Cần học cách tự lập trước khi đi du học

0

SSDH – Ngoài những kiến thức từ sách vở, học sinh cần trang bị các kỹ năng cần thiết, tìm hiểu văn hóa, tự lên kế hoạch học tập để có thể thích nghi tốt với cuộc sống mới.

Loay hoay ngay từ khi đặt chân xuống sân bay, lúng túng khi va chạm với nền văn hóa mới, không biết phải xoay sở thế nào khi bố mẹ chưa kịp gửi tiền chi tiêu sang… là những vấn đề mà du học sinh chưa được trang bị trước. Điều này ảnh hưởng đến quá trình học tập của các em ở nhà trường và thiếu tự tin khi giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Du học đâu chỉ học

Trong mắt mọi người, Vũ Thu Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) là một học sinh giỏi, thường xuyên tham gia một số hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ, có trong tay nhiều chứng chỉ và hồ sơ du học khá đẹp.

Thế nhưng, đến khi đặt chân sang xứ sở chuột túi, Thu Hà mới gặp phải nhiều vấn đề mà trước đây chưa hề bận tâm như việc ở tập thể với một số bạn bè quốc tế. Theo Hà, chỉ riêng việc nấu ăn, dọn dẹp khiến em khá mất thời gian. Chưa kể phải san sẻ nhà bếp, khu vệ sinh, máy giặt với các bạn khác khiến cô nữ sinh này không quen…

Theo các chuyên gia giáo dục, vốn được cưng chiều, sống vô tư, nên khi đột ngột tách ra khỏi bố mẹ, nhiều du học sinh bộc lộ những yếu điểm trong sinh hoạt tập thể, chưa biết sắp xếp công việc cá nhân, dung hòa giữa cái tôi bản thân và các bạn khác. Những lúc như vậy, du học sinh có thể xảy ra mâu thuẫn hoặc rơi vào tình trạng thu mình lại.

Còn với Lê Hoàng Nhật Minh thì việc xởi lởi, dễ tính quá cũng không tốt. Em kể, những ngày đầu sang Mỹ, trong nhà trọ có một số cậu bạn đến từ Mỹ Latinh ham chơi, mê tiệc tùng thường rủ Minh tham gia tiệc. Bạn bè tuy có nhiều hơn nhưng những buổi tiệc tùng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập của em. Sau vài tháng, em đã phải tìm cách từ chối khéo.

Riêng Phạm Mỹ Anh, vốn là cô gái sành điệu, nên ngay trong tháng đầu tiên đặt chân đến Pháp du học đúng mùa giảm giá, cô nàng đã tiêu tốn một khoản tiền lớn vào mua sắm và sau đó gần như vô sản, lại phải xin cứu viện từ bố mẹ.

Tại trường nội trú, học sinh hình thành thói quen chăm sóc bản thân và giải quyết các mối quan hệ xã hội.

Tại trường nội trú, học sinh hình thành thói quen chăm sóc bản thân và giải quyết các mối quan hệ xã hội.

Cần học cách tự lập trước khi du học

Tự lập là kỹ năng cần thiết cho bất cứ học sinh nào, đặc biệt là ở lứa tuổi 18 tuổi, giai đoạn bắt đầu trường thành, cuộc sống có nhiều bước ngoặt như học đại học, đi du học. Có thế hiểu đơn giản tự lập là có thể tự lo cho bản thân, lên kế hoạch và giúp cuộc sống đi vào ổn định, giải quyết được những vấn đề gặp phải và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Tự lập là kết quả của một quá trình và tập hợp nhiều kỹ năng khác nhau: kỹ năng quản lý tài chính, sắp xếp thời gian, biết cách nói không, nói lời nhờ vả, làm việc nhóm, giải quyết mâu thuẫn với bạn bè, bảo vệ tài sản…

Sau lần “vô sản”, đến nay, Mỹ Anh vẫn chưa bỏ được thói mua đồ giảm giá nhưng đã biết chi tiêu chừng mực hơn. Mỹ Anh bày tỏ những khi còn rủng rỉnh hoặc làm thêm, cô nàng đều để tiền trong một tài khoản riêng dành để mua đồ. Nếu bố mẹ có chậm gửi tiền một chút, Mỹ Anh vẫn có thể tồn tại được.

Còn Thu Hà cho biết đang tập lên kế hoạch cho từng công việc nhỏ nhất, từ việc học tập đến sinh hoạt, học vài món ăn qua mạng, tìm một số bạn bè Việt Nam để được giúp đỡ. Em cho biết, nếu trước đây có thể trang bị nhiều kỹ năng sống hơn thì bây giờ không vất vả và tốn thời gian như thế này.

Còn anh Nguyễn Hữu Quang, phụ huynh học sinh Nguyễn Hữu Quang Minh (trường THPT FPT) vốn lựa chọn mô hình trường nội trú để con phát triển kỹ năng sống. Vì vậy anh khá yên tâm khi tháng 9 tới con sẽ nhập học tại Đại học Drexel (Mỹ) với suất học bổng 74%.

Theo anh, 3 năm học nội trú tại FPT, con trai đã quen với cuộc sống xa nhà, học được cách tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, cách tự lo cho bản thân, biết chi tiêu, chọn bạn mà chơi… Tất cả đã tạo thành một thói quen tự lập cho con.

Anh Nguyễn Hữu Quang khá tin tưởng vào sự tự lập của con trai. Do đó, anh không quá lo lắng khi con sắp đi du học.

Anh Nguyễn Hữu Quang khá tin tưởng vào sự tự lập của con trai. Do đó, anh không quá lo lắng khi con sắp đi du học.

Nguyễn Vũ Minh – học bổng 80% tại Đại học Longwood, Mỹ và là cựu học sinh THPT FPT chia sẻ, chương trình đào tạo của trường cấp 3 đã hướng cho anh chàng này trở thành một công dân toàn cầu, khi các kỹ năng thiết yếu của cuộc sống như thuyết trình, giao tiếp, quản lý tài chính, chi phối cảm xúc và giải quyết vấn đề… đều được đưa vào học. Điều này giúp Minh tôi luyện, thay đổi suy nghĩ cũng như ứng xử, tự lập và trưởng thành hơn.

Tiếng Anh, tài chính, kiến thức, sự chăm chỉ là chưa đủ để đi du học. Sự tự lập mới là nền tảng cơ bản và chìa khóa để du học sinh mở ra cánh cửa hòa nhập ở môi trường mới, phát huy những năng lực của bản thân. Gia đình, nhà trường nên trang bị cho học sinh những kỹ năng sống từ sớm, đừng để du học sinh phải bật khóc, loay hoay chốn trời Tây chỉ vì một bữa ăn, mấy chiếc quần áo, hay chuyện vụn vặt hàng ngày…

Trường THPT FPT là hệ phổ thông chất lượng cao trực thuộc Trường Đại học FPT, hoạt động theo mô hình nội trú, có trụ sở đặt tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội. Mục tiêu của trường giúp học sinh phát triển cá nhân toàn diện, xác định được đam mê, chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa, trên hết là tinh thần tự lập cho giai đoạn học tập đại học và chính thức trưởng thành sau này.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply