Các trường đại học đại cương Mỹ có phải là lựa chọn đúng đắn cho du học sinh?

0

SSDH – Những nhân vật nổi tiếng như Hillary Rodham Clinton, Meryl Streep, Rachel McAdams và Anne Hathaway có điểm chung gì ở đây?

 

10012012_Du_hoc_My

Họ không chỉ là những phụ nữ xinh đẹp, thành đạt mà còn có một điểm xuất phát chung là đều tốt nghiệp từ các trường đại học đại cương. Trường đại học đại cương Mỹ đã trang bị cho bạn một nền giáo dục toàn diện – đưa đến cho bạn những ý tưởng cho nghề nghiệp tương lai như kinh doanh, chính trị, truyền thông, nghệ thuật và các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

 

Vậy trường đại học đại cương là gì?

 

Là những trường chỉ tập trung vào đào tạo cử nhân hệ 4 năm với mục tiêu chính là  giáo dục toàn diện chứ không thiên về một chuyên ngành nhất định. Sinh viên phát triển các kỹ năng cốt lõi thông qua chương trình giáo dục trên diện rộng bao gồm các môn học về nhân văn, khoa học xã hội, khoa học vật lý và nghệ thuật. Hầu hết các trường đại học đại cương là trường tư thục.

 

Trường thường chỉ có khoảng 100-2500 sinh viên với mô hình lớp học nhỏ gọn 12-30 học sinh, trong đó khoảng 70% là nội trú tại trường và học tập trung.

 

Lợi thế của trường đại học đại cương gì? 

Chương trình giảng dạy phong phú, kiến thức rộng lớn và môi trường hỗ trợ tuyệt vời đã tạo một nền tảng vững chắc cho thành công của sinh viên sau này.

 

Mặc dù trường đại học đại cương chỉ đào tạo khoảng 3% số lượng cử nhân tốt nghiệp ở Mỹ  nhưng tỉ lệ thành công của cựu sinh viên các trường này rất cao với 20% đời tổng thống Mỹ, 20% người chiến thắng giải thưởng Pulitzer từ 1960 đến1998 là đã từng tốt nghiệp các trường đại học đại cương. Ngoài ra trường còn cung cấp số lượng tiến sỹ khoa học nhiều gấp đôi so với nhiều trường khác tính trên bình quân đầu người. Và cứ 12 CEO giàu có nhất ở Mỹ thì có một người tốt nghiệp từ các trường này.

 

Vậy trường đại học đại cương có phải là lựa chọn đúng đắn của bạn?

 

Để biết được điều này, bạn hãy xem xét những câu hỏi sau:

 

Bạn học như thế nào?

 

Bạn là người độc lập trong học tập hay bạn chỉ có thể học tốt nhất khi có sự chỉ dẫn của giảng viên? Lớp học vừa nhỏ ở các trường đại học đại cương sẽ đưa đến cho bạn nhiều cơ hội gắn kết với giáo viên và bạn cùng lớp. Nếu có thể bạn học tốt thông qua các hội thoại Socrates, thảo luận và phản hồi liên tục thì các trường đại học đại cương chính là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Còn nếu bạn hứng thú với những bài giảng của những học giả nổi tiếng, đã từng đạt giải Nobel thì hãy xem xét đến học ở các trường đại học nghiên cứu công lập lớn.

 

Những trải nghiệm lý tưởng ở trường đại học theo bạn là gì?

 

Bạn có muốn tạo dựng tình bạn thân thiết với các bạn cùng lớp đại học? Quy mô trường đại học đại cương thường nhỏ hơn so với các trường đại học khác và thu hút những học sinh truyền thống nhiều hơn. Sinh viên thường sống trong khuôn viên trường và học tập trung toàn thời gian. Nếu bạn phù hợp với khuôn mẫu này, bạn sẽ tìm thấy một cộng đồng gần gũi, thân thiện ở đây với nhiều cơ hội cho tình bạn bền lâu và một mạng lưới cựu sinh viên lớn mạnh. Nếu bạn không ở tại trường hay học từ xa, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn cho các mối quan hệ. Các trường đại học lớn thường có sự đa dạng hơn về nền tảng văn hóa, tuổi tác, kinh nghiệm sống và nền tảng kinh tế xã hội. Điều đó nói lên rằng sự đa dạng là những gì bạn tạo nên. Trường đại học lớn để cho bạn tự tìm kiếm bản thân mình trong khi các trường đại cương thì thử thách bạn hòa nhập vào cộng đồng chung, với tất cả bạn bè trong lớp bao gồm cả những người khó chia sẻ nhất.

 

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? 

Bạn có biết được chính xác sẽ làm gì trong tương lai? Sự nghiệp mà bạn đang nhắm đến có cần đến những kiến thức, kỹ năng bạn đang học và có cần bằng cấp cao hơn không?

 

Trường đại học đại cương được thiết lập nên nhằm trang bị nền tảng tổng hợp cho sinh viên trên nhiều phương diện ngành nghề khác nhau chứ không chú trọng chuyên sâu vào một lĩnh vực nhất định. Nhiều công ty thường nhắm vào các kỹ năng được bồi dưỡng ở các trường đại học đại cương như: cách giải quyết vấn đề, khả năng phân tích, giao tiếp và khả năng làm việc theo nhóm. Nét nội trội của sinh viên trường đại học đại cương là khả năng tư duy phê bình, lý luận phức tạp, và khả năng viết lách. Sinh viên tốt nghiệp các trường này thường đi theo cách ngành nghề về pháp luật, kinh doanh và y học. Nhiều người tiếp tục học lên nữa để trang bị thêm kiến thức chuyên ngành khi cần.

 

Tình hình tài chính của bạn như thế nào?

 

Chi phí giữa các trường đại học đại cương khác nhau nhưng tổng chi phí có thể cao hơn so với các trường đại học công lập lớn khác nhất là với hình thức ở tại trường và học toàn thời gian, sinh viên không được khuyến khích đi làm thêm trong quá trình học. Bạn có thể tham khảo chi phí tại College Transparency and Affordability Lists của bộ giáo dục Mỹ. Các trường đại học đại cương thường thông báo mức phí cao nhưng theo một số nguồn tin không chính thức, 30-60% sinh viên ở đây nhận được các loại hình hỗ trợ tài chính, trung bình là $4000. Theo báo cáo của bộ giáo dục, gần 80% sinh viên hệ toàn thời gian được nhận hỗ trợ tài chính với tổng giá trị trung bình 12.700 USD mỗi năm.

 

Đối với những người bước ra từ môi trường đại học đại cương, thì nền tảng toàn diện mà họ có được từ đây có thể là chìa khóa giúp họ thành công trong nền kinh tế tri thức ngày nay. Bộ trưởng bộ giáo dục Arne Duncan và Tổng thống Obama cùng lập luận rằng trong thời đại thông tin, một nền tảng toàn diện không phải là cái gì đó sang trọng nhưng là điều rất cần thiết. Các trường đại học đại cương đã bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết để bắt kịp sự đổi mới và tốc độ phát triển của thị trường.

Lê Minh – Theo The USA Today.

Share.

Leave A Reply