Cẩm nang bỏ túi khi du học Singapore

0

SSDH – Teen cần tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo, chỗ ăn ở, sinh hoạt phí và thêm nữa là cơ hội làm thêm để cải thiện thu nhập.

 

Hệ thống giáo dục Singapore không có cấp 3


Hệ thống giáo dục công lập của Singapore cũng có cấp  một và hai như Việt Nam nhưng không có cấp 3 mà chia làm 2 hướng, cao đẳng và dự bị đại học. Vì thế nên phụ huynh muốn cho con em mình du học tại Singapore có thể quyết định đi luôn từ cấp 1 hay 2 hoặc đợi lên đại 

Nếu đi từ cấp 1 và 2, học sinh sẽ phải tham dự kì thì AEIS để xác định trình độ. Đặc biệt cấp 2 ở Singapore có 2 chương trình học, Express nặng nhưng nhanh dài 4 năm và Normal nhẹ hơn dài 5 năm. Tùy vào kết quả mà các em sẽ được  xếp vào lớp từ năm thứ nhất đến năm thứ ba.

 

tt112112

 

Ở cấp 2 học sinh cũng được tự do chọn môn mình muốn theo học ngoài 5 môn bắt buộc là Toán, Anh Văn, Tiếng mẹ đẻ, Xã Hội, Khoa Học.  Các môn tự chọn bao gồm cả những môn như Kế toán, Kinh doanh, Nghiên cứu Tôn giáo.

Nếu đi sau khi tốt nghiệp lớp 12 hoặc đang học lớp 12, học sinh việt nam có thể nộp hồ vào các trường đại học công lập của Singapore và sẽ phải tham gia kì thi SAT bao gồm Anh văn, Toán và một môn  liên quan tới khóa học đăng ký (Vật Lý, Hóa, Sinh hoặc Khoa Học Xã Hội).

 

Ngoài ra Singapore còn có hệ thống các trường tư thục  với nhiều chương trình đào tạo cao đẳng, cử nhân liên kết với các trường đại học tại Anh, Úc, Mỹ… Các trường này có yêu cầu đầu vào dễ hơn trường công lập đồng thời học siinh chỉ cần  tốt nghiệp lớp 10 là có thể nhập học.

 

Đồ ăn Singapore tương tự Việt Nam


Về chỗ ở, học sinh Việt Nam tại Singapore có thể ở trong ký túc xá của trường hoặc các ký túc xá tư nhân. Ngoài những tiện ích miễn phí như điện, nước, wifi, phòng thư viện, sân thể thao, các ký túc thường  có các dịch vụ trả tiền như giặt là, căng tin…

Một sự lựa chọn khác của sinh viên là cùng nhau thuê nhà hoặc phòng ở cùng với chủ nhà người Singapore. Nếu thuê cả nhà  sinh hoạt sẽ tiện lợi hơn do có thể nấu nướng, giặt dũ tự do nhưng chi phí cũng cao hơn. Một tháng tiền nhà có thể dao động từ  200 tới hơn 1200 đô la Singapore tùy theo vị trí và độ đẹp của nhà. (1 SGD = khoảng 16.000 VND)

 

Ăn uống ở Singapore lại khá hợp với sinh viên do phần lớn dân số là người gốc Hoa. Các món ăn chế biến khá giống Việt Nam dễ ăn đặc biệt lại có rất nhiều khu ăn uống giá rẻ cho dân lao động. 

Hệ thống siêu thị ở Singapore với Sheng Siong dành  cho giới học sinh lao động có giá cả khá rẻ. Sinh viên có thể tự đi chợ nấu ăn theo kiểu Việt Nam.

Nếu không sống ở những phố trung tâm của thành phố (như Bờ Hồ của Hà Nội) thì một tháng  ăn uống cũng chỉ hết 200-300 đô la Singapore.

 

Kiếm việc làm thêm


Chi phí đắt đỏ khi học tập tại nước ngoài luôn làm cho học sinh Việt Nam chần chừ trong chi tiêu. Vì thế nên làm thêm luôn là yếu tố được nhiều bạn quan tâm.

 

Luật pháp tại Singapore nghiêm cấm học sinh quốc tế không được tham giaa bất kỳ hình thức làm việc nào  ở bất kỳ ngành nghề gì trong suốt thời gian lưu trú dưới thị thực sinh viên trừ trường hợp được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận.

Trường hợp ngoại lệ chỉ dành cho học sinh các trường công lập từ 14 tuổi trở lên và đang trong kỳ nghỉ.

Tuy nhiên vẫn có rất nhiều các sinh viên nước ngoài khác bao gồm cả Việt Nam vẫn làm việc không giấy phép tại Singapore nhằm cải thiện chi tiêu. 

Công việc cho sinh viên cũng rất đa dạng do xã hội Singapore khuyến khích trẻ em tự lập từ sớm nên có nhiều công ty tuyển dụng học sinh trong kỳ nghỉ, từ bồi bàn, bán hàng cho đến nhân viên siêu thị, cửa hàng tiện ích… không cần kinh nghiệm cũng có thể làm.

 

Cuộc sống ở Singapore đối với đa số học sinh Việt Nam được coi là khá yên bình. Nhờ hệ thống giáo dục hàng đầu cộng với cơ sở hạ tầng thuộc bậc nhất nhì châu Á,  Singapore một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, qua đó góp phần thu hút một số lượng lớn du học sinh quốc tế, chiếm hơn 18% tổng số sinh viên tại Singapore.

 

Theo Báo Mới

Share.

Leave A Reply