Cần học bao nhiêu từ vựng để giỏi Tiếng Anh và học chúng như thế nào cho hiệu quả?

0

Sẵn sàng du học – Chẳng có con số nào cố định cho việc bạn cần biết bao nhiêu từ Tiếng Anh để thành thạo ngôn ngữ này cả. Khả năng của mỗi người là khác nhau, số từ vựng nền là điều bắt buộc ai cũng cần biết, nhưng cách vận dụng chúng như thế nào mới là cái đau đầu!

Học Tiếng Anh bây giờ chẳng còn là điều gì quá xa lạ hay to tát nữa. Trẻ em từ khi sinh ra đã được tiếp xúc với môi trường nói toàn Tiếng Anh, nhiều trường học cũng đã dạy bằng Tiếng Anh. Người người nhà nhà nói Tiếng Anh, thậm chí giỏi và thành thạo! Thế nhưng vẫn có nhiều người học mãi không vào.

Điều gì ở ngôn ngữ phổ biến nhất hành tinh này khiến bạn lo sợ vậy?

Tiếng Anh có bao nhiêu từ vựng? Để giỏi Tiếng Anh cần biết bao nhiêu từ?

3000 từ vựng phổ biến nhất trong Tiếng Anh. 1000 từ vựng giao tiếp học hết sẽ giỏi. 5000 từ vựng thông dụng nhất ai cũng cần biết… Rất rất nhiều những tiêu đề video, bài viết như vậy được chia sẻ trên mạng xã hội. Nhưng bạn có biết cần bao nhiêu từ vựng để giỏi Tiếng Anh không?

Theo Wikipedia, kho từ vựng của một người là tập hợp các từ trong một ngôn ngữ mà người đó quen thuộc (biết tới). Vốn từ vựng thường xuyên tăng lên theo tuổi tác, và là công cụ cơ bản và hữu dụng trong giao tiếp và thu nhận kiến thức. Người ta phân biệt hai loại kho từ vựng là chủ động và bị động. Kho từ vựng chủ động bao gồm các từ được sử dụng trong văn nói và văn viết. Kho từ vựng bị động bao gồm các từ mà một người có thể nhận ra lúc đọc hoặc lúc nghe, nhưng không sử dụng chúng trong văn nói hoặc viết. Kho từ vựng bị động nhiều hơn kho từ vựng chủ động một vài lần.

Từ vựng là cái cốt lõi và là nguyên liệu quan trọng nhất trong mọi ngôn ngữ, Tiếng Anh cũng vậy. Bạn sẽ chẳng hạn định được vốn từ của mình vì nó sẽ được tích lũy theo thời gian và bạn cũng khó mà học hết được từ vựng Tiếng Anh.

Global Language Monitor – một chuyên trang nghiên cứu về các xu hướng ngôn ngữ cho rằng tiếng Anh có khoảng 1.025.109.8 đơn vị từ tính đến ngày 01/01/2014. Google và một nghiên cứu của đại học Havardcũng lại cho rằng Tiếng Anh có 1.022.000 từ.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của tờ The Economist (2013), lượng từ vựng người bản xứ như sau:

– Người trưởng thành biết từ 20.000 đến 35.000 từ

– Trẻ em 8 tuổi biết 10.000 từ.

– Trẻ em 4 tuổi biết 5.000 từ.

 

ssdh-sinh-vien-tieng-anh

 

Tất nhiên là bạn không cần phải biết đến 35.000 từ để giỏi Tiếng Anh. Theo nghiên cứu của Outcast thì trình độ Tiếng Anh tương đương với số từ vựng bạn cần biết như sau:

– A1 = 500

– A2 = 1,000

– B1 = 2,000

– B2 = 4,000

– C1 = 8,000

– C2 = 16,000

Theo nhiều nghiên cứu thì Tiếng Anh có khoảng 3600 từ thông dụng, nhiều bài test đưa ra cũng nhằm mục đích kiểm tra kho 3600 từ này của ứng viên.

Tuy nhiên, chẳng có con số nào cố định cho việc bạn cần biết bao nhiêu từ Tiếng Anh để thành thạo ngôn ngữ này cả. Khả năng của mỗi người là khác nhau, số từ vựng nền là điều bắt buộc ai cũng cần biết, nhưng cách vận dụng chúng như thế nào mới là cái đau đầu!

Vậy học từ vựng Tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả?

Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng David A. Wilkins (1972) đã nói rằng: “Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt. Nhưng không có từ vựng thì chẳng một thông tin nào có thể được truyền đạt cả”.

Từ vựng là yếu tố cốt lõi hàng đầu, nhưng cách học chúng của mỗi người mang lại những hiệu quả khác nhau!

– Đọc: Hãy đọc bất cứ thứ gì bạn có thể đọc bằng Tiếng Anh. Mưa dầm thấm lâu, khi những từ đó cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến não bộ bạn khắc ghi chúng.

– Viết: Hãy viết ra tất cả những gì bạn biết. Đừng quan trọng đó là câu ngắn, câu ngớ ngẩn hay sợ sai ngữ pháp. 1 lần viết là 1 lần nhớ.

– Nói: Hãy tranh thủ vận dụng vốn từ của bạn, giao tiếp mọi lúc mọi nơi. Nếu sợ nói chuyện với người lạ, hãy tập nói trước gương.

– Nghe: Nhạc, phim, radio… hãy để những chúng ra rả bên đầu bạn để làm quen với nhiều giọng nói, nhiều accent khác nhau.

– Vận dụng vào ngữ cảnh, đặt câu: Khi học 1 từ mới, hãy ngay lập tức đặt câu với chúng và sử dụng ngay. Áp dụng chúng vào bất cứ thứ gì bạn thấy xung quanh.

– Học theo chủ đề: Mỗi ngày bạn hãy chọn ra một chủ đề để học, list hết ra những từ vựng liên quan. Đặt câu, tập nói, tập viết thành 1 bài hoàn chỉnh sử dụng tất cả chúng.

– Liên tưởng: Học từ vựng cách nhanh nhất là hình dung ra từ đó như thế nào, gắn với cái gì. Ví dụ khi học từ princess, hãy nghĩ ngay đến các nàng công chúa Disney!

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply