Các thủ tục làm thị thực cho du học sinh

0

SSDH – Muốn trở thành du học sinh, bạn phải vượt qua khó khăn nhất chính là quá trình: nhận được thông báo về các lớp cần thiết, viết bài luận để nộp hồ sơ và nhận thư chấp nhận của nhà trường nhưng đến đó chưa phải đã hoàn tất… kết thúc quá trình này là lúc bạn nộp hồ sơ xin thị thực.

 

Bài viết này giới thiệu với bạn các bước và thông tin quan trọng cơ bản để chuẩn bị và nộp đơn xin thị thực du học.

 

Các thủ tục làm thị thực cho du học sinh

 

Bước khởi đầu:

 

Điều quan trọng nhất: Chuẩn bị và sẵn sàng nộp đơn xin cấp thị thực du học trước khi bạn có kế hoạch rời khỏi đất nước mình. Nếu hồ sơ đủ sẽ được xét duyệt nhanh, có một số trường hợp có thể mất đến 6 tháng, hoặc thậm chí lâu hơn nếu thiếu thông tin giấy tờ. Vì vậy, nên bắt đầu nộp hồ sơ ngay sau khi bạn nhận được chương trình du học.

 

Làm thế nào để bắt đầu thủ tục xin cấp thị thực du học của bạn

 

Tới Đại sứ quán hoặc tra cứu trên mạng thông tin thủ tục xin cấp thị thực: đơn xin cấp  thị thực, tài liệu và lịch phỏng vấn …

 

Tìm hiểu về quốc gia bạn muốn đến du học. Hoặc liên hệ trực tiếp tới đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nếu bạn đang gặp khó khăn trong khi tra cứu thông tin hướng dẫn.

 

Bạn cũng có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ các trường đại học mà bạn dự định theo học. Hãy liên hệ với trường học bạn dự định theo học để được giúp đỡ nếu bạn có bất cứ thắc mắc khác về các loại thị thực hoặc bất kỳ câu hỏi tổng quát hơn về việc học tập tại nước ngoài. Hầu hết các trường đại học sẽ hỗ trợ cho sinh viên quốc tế thông qua quá trình này. Thậm chí, ở một số nước bạn có thể nộp đơn xin cấp thị thực thông qua tổ chức này, có nghĩa là nhiều công việc hành chính được thực hiện bởi chính các trường đại học đó.

 

Để tìm hiểu xem đây là có đúng là trường hợp của mình bạn hãy liên hệ với bộ phận tuyển sinh quốc tế của trường đại học đó, và hỏi xem liệu họ có thể giúp bạn làm tất cả thủ tục xin cấp thị thực du học của bạn hay không.

 

Điền thông tin của bạn vào đơn:

 

Để đảm bảo điền thông tin vào đơn xin thị thực thành công nên điền đủ mọi thông tin chi tiết nhất có thể, kể cả các yêu cầu về thị thực du học cụ thể mà quốc gia đó yêu cầu. Trong trường hợp điền sai, hãy sửa lại thông tin đó càng sớm càng tốt. Nếu không cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu hoặc điền sai thông tin vào đơn, hồ sơ của bạn có thể bị xét duyệt chậm thậm chí bị từ chối.

 

Sau khi nộp đơn, hãy nhanh chóng chuẩn bị sẵn sàng những câu trả lời nếu cơ quan cấp thị thực hỏi thêm bạn bất kỳ câu hỏi có liên quan đến hồ sơ của bạn (ví dụ về việc kiểm tra số điện thoại, địa chỉ thư điện tử mà bạn thường xuyên sử dụng) và hãy chuẩn bị thời gian tham dự phỏng vấn trong vài tuần tới.

 

Gặp gỡ với đại sứ quán

 

Mặc dù thủ tục tuy khác nhau nhưng sinh viên nào cũng phải tham gia phỏng vấn trực tiếp bắt buộc được tổ chức tại quốc gia của bạn. Cuộc phỏng vấn là để đảm bảo bạn thực sự quan tâm đến chương trình du học, để Đại sứ quán đánh giá về tính trung thực bạn khai trong đơn xin thị thực.

 

Đối với cuộc phỏng vấn, bạn cần phải cung cấp một số tài liệu thông thường như sau:

 

Chứng minh tài chính đủ chi trả cho toàn bộ quá trình du học của bạn

 

Sự chứng minh này rất cần để chứng minh bạn có đủ điều kiện tài chính để trang trải học phí, tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt, hoặc bạn có thể chứng minh về khoản vay sinh viên, học bổng, tiết kiệm hoặc một thành viên gia đình những người đang tài trợ cho bạn đi học. Số tiền yêu cầu thay đổi đáng kể tùy thuộc vào quốc gia mà bạn có kế hoạch đi du học.

 

Chứng minh rằng bạn đã nhận được một chương trình học bổng

 

Bằng chứng thể hiện qua hình thức một bức thư và do một trường đại học có danh tiếng hoặc, viện nghiên cứu giáo dục đại học đồng ý cấp học bổng cho bạn.

 

Hộ chiếu hợp lệ

 

Đây là giấy thông hành của bạn khi xuất nhập cảnh, do đó, không được làm mất nó. Thông thường hộ chiếu phải còn hạn ít nhất sáu tháng sau khi kết thúc qua trình học tại nước ngoài.

 

Trong một số trường hợp, Đại sứ quán cũng yêu cầu bạn cung cấp phiếu khám sức khỏe, kết quả kiểm tra trình độ tiếng Anh, và bằng chứng về kế hoạch trở về nhà sau khi học xong (Ví dụ có thể là vé máy bay khứ hồi).

 

Các yếu tố khác cần xem xét

 

Thời gian đi du học

 

Khi nộp đơn xin thị thực du học, bạn nên chắc chắn khai báo về thời gian bạn sẽ học trong bao lâu, nếu  khóa học hoặc chương trình của bạn kéo dài ít hơn sáu tháng, bạn sẽ có đủ điều kiện xin thị thực lưu trú ngắn hạn, hoặc nếu chương trình nghiên cứu của bạn ngắn hơn nữa bạn có thể chỉ cần một thị thực du lịch thông thường hoặc không cần thị thực du học.

 

Nếu muốn đi du lịch hoặc làm việc tại nước sở tại sau khi học xong, bạn nên xin gia hạn thị thực. Không thực hiện gia hạn thị thực có thể bạn sẽ gặp rắc rối với nhân viên hải quan sân bay ngay ngày khởi hành, thậm chí có thể bị phạt tiền!

 

Lệ phí thị thực du học

 

Không nhiều nước có chính sách miễn phí khi cấp thị thực nên bạn cần chuẩn bị sẵn phí thị thực theo yêu cầu từ khoảng 100 đến 4.000 đô la Mỹ theo quy định khác nhau các quốc gia khác nhau. Hoặc tùy từng nước, họ có chính sách miễn phí xin thị thực du học.

 

Kim Thanh (SSDH) – Theo Topuniversities

 

Share.

Leave A Reply