Cải thiện vốn từ chỉ sau 1 tháng

0

SSDH – Học từ mới luôn là thử thách đối với bất kì người học ngoại ngữ nào. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham khảo và áp dụng những phương pháp học thú vị để việc học từ mới không còn nhàm chán và không tốn quá nhiều thời gian. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 12 cách sau đây để tăng vốn từ vựng chỉ trong 30 ngày bạn nhé.

 

Cải thiện vốn từ chỉ sau 1 tháng

 

1. Thật quyết tâm: Bạn phải thật quyết tâm học từ mới nếu bạn muốn đạt kết quả tốt.

 

2. Tra từ khi gặp từ mới: Sau vài lần tra từ bạn sẽ nhớ được nghĩa của từ đó.

 

3. Dùng từ điển đồng nghĩa: Một quyển từ điển đồng nghĩa là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời giúp bạn biết thêm được nhiều nghĩa của những từ tiếng Anh thường gặp.

 

4. Sử dụng các phần mềm máy tính hoặc trang web có cập nhật danh sách từ mới hàng ngày: Thử vào trang www.dictionary.com, xuống cuối trang và nhấp chuột vào “Get the Word of the Day e-mail”. Sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết, mỗi ngày bạn sẽ nhận được một e-mail có chứa 1 từ tiếng Anh cùng định nghĩa và một câu minh hoạ cách sử dụng của từ đó.

 

5. Cá nhân hoá trang nhà Google và nhấn vào “Add Content”: tìm “Word of the Day” trong hộp tìm kiếm và chọn ra một vài nội dung mà bạn thích để đặt trên trang nhà. Bạn có thể chọn Merriam-Webster (www.m-w.com), Dictionary.com, hoặc Wordsmith.org. Như thế, mỗi ngày sẽ có một loạt các từ mới hiện trên trang nhà của bạn mỗi khi bạn đăng nhập Google.

 

6. Đọc: hãy đọc thật nhiều sách: Mỗi khi gặp một từ mới mà bạn không biết nghĩa, hãy đọc cả câu chứa từ đó lên và cố gắng đoán nghĩa của từ đó là gì dựa vào văn cảnh. Sau đó tra lại bằng từ điển. Tuy nhiên, đừng nên đọc các sách chuyên ngành hoặc những sách có chứa quá nhiều từ mới. Mỗi ngày hãy dành ra 1 chút thời gian để đọc sách. Sẽ rất vui đấy.

 

7. Tham gia các trò chơi từ vựng với bạn bè: có một số trò chơi rất hay như Boggle, Scrabble hoặc Catch-Phrase giúp bạn học từ mới hiệu quả. Nếu bạn của bạn đưa ra một từ mà bạn không biết, đừng quên hỏi nghĩa của từ đó nhé.

 

8. Sử dụng những từ mà bạn đã học khi nói chuyện hoặc viết thư: việc sử dụng từ mới không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp bạn nhớ tốt hơn. Hàng ngày hãy cố gắng sử dụng ít nhất 3 từ mà bạn đã học trong giao tiếp thông thường.

 

9. Học các từ gốc, tiền tố, hậu tố: rất nhiều từ tiếng Anh có nguồn gốc từ Latinh hoặc Hy Lạp. Khi kết hợp các từ này bạn sẽ có một từ tiếng Anh mới. Ví dụ từ gốc “astro” (ngôi sao) hết hợp với “logy” (lời nói) sẽ ra từ “astrology” (thiên văn học – kể chuyện về các ngôi sao). Bạn có thể mua một quyển từ điển nguồn gốc từ để học tiền tố, hậu tố và từ gốc.

 

10. Học các ngôn ngữ như tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Ý hoặc tiếng Latin, Hy Lạp có thể giúp bạn cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh đáng kể, bởi có rất nhiều từ tiếng Anh phức tạp phái sinh từ các từ đơn giản và phổ biến của các ngôn ngữ trên, đặc biệt là 2 ngôn ngữ cuối cùng.

 

11. Kết bạn với những người nói tiếng Anh: Khi nói chuyện với một người nói tiếng Anh, bạn có thể dùng những từ mới học trong khi nói chuyện. Nhờ có internet, ngày nay chúng ta có thể kết bạn với mọi người ở khắp nơi trên thế giới một cách đơn giản. Bạn có thể nhờ bạn giúp mình luyện tập, sử dụng từ mới và đưa ra những lời khuyên về cách dùng từ. Việc này sẽ còn vui hơn nữa nếu bạn tìm được một người bạn đang có nhu cầu học tiếng Việt. Cả hai sẽ cùng luyện tập và sửa lỗi sai cho nhau.

 

12. Nghe đài, xem các chương trình bằng tiếng Anh: Việc này sẽ giúp tăng khả năng nghe hiểu rất nhiều đấy ạ.

 

Mách nhỏ bạn:

 

  • Đừng ngần ngại khi bạn phạm lỗi. Tiếng Anh là một ngôn ngữ khó và không theo qui tắc. Thậm chí người bản địa đôi khi vẫn dùng từ sai.
  • Khi học thêm được nhiều từ mới bạn sẽ thấy việc này rất thú vị. Đừng nên coi việc học từ như một bài học bắt buộc. Nếu cảm thấy quá căng thẳng, có thể bạn đang đặt ra quá nhiều áp lực lên bản thân. Hãy học từ mới vào thời gian rảnh.
  • Bạn có thể làm cho việc học từ trở nên vui vẻ hơn. Áp dụng các ý tưởng đã được liệt kê ở trên, nhưng không cần thiết phải áp dụng tất cả để mở rộng vốn từ. Bạn nên chọn ra những cách nào bạn thích nhất hoặc phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất.
  • Một số chương trình dạy ngoại ngữ dựa vào nội dung (content-based instruction) như Esport Smart English thông qua phim ảnh, môn bóng gậy (cricket), sự thành công, quản lý,… là một công cụ hữu hiệu để gia tăng vốn từ về một chủ đề nào đó mà bạn yêu thích.
  • Trang web http://quizlet.com/45370790/word-smart-1-flash-cards/ có rất nhiều những từ tiếng Anh phổ biết. Nếu bạn dùng iPhone, bạn có thể tải ứng dụng Quizzitive. Đây là một ứng dụng khá hay, giúp bạn tra từ điểm Merriam Webster.

 

Lưu ý:

Tránh sử dụng một từ mới khi mà bạn vẫn chưa chắc chắn về nghĩa và cách dùng của từ này. Điều này đặc biệt cần chú ý trong thư tín thương mại. Dùng từ không chuẩn xác sẽ rất dễ làm người đọc khó nắm bắt nội dung bài.

 

Tuỳ theo văn cảnh mà mỗi từ lại mang những nghĩa khác nhau. Do đó, khi học một từ mới, bạn hãy chú ý cả cách dùng của từ đó.

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo WikiHow

 

Share.

Leave A Reply