Cẩm nang bỏ túi các bí quyết tránh cái lạnh khi du học tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Một trong những điểm thu hút du lịch nhất của Canada chính là sự đa dạng tuyệt vời của cảnh quan nơi đây. Canada tự hào là nước lớn thứ 2 trên thế giới có các cảnh quan thiên nhiên từ đồng bằng đến các khu rừng nhiệt đới cùng với các hồ tự nhiên đẹp đến đầy mê hoặc. Tuy nhiên một trong những đặc điểm mà bạn có thể sẽ cân nhắc khi đến đây đó là lạnh.

ssdhcanada

Mặc dù Canada sẽ cảnh báo cái lạnh đên với các du khách nhưng có lẽ hầu hết mọi người đều cho rằng thực tế cái lạnh ở đây khắc nghiệt hơn những gì họ tưởng tương.

Với nhiệt độ thấp nhất vào khoảng -30oC trên hầu hết các khu vực ở Canada thì đây là mối nguy hiểm cho các cư dân cũng như khách du lịch vì có thể gây tử vong.

Tuy nhiên các chấn thương vào thời tiết lạnh đều đến từ bất cẩn và thiếu kiến thức. Nếu bạn đã trang bị cho mình những kĩ năng cũng kiến thức cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể vượt qua cái thời tiết khắc nghiệt ở đây.

Kiến thức là sức mạnh

Vũ khí quan trọng nhất để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt nơi đây là nhận thức. Bạn phải luôn kiểm tra dự báo thời tiết trươc khi đi ra ngoài cũng như phải luôn có sự đề phòng đối với những dự báo thời tiết khắc nghiệt, không được chủ quan.

Có cập nhật thời tiết thường xuyên trên truyền hình và đài phát thanh hoặc bạn có thể kiểm tra trực tiếp tại www.weatheroffice.gc.ca hoặc http://ec.gc.ca/meteo-weather/.

Vancouver là một thành phố dọc bờ biển của Canada vì thế nên nếu bạn ở đây thì nên cẩn thận hơn hẳn vì sự thay đổi thời tiết đột ngột ở đây không phải là chuyện kiếm thấy.

Gió lạnh cũng được xem là yếu tố nguy hiểm đối với các cư dân hay du khách nơi đây. Cho dù bạn đang ngồi trên cáp treo ở Whistler hay đi bộ dọc bờ biển Canada thì một cơn gió lạnh cũng có thể làm bạn lạnh đến cắt da cắt thit. Các dự báo thời tiết đều sẽ cảnh báo về các đợt gió lạnh nhưng tốt hơn hết bạn nên trang bị cho mình áo chống gió để chống chọi đến những cơn gió lạnh bất chợt.

Nên mặc quần áo đúng cách

Khi lạnh thì chúng ta luôn nghĩ đến việc mặc thật nhiều quần áo để giữ ấm. Bạn nên mặc nhiều lớp quần áo cùng với khăn len, bao tay, tất hay tất cả những gì có thể giữ ấm được cho bạn khỏi cái rét ở ngoài kia.

Điều này nghe có vẻ quá thông thường vì hầu hết ai cũng biết đến việc này nhưng con người thường quên rằng chính những việc nhỏ nhặt này lại tạo ra những khác biệt to lớn.

Và một lời khuyên là bạn không nên mặc quần áo bằng chất liệu bông. Không giống như lông cừu hay len, bông không đem lại bất kì sự ấm áp nào nếu bạn bị ướt và mang quấn áo bằng sẽ khiến bạn đổ mồ hôi và từ đó sẽ khiến bạn dễ cảm lạnh hơn.

Nếu bạn đang ở trong mùa đông Canada thì hãy luôn luôn tránh mặc quần áo làm từ chất liệu bông. Đó thực sự là lời khuyên hữu ích với bạn đấy.

Mang giày nào thích hợp cũng là điều rất cần thiết. Mặt đất sẽ lạnh hơn nhiều nếu bạn đi giày quá mỏng hay giày của bạn bị ướt. Nếu bạn để tình trạng đó xảy ra thì cơ thể bạn sẽ mất một lượng nhiệt đấy nên hãy luôn trang bị cho mình những đôi giày thích hợp và ấm áp.

Có thể bạn sẽ được khuyên là muốn tăng nhiệt độ cho cơ thể để bớt lạnh thì hãy nên tập thể dục, tuy nhiên việc tập thể dục này sẽ làm cho bạn ra nhiều mô hôi và khiến bạn bị nhiễm lạnh. Vì thế bạn nên tập thể dục đúng đắn đừng biến nó thành mối nguy hiểm của mình.

Mặc dù Canada là một nước với khí hậu lạnh khô nhưng nếu bạn đi đến Vancouver thì đây là thành phố có lượng mưa gấp đôi so với các nước nhiều mưa trên thế giới như Luân Đôn. Vì thế hãy luôn nhớ phải theo ô hay quần áo chống thấm nước. Ngoài ra những chiếc áo khoác dày cũng có thể giúp bạn chống lại những cơn mưa ở Vancouver.

Đồ uống nóng hay ấm là một gợi ý rất tuyệt để bạn có thể làm ấm người tuy nhiêu các loại đồ uống như rượu hay café thì sẽ làm giảm nhiệt độ trong người bạn đi rất nhiều nên hãy tránh uống những thức uống đó khi trời lạnh nhé.

Quan trọng nhất là mỗi khi đi ra ngoài bạn luôn phải làm ấm cơ thể của mình đầu tiên, có nhiều người chủ quan và cho rằng điều này không cần thiết. Ở Canada luôn có những câu chuyện về việc nhiều người đã chết cóng khi chỉ mặc đồ ngủ hay các đồ mỏng để đi ra ngoài.

Chiến đấu với cái lạnh khắc nghiệt

Hai mối đe dọa chủ yếu đối với cơ thể người vào mùa đông này là sự giảm nhiệt độ và tê cóng.Trong thời tiết quá lạnh, da bạn có thể bị tê cóng chỉ trong 30 giây, trong trường hợp như vậy hãy giữ ấm chỗ đó nếu không bạn sẽ bị bỏng lạnh. Nếu bạn bị tê cóng thì phần da chỗ đó sẽ trở nên có màu xám, màu trắng và bị sần sùi. Ngoài ra nếu bị nặng hơn bạn có thể sẽ bị sưng tấy và đỏ rát.

Khi bị như vậy, bạn không nên chà xát, massage hay dung nhiệt trực tiếp lên vùng da bị tổn thương đó. Hãy giữ ấm các vùng da xung quanh thì tự động vùng da bị tổn thương cũng sẽ được giữ ấm và nó sẽ dễ dàng trong việc hồi phục hơn.

Và như đã nói ở trên nếu bạn không biết cách chăm sóc thì bạn sẽ có khả năng cao bị bỏng lạnh, và đây là một tình trạng rất nguy hiểm. Nó không chỉ gây tổn thương lên da mà còn gây tổn thương đến các mô hay các tế bào. Trong trường hợp xấu nhất khi bị bỏng lạnh thì vùng da bị bệnh của bạn sẽ bị hoại tử và việc duy nhất có thể làm là cắt bỏ nó.

Tuy nhiên đừng hoảng sợ mà chạy đến bệnh viện khi bạn chỉ có những tổn thương nhỏ. Có một hình thức ít nghiêm trọng hơn bỏng lạnh, thuật ngữ y học là frostnip, đây là tình trạng chỉ ảnh hưởng đến lớp da bên ngoài. Nó thường xảy ra phổ biến khi bạn đi trượt tuyết hay chơi ngoài trời lâu, các vùng hay bị tổn thương là mũi và má với triệu chứng là xuất hiện màu trắng hay vàng có cảm giác đau và rát.

Trong những trường hợp như thế bạn có thể sử dụng hơi ấm từ bàn tay để áp lên vùng da đó để thấy đỡ hơn, tuy nhiên nên nhớ không được chà xát nếu bạn không muốn vết thương của mình lan rộng hơn.

Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong cái lạnh thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè hay của người thân của mình. Và nếu gặp ai đó đang bị nhiễm lạnh thì hãy giúp đỡ họ bằng cách cho họ vào nhà, cởi bỏ hết quần áo ướt và cho họ mặc quần áo ấm để có thể tăng nhiệt độ cơ thể của họ lên. Như thế bạn đã cứu sống một mạng người rồi đấy.

Nếu bạn đang đi du lạnh với người già và trẻ nhỏ thì lứa tuổi này rất dễ bị cái lạnh ảnh hưởng và có thể gây nên bệnh hen suyễn. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn phải luôn để mắt đến đứa trẻ hay người thân mà bạn đi cùng.

Thu Phương (SSDH) – Theo duhocblueocean.vn

Share.

Leave A Reply