Các trường đại học ở Mỹ xét duyệt hồ sơ như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Với những trường đông thí sinh, mỗi ngày một cán bộ có thể phải đọc cả 100 hồ sơ để chọn ra ứng viên phù hợp cho trường.

Phóng viên của National Public Radio (NPR) đã có dịp được vào căn phòng "bí mật' – nơi hội đồng tuyển sinh của trường Amherst College đưa ra những phán quyết ảnh hưởng đến “số phận tuyển sinh” của hàng nghìn thí sinh ứng tuyển vào trường. 

NPR cho rằng trường chỉ chọn 1.000 trong con số 8.000 thí sinh ứng tuyển. Những quyết định tuyển sinh thực sự được dựa trên những khác biệt rất nhỏ giữa các ứng viên mà không nhiều người nghĩ đến.

Trong đó, bài luận cá nhân của mỗi thí sinh có tầm quan trọng đặc biệt với bộ hồ sơ. Đây cơ hội đầu tiên mà thí sinh có thể giới thiệu bản thân qua những con chữ, là yếu tố quyết định khả năng được nhận hoặc từ chối.

Tuy nhiên, học sinh thường được khuyên là “phải thành thật” hoặc “viết về một thứ gì đó có ý nghĩa thực sự đối với bạn” hoặc “thể hiện niềm đam mê” và rồi khi bắt đầu viết thì hoàn toàn không có ý tưởng gì để bắt đầu. Từ những yêu cầu của trường, nhiều thí sinh cảm thấy bị áp lực bởi những chủ đề không liên quan đến ý tưởng, cảm xúc của mình nhất là khi bài luận thường phải thể hiện bằng tiếng Anh.

ssdh-sinh-vien

 

Cách tuyển chọn thí sinh của các trường

Các giám đốc tuyển sinh cũng gặp áp lực lớn từ ban lãnh đạo của trường. Họ thường được đánh giá năng lực qua số lượng tăng hay giảm hồ sơ nộp vào hàng năm.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay, nguồn ngân sách và nhân lực cho mỗi phòng ban đều bị cắt giảm trong khi trường đại học vẫn phải hoàn thành cùng một mức độ công việc nhưng với lượng người ít đi. Việc này khiến các cố vấn tuyển sinh chịu áp lực về “doanh số” khi phải hoàn thành ít nhất một lượng tuyển sinh nhất định mỗi ngày.

Một nhân viên trong hội đồng tuyển sinh có thể đọc tới 100 hồ sơ một ngày, do vậy họ không có nhiều thời gian để đọc kỹ những bài luận hay thư giới thiệu.

ssdh-sinh-vien

 

Ngoài ra, một số trường đại học khi hàng năm nhận số lượng lớn hồ nên đã áp dụng những chương trình thuật toán có thể tự động đưa ra quyết định mà không cần nhờ đến sự can thiệp của cán bộ tuyển sinh. Chính hệ thống thuật toán tạo ra những tin nhắn, thư quảng cáo gửi đến thí sinh và gia đình thông báo kết quả bài thi PSAT – là hệ thống đánh giá hồ sơ của của bạn.

Số trường khác – thường là trường tư thục với quy mô nhỏ – vẫn áp dụng hệ thống hội đồng riêng cho từng ngành học và tiếp cận hồ sơ ứng tuyển theo cách truyền thống. Họ có những tiêu chuẩn định sẵn riêng mỗi khi quyết định chọn một thí sinh nào đó. Trong một số trường hợp, họ sẽ quan tâm nhiều đến điểm số cao. 

Có trường chỉ dành một vài phút đọc qua hồ sơ của bạn để đánh giá thí sinh. Cán bộ sẽ xem qua bảng điểm, các bài thi chuẩn hóa, bài luận và các thư giới thiệu, danh sách hoạt động ngoại khóa và đưa ra quyết định. Một số trường khác thì ngược lại. Do vậy, để ghi điểm, ngoài các thông tin, chứng chỉ bạn cần để lại ấn tượng với nhà tuyển sinh bằng bài luận của mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply