Cách nhận học bổng của các trường phổ thông nội trú hàng đầu tại Mỹ

0

SSDH – Chương trình học bổng và chính sách hỗ trợ tài chính của các trường nội trú sẽ giúp sinh viên quốc tế có cơ hội học tập trong môi trường giảng dạy chất lượng, chế độ chăm sóc, khả năng tương tác và định hướng tương lai tốt.

 du%20hoc%20my.png

 

Nhiều học sinh trường nội trú cho biết, họ rèn được tính tự lập, thích nghi với đời sống xã hội và biết quản lý thời gian ở bậc phổ thông, do vậy các em tự tin bước vào môi trường đại học sau tốt nghiệp.

 

Trường phổ thông tại Mỹ

 

Mỹ là nước có hệ thống trường phổ thông luôn nằm trong top 3 của thế giới. Hiện nước này có hai dạng trường phổ thông là trường công lập và tư thục.

 

Trong đó, trường phổ thông công lập (public school) được tài trợ và kiểm soát bởi chính quyền địa phương. Chương trình học tập giảng dạy, hỗ trợ tài chính và các chính sách khác đều được xây dựng thông qua hội đồng của trường học (School boards). Hội đồng này được thành lập để quản lý và điều hành các trường trong khu vực (school districts).

 

Còn phổ thông tư thục (private school) độc lập hoàn toàn về tài chính và quản lý, không phụ thuộc vào chính phủ hay các nguồn quản lý khác. Nguồn tài chính của trường chủ yếu là từ học phí của học sinh, nguồn tài trợ và đóng góp khác.

 du%20hoc%20my2.png

 

Trường phổ thông tư thục thường được chia làm 2 hình thức là trường nội trú (Boarding School) và bán trú.

 

Phần lớn học sinh nội trú (boarders) sẽ sinh hoạt tại các ký túc xá dành cho nam hoặc nữ với các lựa chọn như phòng đơn (single room), phòng đôi (double room) hoặc một số trường hợp phòng ba người (triple room).

 

Đối với học sinh trường bán trú, thường các em ở tại các gia đình người bản xứ (host family), chỉ ăn trưa tại trường, sau đó sẽ trở về nhà sau giờ học hoặc sau các hoạt động thể thao tại trường.

 

Tuy nhiên, có một số trường bao gồm cả chương trình bán trú và nội trú.

 

Một số hình thức của trường phổ thông nội trú

 

Do ngân sách dồi dào và thu hút được nguồn lực giảng dạy, nên hầu hết các trường phổ thông tốt và danh giá nhật tại Mỹ là các trường nội trú.

 

Trường thiếu sinh quân (Military schools): Là những trường chuẩn bị cho học sinh vào bậc đại học theo mô hình kỷ luật và cách tổ chức như quân đội. Trường không yêu cầu học sinh phải theo học quân sự sau khi tốt nghiệp, trong chương trình dạy không có các môn nặng về quân sự, tuy nhiên, trường sẽ áp dụng quy định kỷ luật và ngăn nắp, giúp học sinh hoàn thiện các phẩm chất tốt và trưởng thành hơn. Chương trình học ở đây không khác các trường phổ thông khác và có sự kết hợp cân bằng giữa hoạt động học tập và thể chất.

 

Một số trường quân sự nổi tiếng tại Mỹ là Army and Navy Academy (CA), Missouri Military Academy (MO) và Marine Military Academy (TX)

 

Trường dự bị đại học (College-preparatory Schools): Đây là những trường chú trọng việc chuẩn bị cho học sinh thành công trong môi trường học tập ở bậc đại học.

 

Tuỳ vào từng trường, số lượng lớp nâng cao có thể biến đổi. Các lớp học thường được hình thành theo kiểu đại học nhằm giúp học sinh làm quen với môi trường học tập trong những bậc cao hơn. Hệ thống tư vấn nộp đơn vào đại học thường rất tốt. Ngoài ra, học sinh có thể chuyển tiếp tới 30 tín chỉ đại học tương đương miễn giảm năm đầu.

 

Pope John XIII High school (MA), Marianapolis Preparatory school (CT) hay Mercyhurst Preparatory school (PA) là những trường điển hình ghi nhận sự thành công của sinh viên Việt Nam trong những năm vừa qua. Đặc biệt, Mercyhurst Preparation School và Pope John XIII high school đang có nhiều học bổng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhập học kỳ mùa thu 2017.

 du%20hoc%20my3.png

 

Trường đào tạo chương trình Tú tài quốc tế (IB Schools): Được thiết kế như một chương trình giáo dục cân bằng mang tính học thuật chuyên sâu, song song đó là các kỹ năng thiết thực nhất trong cuộc sống. Học sinh phải học ba môn ở mức độ chuyên sâu (Higher level) và ba môn ở mức độ tiêu chuẩn (Standard level).

 

Chương trình thường kéo dài hai năm và được công nhận cũng như đánh giá cao bởi các trường đại học hàng đầu thế giới. Bằng IB được coi là “tấm hộ chiếu” vào các trường đại học danh tiếng ở Mỹ như: Harvard, Yale, MIT, University of Pennsylvania…

 

Chương trình học bổng và trợ giúp tài chính

 

Mặc dù chi phí của trường nội trú thường là rất cao, trung bình tổng chi phí một năm từ 35.000 USD đến 60.000 USD và yêu cầu đầu vào đối với học sinh cao hơn so với yêu cầu từ hệ thống trường công. Tuy nhiên, hệ thống nội trú vẫn thu hút đông học sinh quốc tế và bản địa theo học vì môi trường chất lượng, chế độ chăm sóc, khả năng tương tác và định hướng tương lai cho học sinh sau khi tốt nghiệp tốt.

 

Ngoài ra, hệ thống trường nội trú thường có chương trình học bổng (Merit Scholarship) hay trợ giúp tài chính (Financial Aid) dành cho học sinh xuất sắc. Những học sinh dành học bổng của những trường này cũng là một lợi thế khi vào đại học.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply