Các trường đại học bang Ontanrio-Canada sẽ áp dụng chương trình hệ cử nhân 3 năm

0

SSDH – Chính phủ liên bang Ontario hiện đang thảo luận kiến nghị cắt giảm chương trình đại học hệ cử nhân từ 4 năm xuống còn 3 năm, cho phép các lớp học trải dài quanh năm và sinh viên có thể học trực tuyến hơn một nửa chương trình để tiết kiệm chi phí.

 

av394

 

Các nhà quản lý của hai trường đại học ở Waterloo cho biết trường họ cũng đang thực hiện mô hình như vậy trong mấy năm qua.

 

Tuy nhiên, dường như sinh viên lại thích học 4 năm hơn để có kỳ nghỉ hè làm việc nhằm trang trải thêm chi phí học tập  và lựa chọn khóa học online cho thuận tiện.

 

Ông Max Blouw, hiệu trưởng trường đại học Wilfrid Laurier cũng cho rằng sinh viên sẽ không ủng hộ những thay đổi này. Năm ngoái, 17% sinh viên trường Laurier đăng ký học hệ cử nhân 3 năm. So với những năm 90 thì lúc đó số lượng nhiều hơn gấp đôi hiện nay.

 

Trong báo cáo trình chính phủ, hệ cao đẳng cũng được đề xuất rút xuống là khoảng 2 năm.

 

John Tibbits, Hiệu trưởng trường Conestoga College cũng cho rằng cần có sự linh hoạt ở đây vì  một số chương trình cao đẳng có thể phải kéo dài hơn hai năm. Ông nói “Chúng tôi có rất nhiều sinh viên sẽ tiếp tục học lên đại học. Tôi không nghĩ đó là vấn đề của chúng tôi. Trường chúng tôi cần khuyến khích nhiều người hơn nữa tham gia vào lĩnh vực nghề vì hiện nay đang có sự thiếu hụt rất lớn đối với lao đông tay nghề cao. Vậy nên tôi mong muốn chính phủ chú trọng nhiều hơn vào đào tạo ứng dụng”.

 

Báo cáo nhấn mạnh hệ thống giáo dục sau phổ thông trung học cần được tạo điều kiện một cách linh hoạt nhằm tăng nhu cầu vào đại học và cao đẳng.

 

Một số nhà phê bình thì cho rằng mô hình cử nhân 3 năm không được công nhận ở một số bang khác ở Canada và ở Mỹ, học trực tuyến không được thay thế cho hình thức học tập trung tại trường và sinh viên thì cần nghỉ hè để có cơ hội kiếm tiền trang trải thêm cho học phí.

 

Trong khi các trường đại học Ontario phần lớn đã chuyển sang văn bằng cử nhân ba năm, các trường ở Châu Âu và Australia thậm chí còn rút ngắn hơn.

 

Hiện nay, 49 quốc gia châu Âu đã đồng ý để thời hạn chương trình cử nhân là 3 năm, thạc sỹ 2 năm và tiến sỹ là 3 năm.

 

Tuy nhiên, đối với bằng cử nhân đòi hỏi tính chuyên ngành cao như kỹ thuật không áp dụng theo 3 năm mà có thể dài hơn tùy theo đặc thù chuyên môn.

 

Theo báo cáo thì sinh viên rút ngắn được thời gian học sẽ có cơ hội đi làm sớm hơn và giảm được chi phí học tập cho chính bản thân họ và người  nộp thuế.

 

Sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được nhận bằng đại học hoặc cao đẳng do chính phủ cấp cùng với thông tin của trường.

Còn đối với các trường cao đẳng thị hiện vẫn chưa rõ việc rút ngắn thời hạn xuống hai năm sẽ có ảnh hưởng như thế nào khi họ đang nỗ lực kiến nghị để được cung cấp nhiều hơn các chương trình cử nhân.

 

Báo cáo cũng đề cập đến với hình thức học tập trực tuyến, giảng viên  có thể có thêm thời gian để gặp gỡ và tư vấn cho sinh viên.

 

Và cuối cùng, theo đề xuất trong báo cáo, chương trình thử nghiệm hệ cử nhân 3 năm sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm 2013 tới và đi vào triển khai thực hiện vào năm 2015.

 

Lê Minh- Theo The Record

Share.

Leave A Reply