Cẩn thận khi chọn trường du học Ireland

0

Sẵn sàng du học – Gửi tất cả những bạn có ý định du học Ireland và đặc biệt là ở trường Shelbourne College, các bạn phải đọc thật kỹ lá mail này của mình nhé!

ssdh-ireland

Mình là một người tìm hiểu về du học ở nhiều nước khác nhau, từ các nước có thu học phí đến học phí thấp, và cả những nước miễn 100% học phí. Sau một thời gian tham khảo, so sánh, mình đã quyết định lựa chọn Ireland vì đất nước này khá thanh bình, an toàn, con người thân thiện và có một hệ thống giáo dục uy tín hàng đầu.Trong quá trình tìm kiếm thông tin, mình sử dụng Google rồi liên hệ các công ty tư vấn rồi sau cùng mới tìm hiểu về từng trường qua Facebook, Twitter, website trường.

Khi gõ từ khóa “du học Ireland”, mình đã đến được mục giới thiệu về trường Shelbourne College trên trang web của một công ty tư vấn du học (mà mình không tiện nêu tên). Theo đó, học phí ở trường này khá rẻ (3950-4250 euro/năm), đặc biệt sau năm thứ 2 sẽ được sang Vương quốc Anh học Top up để lấy bằng Cử nhân. Chưa kể, yêu cầu đầu vào của trường này khá đơn giản (IELTS 5.0) và sinh viên cũng được hứa hẹn có một năm tìm việc làm sau khi tốt nghiệp…  Vì “quảng cáo” quá thu hút, lại được nhiều công ty tư vấn du học uy tín trong nước quảng bá nên mình đã nghĩ tới chuyện apply. Khi đó mình đã chẳng mảy may nghi ngờ về ngôi trường này. Trên youtube mình đã tìm được một đoạn giới thiệu về trường, web trường lúc ấy cũng khá khang trang, fanpage thì có chia sẻ album ảnh của trường nên cũng phần nào yên tâm.

Ngay sau đó, mình đọc được review của một bạn tên là Sarah chia sẻ rằng đã 8 tháng nay mà nhà trường vẫn không hoàn trả số tiền đáng ra bạn sẽ nhận lại khi bị từ chối visa. Ngay bên dưới review của Sarah là những tranh cãi khá dài dòng của nhiều sinh viên khác, trong đó có cả một bạn sinh viên Việt Nam.

ssdh-sinh-vien3

 

Mình đâm lo nên đã gửi các link dẫn về review cho các công ty, nhưng lại không nhận được bất cứ phản hồi nào từ họ.

Kế đó, mình đã inbox Fanpage “Du học từ A tới đích” để nhờ chủ Fanpage giúp đỡ. Chị chủ fanpage đã thử tìm kiếm thông tin về trường trên nhiều kênh nhưng không cho ra kết quả. Trang web chính thức của trường http://www.scdublin.com/ hôm đó cũng không hiển thị (hôm nay 7/11 thì đã vào được).

Chị chủ fanpage sau đó đã khuyên mình liên hệ trực tiếp với trường qua các địa chỉ có thể tìm thấy trên mạng, đồng thời liên hệ tới Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam để kiểm chứng xem đây có phải là một ngôi trường có đăng ký hay không. Mặt khác, chị cũng chia sẻ với mình trang thông tin uy tín về du học Ireland là http://www.educationinireland.com/en/ (trang web được sự hậu thuẫn của Bộ ngoại giao Ireland) để tìm kiếm những phương án trường khác.

Theo phản hồi của sứ quán , Shelbourne College là trường có đăng ký, nhưng bên cạnh đó sứ quán cũng chỉ mình liên hệ ICOS là tổ chức giúp đỡ sinh viên quốc tế ở Ireland để được hướng dẫn thêm.

Kết quả là ICOS đã "để ý" tới ngôi trường này nên nhờ mình kết hợp cùng các bạn quan tâm đến trường Shelbourne College để thu thập thông tin, giấy tờ liên quan về vụ việc.

Trong ngày 7/11, một số kênh thông tin của Ireland đã chỉ ra vấn đề tài chính khó khăn của Shelbourne College. Hiện trường này còn nợ tiền của rất nhiều sinh viên ở Nepal, Vietnam… Bạn có thể tham khảo tại đây hoặc đây.

Mình viết bài này để chia sẻ một số lời khuyên liên quan đến việc tìm hiểu thông tin du học, đó là:

– Chỉ nên tìm đến các kênh thông tin uy tín, đặc biệt là của cơ quan phụng sự giáo dục của quốc gia đó

– Phải kiểm chứng thông tin về trường ở nhiều nguồn

– Một trường có mặt trên internet hay được các công ty tư vấn (dù uy tín) ở trong nước quảng bá cũng không có nghĩa là một trường “đàng hoàng”

Cuối cùng, bản thân mình thật sự rất may mắn vì đã kéo dài thời gian đăng ký, giúp mình không phải rơi vào tình huống “tiền mất tật mang” như những bạn sinh viên Nepal, Việt Nam… Rất mong mọi người cảnh giác cao độ khi tìm kiếm thông tin về các cơ sở đào tạo nước ngoài!

Cá Domino (SSDH) – Theo scholarshipplanet.info

Share.

Leave A Reply