Các trường đại học Anh phụ thuộc vào du học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề trong dịch Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Theo một báo cáo được công bố bởi Công đoàn các trường Cao đẳng và Đại học tại Anh (UCU), các trường đại học Anh phải đối mặt với khoản lỗ 2,5 tỷ bảng Anh do Covid-19 và cuộc suy thoái tiếp theo.

ssdh-sinh-vien3

 

Ngành giáo dục đại học Vương quốc Anh đã cảnh báo chính phủ Anh rằng nếu họ không tham gia hỗ trợ các trường đại học và giúp đỡ thiệt hại kinh tế do Covid-19, hiện tượng mất việc làm, cắt giảm nhân sự và ngưng trệ các nghiên cứu quan trọng sẽ xảy ra.

Trong khi đó, một số tổ chức giáo dục cho biết rằng họ đang hoãn ngày bắt đầu năm học 2020/21 để cố gắng giảm thiểu một số tổn thất có thể xảy ra trong tuyển sinh quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất được thực hiện bởi London Economics cho UCU, các trường đại học có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc giảm học phí và hỗ trợ là các trường có số lượng du học sinh đông đảo.

Nếu chính phủ không can thiệp, ước tính có 30,000 người làm việc tại các trường đại học có nguy cơ mất việc làm, với hơn 32,000 việc làm trong nền kinh tế rộng lớn hơn cũng thuộc nhóm gặp nguy cơ.

“Báo cáo đáng báo động này cho thấy các nhân viên trường đại học và sinh viên hiện đang phải đối mặt với một tình huống vô cùng khó khăn và rất cần sự giúp đỡ của chính phủ để bảo vệ ngành giáo dục,” tổng thư ký UCU – Jo Grady phát biểu.

Các trường đại học nổi tiếng thế giới của Anh hiện đang thực hiện những công việc vô cùng quan trọng như tìm ra vắc-xin và sẽ là động cơ quan trọng cho sự phục hồi của chúng ta trên toàn quốc và tại các thị trấn và thành phố trên khắp Vương quốc Anh.

Grady nói rằng điều quan trọng là chính phủ bảo lãnh nguồn tài trợ bị mất từ ​​sự sụt giảm số lượng các học sinh. “Đây là thời điểm khó khăn chưa từng có và nếu không có sự đảm bảo khẩn cấp, các trường đại học của chúng ta sẽ bị thiệt hại rất nhiều vào thời điểm ta cần đến họ nhất.”

Bằng cách kết hợp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và tỷ lệ trì hoãn dự kiến, báo cáo dự đoán rằng sẽ có tổng cộng có khoảng 231,895 sinh viên sẽ không đăng ký vào các trường đại học của Anh vào năm 2020-21 – tương đương với khoảng 24% của đoàn hệ cơ sở, so với cơ sở số lượng tuyển sinh năm nhất (2018-19).

Các trường đại học Vương quốc Anh nhấn mạnh vấn đề số lượng học sinh giảm mạnh đầu tháng này đồng thời cảnh báo rằng sự sụt giảm 100% nguồn thu từ học phí đến từ du học sinh (thuộc và không thuộc khối EU) sẽ dẫn đến việc ngành giáo dục đại học Vương quốc Anh mất 6,9 tỉ bảng nguồn thu.

Họ đã đề xuất với chính phủ Anh về gói hỗ trợ trị giá 2 tỉ bảng Anh để bảo vệ ngành giáo dục đại học tránh khỏi ảnh hưởng của virus, trong đó bao gồm việc tăng gấp đôi kinh phí nghiên cứu trong năm nay để giảm khoản thiết hụt dự đoán lên đến 790 triệu bảng trong năm học 2019-20.

Trong khi chính phủ vẫn chưa phản hồi về các đề xuất của các trường đại học Anh, FT báo cáo rằng các quan chức của Whitehall cho biết Kho bạc vẫn chưa hoàn toàn tiếp nhận lời kêu cứu của các trường đại học.

Mặc dù vậy, các trường đại học Anh tiết lộ rằng chính phủ và các bộ phận liên quan vẫn đang thảo luận tích cực về đề xuất gói hỗ trợ.

Người phát ngôn của các trường đại học Anh nói rằng nếu chính phủ từ chối cung cấp hỗ trợ cho họ, các trường đại học sẽ buộc phải thực hiện cắt giảm nhân sự trên diện rộng và các nghiên cứu quan trọng sẽ bị dừng lại.

“Khoảng cách về kỹ năng theo từng khu vực sẽ trở nên tồi tệ hơn và quan trọng nhất là các học sinh sẽ chịu ảnh hưởng, bao gồm cả việc giảm khả năng tiếp cận giáo dục đại học và các học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ có ít cơ hội được học tập hơn.”

“Điều này cũng có nghĩa là các trường đại học cũng có tác động tích cực đến nền kinh tế và cộng đồng và có khả năng giúp thúc đẩy sự phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19.”

Một tài liệu tóm tắt của Hạ viện đã phát hiện sự phụ thuộc của các trường đại học Vương quốc Anh vào du học sinh, trong đó nhấn mạnh rằng ngành giáo dục đại học của Anh có gần nửa triệu du học sinh trong năm 2018/19.

Du học sinh chiếm 20% trong số 2,4 triệu sinh viên tại các trường đại học Vương quốc Anh. Trung Quốc cho đến nay là đất nước có số lượng du học sinh tại Anh đông đảo nhất với 120,000 học sinh trong năm 2018/19. Tiếp theo là Ấn Độ với 27,000 du học sinh và Mỹ với khoảng 20,000 du học sinh.

Một số trường có số lượng du học sinh đông đảo; ví dụ trong năm 2018/19 có đến 7 trường đại học cao đẳng có số lượng du học sinh chiếm đến 50% tổng số học sinh trong trường.

University of the Arts London (UAL) là một trong bảy ngôi trường trên và nhà trường đang cố gắng hết sức để giúp các du học sinh ứng phó với những trở ngại như lệnh hạn chế đi lại.

UAL chia sẻ rằng họ sẽ trì hoãn việc bắt đầu năm học 2020/21 để các tân sinh viên và sinh viên trường có đủ thời gian sắp xếp để bắt đầu hoặc quay lại trở lại trường học.

Một phát ngôn viên của UAL cho biết: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ những học sinh có mong muốn học tập tại trường trong năm học tới.”

“Chúng tôi nhận thấy rằng sự bùng phát của coronavirus khiến cho học sinh khó có thể lập kế hoạch đi lại chi tiết và gây khó khăn cho các du học sinh khi họ xin visa, hoàn thành các bài kiểm tra ngôn ngữ và các yêu cầu khác.”

Học kỳ mùa thu tại UAL bây giờ sẽ bắt đầu vào ngày 19 tháng 10 năm 2020, điều này đồng nghãi với việc các ngày trong năm học đã được thay đổi để phù hợp với sự bắt đầu năm học muộn hơn so với bình thường.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply