Cách giúp bạn thành thạo 5, 7 thứ tiếng

0

Sẵn sàng du học – Những chia sẻ của Charlene Xiaolan Wang, một người thành thạo khá nhiều thứ tiếng sẽ mang đến những phương pháp quen thuộc nhưng theo một cách tiếp cận mới để việc học bao nhiêu ngoại ngữ của bạn cũng không còn là vấn đề.

Tiếng Trung là ngôn ngữ mẹ đẻ của tôi. Tôi có thể nói cả giọng phổ thông và giọng Thượng Hải. Tôi cũng thành thạo tiếng Anh, Hàn và có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật. Bên cạnh đó, tôi đã có một khoảng thời gian dài dùng tiếng Tây Ban Nha, nhưng sau này vốn ngôn ngữ Tây Ban Nha của tôi giảm dần vì không thường xuyên sử dụng đến. Còn Tiếng Nga thì có lẽ tôi chỉ dám nói mình biết chút ít, vì tôi chưa dành nhiều thời gian và sự đầu tư cho lắm.

Mọi người thường khen tôi là một người có khả năng thiên bẩm về học ngoại ngữ nhưng sự thật tôi đã phải rất nỗ lực mới có được kết quả đó. Giống như bất cứ việc gì, nếu không đầu tư đúng mức sẽ không thể nào có được một kết quả như mong muốn. Quá trình giỏi nhiều thứ tiếng của tôi là một hành trình dài, cũng khá vất vả nhưng tôi đã tự đúc kết được một số kinh nghiệm có ích cho bất cứ ai muốn học một, thậm chí là hai, ba ngoại ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ.

ssdh-sinh-vien6

1. Luyện tập cho đôi tai và chú ý hết sức vào phát âm

Điều này có lẽ không mới nhưng vẫn nên được nhắc lại. Một điều tôi học được từ kinh nghiệm của bản thân là nếu phát âm của bạn tốt, mọi người thường nghĩ bạn thông thạo dù thực tế có thể vốn từ và ngữ pháp của bạn không nhiều. Ấn tượng đầu tiên luôn luôn quan trọng mà. Tôi rất cố gắng chú ý đến cách người bản xứ phát âm hay cách họ nhấn mạnh các từ và cụm từ và luôn sử dụng từ điển có tính năng âm thanh. Đối với tiếng Anh, cá nhân tôi thích từ điển trực tuyến Collins bởi vì nó có cả cách phát âm Anh và Mỹ. Khi bạn đến Trung Quốc và Hàn Quốc, nếu bạn phát âm tốt, thậm chí người bản xứ sẽ nghĩ bạn còn thông thạo ngôn ngữ hơn chính họ. Phát âm luôn là một điều rất cuốn hút trong mọi cuộc nói chuyện.

2. Đọc nhanh và đọc nhiều

Trong các lớp học ở Trung Quốc, khi giờ tiếng Trung hay tiếng Anh bắt đầu mà giáo viên chưa lên lớp, học sinh sẽ được dặn đồng thanh đọc to các bài trong sách. Đọc to là một phần quan trọng trong phương pháp dạy truyền thống, và đến bây giờ có vẫn rất hiệu quả.

Một số giáo viên tiếng Anh thay vì đưa nghĩa trực tiếp của từ sẽ hướng dẫn học sinh cách đọc thật to cùng với những cảm xúc mà từ đó biểu đạt, để hình dung của từ có thể dần dần ăn sâu vào tâm trí. Những chuyên gia về ngôn ngữ cũng khuyên người học cần thường xuyên đọc những đoạn hội thoại phổ biến trong ngoại ngữ mà họ đang học, đọc to và nhanh dần cho đến khi có thể "bật" ra những câu, từ đó ngay lập tức trong giao tiếp với người bản xứ.

ssdh-sinh-vien-xem-phim-movie

3. Chọn một bộ phim và chương trình yêu thích và tập trung hoàn toàn vào đó

Học ngoại ngữ qua phim ảnh không phải chỉ xem và nhớ nội dung phim là gì. Khi còn nhỏ, tôi đã học Tiếng Anh bằng cách xem đi xem lại một bộ phim cho đến khi gần như tôi đã thuộc lòng cả đoạn hội thoại. Điều mấu chốt của phương pháp này là sự tập trung vào từ ngữ, văn cảnh, cách đọc chứ không phải nội dụng phim, bạn cũng cần ghi chép chúng lại.

Học qua phim ảnh giúp tôi hiểu được cả văn hóa hay hành vi của người nước ngoài, nó mang đến nhiều thứ hơn hẳn so với học và làm bài tập thông thường. Nhưng hãy nhớ, bạn phải rất tập trung vì bạn đang học, chứ không phải xem phim.

4. Sử dụng một ngoại ngữ để học một ngoại ngữ khác

Khi tôi tự học tiếng Hàn, tôi đã sử dụng tất cả tài liệu tiếng Anh, từ vựng, ngữ pháp, văn bản được giải thích bằng tiếng Anh. Sử dụng một ngoại ngữ để học một ngoại ngữ khác đã giúp tôi tập trung ít hơn vào nghĩa của từng từ, thay vào đó là chú tâm vào hình ảnh và cảm xúc của từ ngữ. Bằng cách này, tôi đã thoát ra được việc cố gắng dịch từ theo nghĩa mẹ đẻ mà để từ ngữ ngấm vào mình một cách tự nhiên. Và điều tuyệt vời hơn cả là bạn sẽ tiến bộ cả 2 ngôn ngữ cùng một lúc.

ssdh-sinh-vien7

5. Tiếp tục nói chuyện, nhưng không chỉ nói chuyện.

Một lý do khác khiến tôi thành thạo tiếng Hàn trong một thời gian rất ngắn chính là nói chuyện nhiều. Tôi đã vô tình được mời vào một cuộc trò chuyện ngẫu nhiên với hai chàng trai Hàn Quốc trên Skype một ngày, khi tôi mới bắt đầu học tiếng Hàn được một hoặc hai tháng. Ban đầu, tôi thậm chí không thể tự giới thiệu bản thân. Nhưng bằng cách nào đó, một trong những cậu bạn quyết định sẽ tiếp tục nói chuyện với tôi và chúng tôi đã trở thành bạn bè. Những cuộc trò chuyện thường khá khó khăn vì anh ấy không thể nói tiếng Anh hay tiếng Trung Quốc, đôi khi chúng tôi sẽ phải dừng lại một chút khi tôi không hiểu anh ta nói gì và anh ta sẽ tra cứu nghĩa của điều mình vừa nói bằng tiếng Anh và gửi lại cho tôi. Tuy hơi tốn thời gian nhưng tôi coi đó là một cơ hội học tập rất tốt. Sau một mùa hè thường xuyên trò chuyện, tôi đã không cần anh bạn đó giải nghĩa từ cho nữa và tôi cũng đạt điểm số khá cao trong kỳ thi sát hạch.

6. Hãy kiên trì và không bao giờ ngừng học.

Tôi đã nhận thấy rằng bất kỳ ngôn ngữ nào, ngay cả tiếng mẹ đẻ đi chăng nữa, một khi chúng ta không dùng thường xuyên, nó sẽ bị mai một dần. Không có cách nào giúp bạn giỏi ngoại ngữ bằng việc thường xuyên sử dụng ngoại ngữ đó trong cuộc sống hàng ngày. Trong trường hợp của tôi, tôi sử dụng tiếng Hàn và tiếng Anh tại nơi làm việc cả ngày và tôi thường xuyên xem các chương trình truyền hình của Mỹ, thêm nữa bạn gái của tôi cũng là người Mỹ. Mặc dù vậy, tôi vẫn nhắc nhở bản thân tiếp tục học để duy trì khả năng ngôn ngữ của mình. 

Tôi không bao giờ dừng việc học ngoại ngữ và liên tục tìm kiếm những phương pháp học hay từ nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới để áp dụng cho mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo Medium

Share.

Leave A Reply