Cách học từ vựng bằng Flashcard

0

SSDH – Flashcards là một bộ thẻ nhỏ được xếp thành tập để có thể dễ dàng mang theo trong người. Trên mỗi thẻ in từ tiếng Anh cần ghi nhớ cho kì thi Toeic kèm theo cách đọc và ngữ cảnh cụ thể. Mặt sau của Flashcards là hình ảnh minh họa khiến người học dễ dàng liên tưởng đến nghĩa của từ ở mặt trước.

 

 

Flashcard là một phương pháp được rất nhiều người sử dụng để học từ vựng. Về cơ bản, Flashcared giúp học từ vựng bằng cách lặp lại liên tục cho đến khi não của bạn ghi nhớ chúng. Rất đơn giản, nhưng lại không hề tốn kém. Những ghi chú nhỏ dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách học từ vựng bằng Flashcards hiệu quả.

 

1. Thay đổi thứ tự các Flashcard:

 

Bạn nên xáo trộn các tấm Flashcard sau mỗi lần học (Review). Đồng thời với việc ghi nhớ từ vựng, não của chúng ta cũng tự động ghi nhớ thứ tự xuất hiện của chúng. Nên không ngạc nhiên gì khi bạn tưởng rằng mình đã thuộc một từ, nhưng khi gặp lại nó trong một tình huống khác và không theo thứ tự đã học, bạn chỉ nhớ “mang máng” hoặc tệ hơn, bạn biết mình đã học nhưng không tài nào nhớ nổi nghĩa của nó.

 

2. Xem xét cả 2 mặt của Flashcard:

 

Sử dụng cả hai mặt của Flashcard nhiều lần để nhớ thông tin. Khi học một từ vựng mới, một mặt sẽ là từ cần học, một mặt là nghĩa hoặc hình ảnh minh họa cho nghĩa của từ. Hãy cố gắng ghi nhớ tất cả. Ví dụ nếu bạn học từ “Apple”, hãy nhớ hình ảnh trái táo ở mặt sau tấm Flashcard. Ghi nhớ hình ảnh càng khác biệt thì người học càng cảm thấy dễ dàng hơn để nhớ được những thông tin trên flashcard.

 

Cách học từ vựng bằng Flashcard

 

3. Thử thách bản thân:

 

Một trong những ưu điểm của Flashcards là giúp cho việc học từ vựng trở nên thú vị giống như một trò chơi. Hãy nhìn vào một mặt của Flashcards và cố gắng thử thách não mình để nhớ ra mặt còn lại. Khoa học đã chứng minh, lượng acetylcholine trong não tăng lên khi bạn phải suy nghĩ. Nhờ vậy, khả năng ghi nhớ của bạn cũng tăng lên.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Flashcards như thẻ bài. Hãy chơi cùng bạn bè, hỏi họ và trả lời. Việc học sẽ đơn giản như một trò chơi vậy.

 

4. Ghi nhớ liên tục:

 

Vì là cách học sử dụng phương pháp ghi nhớ, Flashcards đặc biệt hiệu quả với những người có tần suất xem lại (review) cao hơn những người khác. Điều này có nghĩa là muốn đạt hiệu quả tốt nhất, hãy mang theo Flashcards và xem nó ở mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh: ở trạm chờ xe bus, giờ giải lao giữa các tiết học, phút thư giãn trước khi đi ngủ… Đừng buộc não mình ghi nhớ những lúc ấy. Hãy coi nó giống như việc đọc sách. Cứ đọc và đến lúc nhìn lại, bạn sẽ không hiểu mình đã học những từ ấy lúc nào!

 

5. Phân chia Flashcard:

 

Tùy vào lượng từ vựng của mỗi người, sẽ có những từ quen thuộc với bạn và những từ hoàn toàn xa lạ trong Flashcards. Bạn đâu muốn xem đi xem lại từ “student” cũ rích, trong khi chẳng thể nhớ nổi những từ khác phức tạp hơn.

 

Có một phương pháp học đơn giản hơn, đó là sắp xếp Flashcard của bạn thành hai cọc: những từ bạn hiểu ngay lập tức và những từ còn bạn mất nhiều thời gian hơn. Dành nhiều lần Review cho những từ bạn chưa thuộc cho đến khi bạn đạt được tốc độ giống như những từ bạn đã thuộc. Và nhớ thường xuyên Review những từ đã thuộc nữa!

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Trí Thức Trẻ

Share.

Leave A Reply