Cân nhắc sử dụng “dữ liệu ngữ cảnh” trong các quyết định tuyển sinh tại Anh

0

Sẵn sàng du học – Việc giảm bớt các yêu cầu đầu vào của các trường đại học đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẽ là một chặng đường dài nhằm giúp họ có thể có cơ hội giống như “hội con nhà giàu” bước vào các trường đại học ưu tú.

chi phí du học

Theo một báo cáo gần đây, việc giảm học phí có thể làm tăng số sinh viên từ các gia đình nghèo nhập học vào các trường đại học có uy tín nhất tới 50%.

Ngoài những bất công đang tồn tại hiện nay, việc này chỉ đơn giản là giúp sinh viên nghèo có cơ hội tương đương với một trong năm sinh viên giàu có hơn, để đạt được vị trí ở các trường đại học mặc dù có điểm số thấp hơn.

Theo nghiên cứu của tổ chức Sutton Trust – một tổ chức từ thiện ở Anh – nhằm giải quyết những điểm bất lợi cho ngành giáo dục, nhiều trường đại học hàng đầu đã sử dụng dữ liệu theo ngữ cảnh trong các quyết định tuyển sinh – có sự khác nhau giữa điểm số giữa các nhóm có thu nhập cao và thấp . Để giúp giải quyết vấn đề, các tác giả của bài báo kêu gọi không chỉ là việc sử dụng dữ liệu gia cảnh học sinh, mà còn minh bạch hơn về cách sử dụng dữ liệu này. Ngoài ra, mức hỗ trợ cao hơn sẽ giúp giảm tỷ lệ bỏ học cho Học sinh Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Báo cáo đã phân tích việc sử dụng dữ liệu theo gia cảnh trong quá trình tuyển sinh tại 30 trường đại học hàng đầu của U.K. Mặc dù đa số cho biết họ đã sử dụng dữ liệu về nguồn gốc của học sinh để quyết định “người được chọn”, nhiều người đã bỏ quyết định cho các phòng ban riêng lẻ. Kết quả là chỉ có 4 trong số 30 người (những người có hoàn cảnh khó khăn nhất hoặc những ứng viên đến từ các trường trung học “nghèo nàn”) nộp đơn đủ tiêu chuẩn và sẽ được giảm giá học phí.

Tuy nhiên, kết quả thu được là các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận vào các trường đại học ưu tú này với chỉ một phần tư có điểm trung bình ít hơn so với những người có nguồn gốc giàu có hơn.

Các tác giả của bản báo cáo nói rằng giảm học phí nhập học bằng hai bậc sẽ tăng 50% số học sinh đủ điều kiện nhận các bữa ăn miễn phí tại trường – một tiêu chuẩn bất lợi. Điều này sẽ đưa họ ngang bằng với một phần năm số sinh viên giàu có hơn giành được vị trí tại các trường đại học được tuyển chọn nhiều nhất với điểm thấp hơn mức chuẩn.

Sir Peter Lampl, Chủ tịch của Sutton Trust, cho biết những sinh viên có thu nhập thấp và trung bình nghỉ giải lao là tiêu chuẩn của các trường đại học hàng đầu của Mỹ như Harvard và Yale, và không có lý do tại sao các trường đại học hàng đầu của U.K. không nên làm như vậy.

“Lấy bằng cấp từ một trường đại học hàng đầu là một trong những cách tốt nhất để có một công việc tốt”, ông nói. “Tuy nhiên, những người trẻ tuổi từ các gia đình có thu nhập thấp và trung bình đều thiếu cơ hội theo học tại các trường đại học này. Chúng ta cần một sự thay đổi cơ bản để thay đổi điều này “.

Điều này có nghĩa là xét đến bối cảnh xã hội của người nộp đơn trong quá trình nhập học, ông nói thêm. Tiến sĩ Claire Crawford, Giáo sư kinh tế tại Đại học Warwick và là một trong những tác giả của báo cáo, nói rằng “trong khi số học sinh kém may mắn tương đối nhỏ đạt được điểm số cao nhất là rào cản lớn nhất để tiếp cận các trường đại học hàng đầu, sử dụng nhiều hơn ngữ cảnh dữ liệu có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Mặc dù có sự gia tăng đáng kể số lượng các trường đại học báo cáo về tình hình của học sinh khi đưa ra các quyết định ứng dụng nhưng thật ngạc nhiên là sự khác biệt giữa điểm trung bình của những người trẻ tuổi có trình độ học vấn cao và nghèo được tuyển vào các trường đại học có chọn lọc khác nhau,” bà nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply