Căm phẫn với 4 phim Hàn khắc họa sự thờ ơ đến đáng sợ của trường học

0

Sẵn sàng du học – Là thế hệ cần sự dạy dỗ, chăm sóc và bảo vệ của cha mẹ cùng với nhà trường, 4 bộ phim Hàn dưới đây lại khắc họa bức tranh hiện thực đáng sợ mà thế hệ học sinh đang buộc phải tự mình đối chọi mỗi ngày.

Bạo lực trường học, áp lực thi cử, sự kì vọng quá lớn của cha mẹ đặt nặng lên vai những đứa trẻ đã luôn là vấn đề nghiêm trọng luôn tồn tại trong xã hội Hàn Quốc. Chẳng hề bất ngờ khi màn ảnh Hàn lại thường xuyên lựa chọn đề tài học đường để khắc họa nên bức tranh hiện thực tàn khốc, ẩn sau vẻ hào nhoáng của xã hội, lòng tin dành cho những ngôi trường mang danh nghĩa giáo dục và bảo vệ con trẻ.

Bên cạnh loạt dự án phim Hàn tái hiện tội ác, khắc họa nỗi đau đớn của các nạn nhân, miệng lưỡi độc ác của thế gian đẩy học sinh đến đường cùng, sự thờ ơ của chính trường học, các giáo viên lẽ ra phải là người đứng ra bảo vệ các em, lại chính là những người đẩy các em tới kết cục đau thương nhất. 

1. Beautiful World

ssdh-beautiful-world

Hai vợ chồng Park Moo Jin (Park Hee Soon) và Kang In Ha (Choo Ja Hyun) đã có một cuộc sống tưởng chừng như hạnh phúc trọn vẹn bên cậu con trai của mình. Cho đến khi cả hai bàng hoàng trước dấu tích đau đớn trên cơ thể con trai Park Seon Ho (Nam Da Reum), những vết thương từ thể xác lẫn tinh thần là hậu quả của vấn đề bạo lực học đường.

Video ghi lại thời điểm Park Seon Ho đã bị đánh hội đồng bởi những "người bạn" cùng trường, xuất hiện chỉ vài ngày sau khi nạn nhân rơi khỏi mái nhà tại chính ngôi trường mình theo học. Tuy nhiên, bất chấp bằng chứng rõ nét cùng tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của Park Seon Ho, hội đồng chống bạo lực trường học lại chỉ dành một án phạt nhẹ như không cho những kẻ tội đồ. Và khi hội đồng trường học và công lý thực sự đã chẳng còn ở bên Park Seon Ho, bố mẹ của cậu đã tự mình điều tra sự thật, vạch trần tội ác của những kẻ phạm tội và đòi lại công bằng cho con trai của mình.

Một đứa trẻ đến từ gia đình bình thường, bị những đứa trẻ từ gia đình thượng lưu và có tầm ảnh hưởng lớn bạo hành. Vụ việc nghiêm trọng tới mức cậu bé đã ngã khỏi mái nhà của chính nơi mình theo học.Và cho dù sự thật có là thế nào đi chăng nữa, việc Park Seon Ho không may ngã xuống, hay tự mình kết thúc chuỗi ngày khổ đau vì sợ hãi thực tại, hoặc đáng sợ hơn là sự can thiệp của một kẻ ác thực sự, một ngôi trường danh giá lại chỉ muốn giải quyết mọi việc thật nhanh chóng, kín kẽ và gọn ghẽ, thể hiện sự vô tâm và thờ ơ đến đáng sợ của những người lớn, những người đáng tuổi làm cha làm mẹ, những người cũng sẽ có con giống như bố mẹ của Park Seon Ho. Sự mất nhân tính càng bộc lộ rõ hơn nữa khi những kẻ bắt nạt chẳng phải nhận lại bất cứ án phạt nào ngoài một lời cảnh báo và hình phạt nhẹ, thay vì trả giá đắt vì tội ác chúng đã gây ra.

2. Silenced

ssdh-silenced

Silenced là một trong những dự án điện ảnh chấn động nhất trên màn ảnh rộng Hàn Quốc, được thực hiện dựa trên một vụ án có thật xảy ra tại thành phố Gwang Ju, Hàn Quốc trong gần 5 năm ròng rã. Đại diện cho phe công lý trong Silenced là thầy giáo Kang In Ho (Gong Yoo) mới nhận công tác tại trường học dành cho trẻ khiếm thính.

Sau khi làm việc tại đây, Kang In Ho bất ngờ chứng kiến tội ác đáng sợ đến kinh hoàng của những giáo viên tưởng chừng là những "thánh thần" đang nỗ lực hết mình giúp đỡ những đứa trẻ không may mắn. Silenced đã khiến khán giả không khỏi ám ảnh với tiếng khóc nấc, vẻ mặt sợ hãi hay tiếng hét đến nao lòng của những đứa trẻ buộc phải chịu đựng tội ác của những kẻ cầm thú trong suốt 5 năm. Đáng nói hơn cả, chính sự thờ ơ và im lặng đến đáng sợ của chính nhà trường, của cơ quan cảnh sát và những người biết rõ chân tướng vụ việc khi đứng trước tòa án đã khiến Silenced trở thành một bức tranh hiện thực khiến công chúng căm phẫn nhiều hơn nữa.

3. Solomon's Perjury

ssdh-solomon's-perjury

Được remake dựa trên bản gốc cùng tên của Nhật, Solomon's Perjury bắt đầu với cái chết oan ức và đầy ắp ẩn khuất của cậu học sinh Lee So Won (Seo Young Joo) trên sân trường vào một sáng mùa đông lạnh giá. Vẫn chẳng có gì bất ngờ, khi những kẻ có liên quan nhanh chóng tìm cách khép chặt cánh cửa của sự thật, hội đồng nhà trường và luật pháp đã thất bại trong việc tìm ra bí mật ẩn mình. Và những người bạn của cậu học sinh đã buộc phải tự mình xây dựng một phiên xét xử giả định, tìm kiếm những bằng chứng và lật lại vụ án để tìm ra sự thật về cái chết của Lee So Woo.

Với sự thất bại của luật pháp và nhà trường trong việc xử lí vấn đề một cách hiệu quả, Solomon's Perjury đã biến gia đình và bạn của nạn nhân trở thành người gánh vác trọng trách tìm kiếm công lý. Chúng ta nhìn thấy cái chết của Lee So Woo xảy ra bởi một hệ thống thất bại, mục rữa từ sâu bên trọng, bởi những người lớn đáng lẽ sẽ là người bảo vệ cậu khi Lee So Woo cần họ nhất.

4. School 2017

ssdh-school-2017

Đôi phần "dễ thở" với những yếu tố tình yêu học đường, giảm bớt sự u tối hơn ba dự án phía trên, School 2017 lại tập trung vào sự mục rữa của hệ thống giáo dục, đến từ người có vị trí cao nhất trong trường – hiệu trưởng. Với sức nặng của những "nhà tài trợ quyền năng" chính là các bậc phụ huynh giàu có, việc can thiệp trực tiếp vào kết quả học tập nhằm "đổi tránh thay đen", lợi dụng tiền tệ và quan hệ để khiến con mình trở thành người giỏi nhất, đã thổi bùng lên ngọn lửa bất công chính tại nơi dạy dỗ thế hệ trẻ, nơi đặt nền móng cho nhân cách của học sinh về sự công tâm trước khi bước ra đường đời.

Với sự đấu tranh không đủ sức nặng của một thầy giáo chủ nhiệm, nhân vật X bí ẩn đã trở thành "kẻ phá bĩnh" với những trò chơi khăm không hồi kết, phần nào "hù dọa" để kiếm tìm chút công bằng len lói trong cuộc sống học đường. Sự biến chất, thờ ơ của chính những giáo viên và ban quản lí nhà trường đã khiến thế hệ trẻ hoàn toàn mất niềm tin vào một thế giới tồn tại hai chữ công bằng. Và một khi đã bị buộc phải đứng trước giới hạn của sự chịu đựng, những học sinh đơn phương độc mã đấu tranh cho công lý sẽ làm gì để chứng minh thế gian này vẫn còn có thể cứu vãn?

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply