhật cũng như trau dồi khả năng ngôn ngữ của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Chi phí khi thuê nhà riêng rơi vào khoảng 20,000 – 40,000 yên/ tháng (chưa bao gồm các chi phí khác). Mức giá thuê nhà sẽ dao động tùy thuộc vào khu vực bạn thuê là ở đâu.

Lựa chọn ở với Homestay là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn cải thiện tiếng Anh và hòa nhập với văn hóa Úc

Lựa chọn ở với Homestay là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn cải thiện tiếng Anh và hòa nhập với văn hóa Úc

Khi bạn thuê nhà ở riêng, sẽ có những chi phí phát sinh đi kèm như :

  • Tiền đặt cọc, tiền cảm ơn, chi phí giới thiệu, tiền điện khoảng 5,000 yên/ tháng
  • Tiền nước khoảng 2,000 yên trên tháng
  • Tiền gas khoảng 1,000 yên/ tháng
  • Tiền Internet khoảng 2,000 yên/ tháng

Chi phí khác:​ Bao gồm (chi phí đi lại, tiền điện thoại, thuốc men,..v..v.) khoảng 15.000 yên/ tháng tức 180.000/ năm. Nhìn chung chi phí sinh hoạt tại các vùng khác nhau tại Nhật Bản có sự chênh lệch không quá lớn. Chẳng hạn, bạn sống ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, chi phí sinh hoạt của bạn rơi vào khoảng 70,000 – 90,000 yên/ tháng thì ở các thành phố khác mức chi phí này sẽ rẻ hơn khoảng 20% – 30%. Tổng chi phí sẽ dao động vào khoảng 1.420.000 yên – 1.459.000 yên.

Làm thêm

Hiện nay vừa học vừa làm là một dạng hình thức rất phổ biến đối với các du học sinh ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật cho phép du học sinh ngoại quốc làm thêm 4 tiếng mỗi ngày, tối đa 28 tiếng mỗi tuần với mức lương tối thiểu là 800- 1000 yên.

Tuy số tiền làm thêm này không quá nhiều nếu so với mức chi phí sinh sống tại Nhật nhưng đổi lại khi làm thêm bạn có thể gia tăng khả năng nói chuyện của mình, tạo thêm các mối quan hệ, học hỏi văn hóa Nhật đấy nhé.

Săn học bổng

Lời khuyên cho các bạn là hãy tự săn cho mình một suất học bổng, sẽ giúp bạn giảm phần nào áp lực về chi tiêu.

Có hai hình thức săn học bổng đó là từ các học bổng của chính phủ Nhật Bản dành cho các sinh viên ưu tú và các học bổng của các tổ chức khuyến học, doanh nghiệp của Nhật Bản trước và sau khi qua Nhật. Ngoài ra nhằm giảm nhẹ gánh nặng học phí và sinh hoạt phí ngoai nhà nước, địa phương, doanh nghiệp, cũng có trường hợp nhà trường mình tự thiết kế nên chế độ học bổng.

Mua sắm

Đồ rẻ Everywhere tại các khu chợ cũ, những khu chợ này thuờng bắt đầu vào khoảng tháng 4 tháng 10 hàng năm khi mà các trường bắt đầu khai giảng khóa học mới, nhằm tạo điều kiện giúp các bạn sinh viên mua sắm đồ phục vụ sinh hoạt. Thường hầu hết đều đã qua sử dụng nhưng mà chất lưọng vẫn còn khá tốt. Mặt hàng ở đây rất đa dạng, từ chăn ga gối đệm, nồi, giá, quần áo, bát đũa, tủ lạnh, máy giặt, lò sưởi, …v…v…

Ăn uống

Lời khuyên cho các bạn trong ăn uống chính là thay vì bạn mua với một số lượng vừa đủ cho buổi ăn của mình trong ngày hôm đó thì bạn nên mua nhiều với số lượng lớn sẽ tiết kiệm hơn. Còn những bạn muốn mua đồ ăn chín thì tầm 18 giờ, một số cửa hàng bắt đầu giảm giá nên 1 suất cơm hộp 500 Yên có thể giảm giá chỉ còn một nửa.
Ngoài ra để tiết giảm tiền gas và điện, nước hãy đến thư viện, nơi là địa điểm học tập lý tưởng vừa có thể tận dụng nguồn sách tham khảo, giáo trình, đồng thời vừa có thể tiết kiệm chi phí thắp sáng, sưởi ấm.

Thái Hải (SSDH)  – Theo Webtretho

Share.

Leave A Reply