Cần những gì trong hành lý khi du học Mỹ?

0

SSDH – Quả thật, việc lựa chọn những gì để nhét vào 2 cái vali mang sang Mỹ là không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.

 

4.jpg

Ảnh minh họa

 

Do lần đầu đi du học, bản thân du học sinh cũng không biết là nên và không nên mang gì? Gia đình thì lại càng không biết, mà lo lắng con em mình sang đấy thiếu thốn, khổ sở nên là cái gì cũng nhét hết vào vali. Đóng gói khoảng 50 kg hành lý vào 2 cái vali theo chuẩn hàng không làm nhiều người khá bối rối, bởi mang nhiều quá thì thừa cân, mang ít quá thì lại sợ thiếu. Nên mang cái gì, không nên mang cái gì? Cái nào được phép mang sang, cái nào không? Những câu hỏi như thế này làm bối rối không chỉ các bạn chuẩn bị đi du học mà còn làm cho phụ huynh thêm lo lắng.

 

Những gì nên mang đi, tại sao?

 

Theo quy định của các hãng hàng không khi bay qua Mỹ, bạn được phép ký gửi 2 hành lý mỗi kiện hành lý không quá 23kg. Trên thực tế nếu hành lý của bạn khoảng 25kg vẫn không sao, nhưng vượt quá mức đó, bạn sẽ phải trả thêm tiền (khá đắt đỏ) hoặc phải vứt bỏ bớt lại tại sân bay. Do đó, với chỉ có 46kg hành lý để bắt đầu một cuộc sống vài năm ở một đất nước cách Việt Nam nửa vòng trái đất, bạn cần phải biết ưu tiên mang những gì thực sự cần thiết và đáng mang đi. Dưới đây là danh sách những thứ bạn nên mang đi, và lý do tại sao bạn nên mang chúng đi. 5.jpg

6.jpg

Những gì không nên mang đi, tại sao?

 

Với chỉ 46 kg hành lý cho một cuộc sống mới, bạn không thể mang tất cả những gì bạn muốn đi theo được, do đó có những hành lý bạn không nên mang đi. Các lý do là:

  • Quá tốn diện tích hoặc quá nặng chiếm nhiều trọng lượng hành lý
  • Bên Mỹ rất sẵn hoặc rất rẻ hoặc có thể được người ta cho miễn phí

 

Dưới đây là danh sách những loại hành lý bạn KHÔNG NÊN mang đi. 7.jpg

Hành lý xách tay

 

Bạn có thể mang 2 túi xách hoặc ba lô không vượt quá 7kg. Hành lý xách tay phải gọn nhẹ và phù hợp với chuẩn kích thước theo quy định của hãng hàng không. Lưu ý, trong hành lý xách tay bạn không được mang theo các loại chất lỏng như nước, sữa rửa mặt, hay các loại kem thoa. Do đó những loại hàng này, bạn nên bỏ vào hành lý gửi, nếu không sẽ bị tịch thu tại sân bay. Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý là không được phép bỏ vào hành lý xách tay những đồ vật sắc nhọn như dao, bấm móng tay, kéo. Tất cả những vật dụng trên sẽ bị tịch thu. Vậy bạn cần mang những gì trong hành lý xách tay? Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng. Các giấy tờ tùy thân bao gồm hộ chiếu, vé máy bay, giấy nhập học và các loại giấy tờ khác cũng nên bỏ vào hành lý xách tay. Không nên bỏ những loại giấy tờ này vào hành lý gửi vì khi bay sang Mỹ, hành lý sẽ được gửi thẳng khi nối chuyến, do vậy bạn không thể lấy hành lý gửi ở sân bay để xuất trình giấy tờ lúc đó. Trên các chuyến bay quốc tế, các bữa ăn sẽ được phục vụ theo giờ. Tuy nhiên, bạn cũng nên mang theo một số loại bánh để ăn thêm khi đói.

 

Một số mẹo khi đóng gói hành lý ký gửi

 

Quá trình bay từ Việt Nam qua Mỹ, bạn sẽ phải đổi chuyến bay ít nhất một lần, và do vận chuyển đường dài, với trọng lượng lớn nên lời khuyên là bạn nên chọn mua một chiếc vali thật tốt, chắc chắn. Đừng tiếc tiền mua vali của Trung Quốc rẻ tiền, nhưng dễ bị rách, hỏng quai, hỏng khóa. Trong quá trình đi lại, mà vali bị rách, hỏng thì sẽ rất phức tạp, tốn thời gian và rất mệt mỏi.

 

Do vali có kích thước giới hạn mà bạn phải mang theo rất nhiều thứ như vậy việc đóng gói cũng cần phải có một số mẹo. Đối với quần áo mỏng, thay vì gấp như bình thường thì cuộn tròn lại giúp tiết kiệm nhiều diện tích để nhét vào các khe vali khi đã đóng gói các thứ khác xong. Về nguyên tắc, thì một lớp quần áo ở dưới đáy balô để tránh va đập cho những đồ đạc khác bên trong khi vận chuyển, sau đó là các vật dụng cần mang theo, tránh những loại vật dụng chất lỏng, có mùi có thể dây ra quần áo trong quá trình vận chuyển. Sau cùng lại là một lớp quần áo để chống va chạm. Bạn có 2 vali, thì nên đóng 1 vali quần áo và vật dụng, còn vali còn lại đóng thức ăn và các vật dụng còn lại khác. Lý do là vì khi tới sân bay, hải quan có thể sẽ yêu cầu bạn mở vali ra để họ kiểm tra an ninh. Do vậy, nếu bạn đóng thức ăn chung với vali quần áo, sau khi dỡ ra đóng lại sẽ rất là phức tạp.

 

Một lưu ý nữa là bạn nên viết một mẩu giấy chắc chắn dán hoặc gắn bên ngoài vali, ghi rõ tên, và địa chỉ của bạn ở Mỹ để trong trường hợp vali bị thất lạc thì việc tìm lại được hành lý sẽ nhanh hơn rất nhiều.

 

Ngoài ra, bạn có thể buộc vào vali một cái dây, hay cái vòng gì đó có màu sắc đặc biệt để dễ dàng phân biệt vali của mình với vali của người khác khi nhận lại hành lý ở sân bay.

 

Lưu ý khi khai báo hải quan khi nhập cảnh Mỹ

 

Khi bạn nhập cảnh vào Mỹ, hải quan sân bay sẽ hỏi bạn mang theo những gì trong hành lý. Như đã nói ở trên, họ không cho phép mang theo các sản phẩm làm từ thịt, mặc dù vậy rất nhiều du học sinh Việt Nam vẫn mang theo ruốc (hay miền Nam gọi là chà bông) sang để ăn. Thông thường, khi nhân viên hải quan họ hỏi là có mang thịt không? Các bạn thường nói dối là không, nhưng nếu họ kiểm tra hành lý mà phát hiện ra bạn mang theo thịt, ruốc hay bất cứ sản phẩm nào từ thịt thì bạn sẽ có thể bị phạt 2.000 USD. Với khoản tiền phạt đó, thử tính xem bạn sẽ mua được bao nhiêu ruốc ở Mỹ.

 

Nhưng trong khó lại ló cái khôn, tôi có anh bạn vẫn mang được ruốc sang Mỹ. Cách anh ấy làm vô cùng sáng tạo và rất thông minh. Anh ấy vẫn mang ruốc thịt lợn như bình thường, nhưng khi đóng gói anh ấy cho vào trong túi ruốc một cái nhãn mác có hình con tôm to đùng. Như thế, khi nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra, họ nghĩ đây là sản phẩm làm từ tôm, mà tôm và các loại hải sản thì không bị cấm.

 

Lời khuyên của tôi khi khai báo với hải quan Mỹ là bạn nên thành thật, đừng có nói dối để tránh bị phạt. Xin lưu ý, cán bộ hải quan ở Mỹ không thể “linh hoạt” theo kiểu cán bộ hải quan ở Việt Nam. Và bạn cũng đừng nghĩ tới việc “hối lộ” để họ bỏ qua chuyện đó. Nếu bạn thật sự muốn mang theo ruốc, bạn có thể sử dụng “chiêu” ở trên, rất hiệu quả.

 

Quá trình khai báo hải quan cũng không có gì phức tạp. Khi tôi sang Mỹ cùng chuyến bay với một cô bạn, cán bộ hải quan hỏi có mang theo thịt không, tôi nói là không và họ không yêu cầu tôi mở hành lý để kiểm tra. Trong khi đó cô bạn tôi bị yêu cầu mở hành lý để họ kiểm tra, theo cô ấy nói có thể vì cô ấy nói cô ấy đến từ Việt Nam. Có thể các cán bộ hải quan của Mỹ đã biết là du học sinh Việt Nam thường mang theo ruốc.

 

Sau vụ khủng bố 11/9/2001, an ninh sân bay của nước Mỹ được thắt chặt, quá trình kiểm tra phức tạp và cẩn thận hơn trước. Bạn cứ tuân thủ theo yêu cầu của nhân viên hải quan. Nếu có thắc mắc bạn có thể đặt câu hỏi. Nên khai báo thành thật để tránh rắc rối. Trong trường hợp gặp vấn đề với hải quan, bạn có thể liên lạc với gia đình, người bảo hộ hay đại diện trường để họ có thể can thiệp giúp. Trước khi rời khỏi sân bay sau khi làm thủ tục hải quan, nhớ kiểm tra lại một lần nữa giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, visa, các form xem còn thiếu hay thất lạc không.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Bloger Trần Ngọc Thịnh

Share.

Leave A Reply