Các xu hướng, dự đoán về du học và định cư tại Canada 2017 – 2019

0

SSDH – Chương trình định cư: Những tỉnh nào càng đông dân thì điều kiện định cư sẽ càng nhiều hơn và đòi hỏi hơn những tỉnh ít dân và ngược lại. Chính sách của chính phủ (municiple governments) là muốn thu hút dân cư, nơi nào càng nhiều người đến thì sẽ giúp kinh tế phát triển nơi đó.

Chính phủ Canada sẽ tạo thuận lợi trong chính sách định cư cho du học sinh quốc tế trong đó có du học sinh Việt Nam. Và điều này sẽ không sai ít ra là 5 – 10 năm tới hoặc cho đến khi thủ tướng Justin Trudeau còn đương chức.

Các dự đoán về chính sách định cư Canada 2017 – 2019:

  • Các chương trình thu hút định cư tại một số tỉnh bang (trong năm 2016) như Manitoba sẽ bắt đầu có sự cạnh tranh cao do xu hướng tất yếu của việc tăng dân ở tỉnh bang diễn ra trong 5-10 năm tới. Tuy nhiên, du học sinh Việt Nam đi du học tại thời điểm năm 2017 hoàn toàn yên tâm là điều này sẽ không/ít ảnh hưởng đến cơ hội định cư của các bạn tại các tỉnh bang này sau khi tốt nghiệp vào năm 2019 – 2020.
  • Chính phủ Canada sẽ đẩy mạnh các chương trình định cư thử nghiệm mới trong năm 2017 – 2019 (bao gồm cả liên bang và tỉnh bang) để  thu hút đối tượng định cư là du học sinh quốc tế – vì đây là nguồn lao động chất lượng (trong độ tuổi lao động, tri thức, sáng tạo) mà bất kì quốc gia nào cũng nhắm tới cho chiến lược phát triển quốc gia.
  • Trong năm 2017, chính phủ Canada sẽ có sự điều chỉnh tăng thêm về số chỉ tiêu của các chương trình định cư của cả liên bang và tỉnh bang. Đồng thời chính phủ Canada sẽ đẩy mạnh khuyến khích định cư vào các vùng ít dân cư Atlantic
Canada là một trong các điểm đến du học được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn.

Xu hướng định cư tại Canada 2017 cho du học sinh Việt Nam – Nguồn Internet

Du học sinh Việt Nam sau khi tốt nghiệp sẽ gặp phải sư cạnh tranh cao khi xin việc tại Canada ở những nhóm ngành xét ưu tiên định cư.

Du học sinh Việt Nam sẽ phải cạnh tranh cao để có được một công việc tại Canada – là điều kiện cần để xin định cư, bởi một trong những lí do sau:

  • Các chính sách thắt chặt nhập cư tại Mỹ và các bộ luật di trú mới ở Mỹ sẽ khiến một lượng lớn dân lao động nhập cư đang ở Mỹ bị trục xuất. Và 1 trong những đích đến lý tưởng của nhóm người đó sau khi rời Mỹ là Canada (sát Mỹ và có những điều kiện chính trị – xã hội tương đồng Mỹ). Việc cạnh tranh ở nhóm lao động chất lượng cho mục đích định cư là xu hướng tất yếu.
  • Cũng theo đó, một lượng lớn du học sinh quốc tế sẽ khó có đủ điều kiện để đến Mỹ học tập và định cư. Và sẽ chuyển hướng đến những quốc gia tương đồng về kinh tế – giáo dục ở khu vực Châu Mỹ này, trong đó Canada là lựa chọn số một.
  • Sự tăng dân số theo thời gian sẽ khiến du học sinh Việt Nam phải cạnh tranh việc làm với chính những lớp người mới sinh ra tại Canada trong 10-20 năm tới.

Các dự đoán về xu hướng nghề nghiệp tại Canada 2017 – 2019:

  • Theo thống kê từ hệ thống tính điểm Express Entry năm 2015, các ngành về cook, IT, finance business là những ngành nhận được nhiều job offer hợp lệ nhất. Dự đoán đây vẫn sẽ là những ngành nhận được nhiều cơ hội việc làm và dễ dàng xin được job offer hợp lệ sau khi tốt nghiệp trong năm 2017 – 2019.
Top-10-Invited-Occupations-in-Canada

Top 10 ngành nghề nhận được nhiều Job Offer hợp lệ – Nguồn CIC

  • Các du học sinh có mục đích xin định cư theo các chương trình tỉnh bang thì các nhóm công việc được ưu tiên luôn liên quan đến phát triển hạ tầng, xây dựng, nông nghiệp…Đây là các công việc liên quan đến lao động chân tay (thuộc Skill Type B,C,D) và ít liên quan đến công việc văn phòng, bàn giấy.
  • Điều kiện quan trọng nhất với du học sinh để xin được định cư sau khi tốt nghiệp là kiếm được công việc Full-time và “các thỏa thuận việc làm hợp lệ” (Qualifying offer of arranged employment).

Chính sách du học Canada sẽ thuận lợi cho đến 31/8/2017 và chính phủ Canada sẽ tiếp tục triển khai các chương trình du học ưu tiên cho học sinh Việt Nam trong năm 2017.

Đi cùng với các chính sách thu hút định cư thì chính phủ Canada sẽ đưa ra những chính sách xét – cấp Visa thuận lợi cho người nước ngoài có mục đích vào xây dựng và phát triển Canada. Trong đó nhóm du học sinh quốc tế sẽ được chính phủ tạo điều kiện thuận lợi vào học tập bằng các chương trình visa du học thuận lợi (như chương trình CES tại Việt Nam năm 2016).

Các dự đoán về du học Canada 2017:

  • Chính phủ Canada sẽ tiếp tục gia hạn chương trình xin Visa du học ưu tiên: Sau khi chương trình xin Visa du học ưu tiên (CES) hết hiệu lực vào tháng 31/8/2017, vì đây là chương trình thử nghiệm lên khả năng rất cao sẽ được chính phủ Canada tiếp tục gia hạn hoặc được thay thế bằng một chương trình khác trong năm 2017 (cho phù hợp với những chính sách thu hút định cư ở một số tỉnh bang mới).
  • Du học Canada sẽ càng ngày thu hút học sinh Việt Nam vì cơ hội định cư thông thoáng cũng như nhiều lựa chọn định cư so với các nước khác trong/ngoài khu vực: Mỹ, Úc, New Zealand.

Cơ hội cho các du học sinh Việt Nam nhìn từ xu hướng du học và định cư Canada năm 2017.

Chương trình định cư tại Canada thay đổi liên tục theo từng năm, nên lời khuyên từ SSDH cho các bạn du học sinh tại Canada đó là: Các bạn du học sinh nên tập trung đầu tư vào phát triển khả năng của chính bản thân du học sinh, điều đó sẽ tốt hơn là đi tắt đón đầu. Kết hợp với các xu hướng và dự đoán trong ngắn hạn để tìm ra các cơ hội định cư và việc làm sau khi tốt nghiệp.

Theo SSDH, năm 2017, khi du học Canada du học sinh sẽ có những cơ hội về định cư và việc làm:

  • Các tỉnh bang nhỏ, ít dân cư và nằm trong diện thúc đẩy phát triển kinh tế của chính phủ sẽ có nhiều chương trình ưu đãi định cư, bù lại sẽ ít cơ hội việc làm. Sinh hoạt phí và học phí rẻ hơn so với các thành phố lớn từ 10 – 20%.
  • Các thành phố lớn sẽ có ít chương trình định cư hơn, nhưng cơ hội việc làm nhiều hơn. Nhiều chỗ tham quan vui chơi xả stress cho các du học sinh, đồng thời sinh hoạt phí cao hơn.
  • Nhìn vào các tiêu chí xin định cư thì quan trọng nhất là kiếm được công việc Full-time, vậy du học sinh cần đầu tư vào việc xây dựng năng lực làm việc và Networking của bản thân để kiếm được việc làm tại Canada.

Cơ hội du học

  • Du học sinh nên có kế hoạch tham dự chương trình xin Visa du học ưu tiên CES trong thời gian còn hiệu lực (hết hạn ngày 31.8.2017).
  • Dựa vào các xu hướng và dự đoán, cơ hội du học Canada vẫn sẽ rất rộng mở trong thời gian 2017 – 2019 cho bất kì du học sinh có mục tiêu định cư tại Canada bằng con đường du học.
  • Ngoài chương trình CES, học sinh hoàn toàn có thể xin Visa du học Canada theo hình thức chứng minh tài chính trong năm 2017 mà không gặp bất kì trở ngại nào.

Những khó khăn học sinh sẽ gặp phải trong năm 2017 khi du học Canada

  • Một số trường trong chương trình CES đã ngừng nhận học sinh: chương trình CES đang đến những tháng cuối cùng, du học sinh nên lưu ý chỉ tiêu đăng kí nhập học bởi đây là thời điểm các trường tạm dừng tuyển sinh do đã tuyển đủ chỉ tiêu.
  • Du học sinh cần có đủ trình độ tiếng Anh để tham dự được chương trình CES: một trong những điều kiện để học sinh có thể tham dự xin Visa du học chương trình CES là phải đạt trình độ tiếng Anh là 5.0 Ielts (có chứng chỉ và không kĩ năng nào dưới 4.5)

Năm 2017 dự báo sẽ là một năm “nhộn nhịp” của du học Canada bởi nhu cầu du học và định cư ngày càng tăng. Trong khi đó chỉ còn 4 tháng là chương trình cấp visa ưu tiên (CES) sẽ hết hiệu lực, đồng nghĩa với việc chính sách về xin Visa du học sẽ khắt khe hơn.

Hi vọng với những thông tin về xu hướng du học và định cư tại Canada – Cùng với sự trợ giúp của SSDH, các du học sinh và phụ huynh sẽ sáng suốt đưa ra quyết định du học trong năm 2017.

Thái Hải (SSDH) – Theo EduTrust

Share.

Leave A Reply