Cẩn trọng với giấc mơ du học

0

Sẵn sàng du học – Các học sinh có nhu cầu đi du học cần tham khảo các nguồn thông tin chính thống từ những cơ quan đại diện Chính phủ các nước như Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Phòng thương mại và công nghiệp… Sau đó là thông tin tham khảo từ những lớp đàn anh, đàn chị đang và đã theo học tại quốc gia mà bạn dự định theo học.

du-hoc-singapore

Chỉ cần nhấp chuột với từ khoá “du học nước ngoài” thì bạn có thể thu thập đến cả trăm kết quả chào mời hấp dẫn, nào là du học miễn phí, du học với học bổng tới 800 triệu đồng, du học không chứng minh tài chính, chỉ cần IELTS 4.5…Nắm bắt được nhu cầu của các phụ huynh có nguyện vọng cho con, em đi du học nước ngoài ngày càng nhiều, mỗi năm, sau kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và cũng trùng với chu kỳ tuyển sinh của các trường đại học trong và ngoài nước, các dịch vụ tư vấn,“cò” du học lại nở rộ quảng cáo các chương trình du học với nhiều lời lẽ hoa mỹ, hấp dẫn .

Bà Đồng Thị Minh (Tiên Sơn, Bắc Ninh) có con gái năm nay tốt nghiệp phổ thông có nhu cầu cho con đi du học Nhật Bản theo diện tự túc. Gia đình bà Minh đã tìm hiểu và tới nhiều trung tâm tư vấn cả năm nay, nhưng cho đến nay bà chia sẻ “như đi vào một mê hồn trận. Quảng cáo thì vô cùng hấp dẫn, nhưng khi đến tận nơi làm hồ sơ thì chẳng đâu vào đâu. Hầu như chưa có một trung tâm tư vấn nào có được một cam kết rõ ràng”. Cho đến nay mặc dù đã cận kề với năm học mới nhưng gia đình nhà bà Minh vẫn chưa chốt được trường nào cho cháu đi du học.

Hay như trường hợp ông Trương Ngọc Khuê (Tam Điệp, Ninh Bình) đã có bước chuẩn bị làm hồ sơ cho con đi du học Singapore từ tháng 11/2017 thông qua một trung tâm du học có địa chỉ tại Trung Hoà, Nhân Chính, Hà Nội.

Nói về sự gian nan trong công cuộc đi tìm con đường xuất ngoại cho con trai, ông Khuê bức xúc: Thông qua trang web quảng cáo gia đình ông tìm đến trung tâm với lời hứa hẹn tư vấn miễn phí, chi phí học bổng và ăn ở thấp, có cơ hội đi làm thêm trong thời gian đi học… Nhưng thực tế từ khi làm hồ sơ đến nay, bố con ông không dưới chục lần đi lên đi xuống trung tâm với những đòi hỏi bổ sung hồ sơ, bổ sung phí kiểm tra, phỏng vấn… Gần đây nhất, sau kỳ thi tốt nghiệp con ông Khuê được trung tâm thông báo là chưa đủ điều kiện về ngoại ngữ nên cần bồi dưỡng thêm một khoá cấp tốc để kiểm tra lại, nếu đủ điều kiện thì tháng 10 mới có thể nhập học được. Để tham giá khoá ngoại ngữ cấp tốc gia đình ông sẽ phải đóng thêm 30 triệu đồng nữa.

Ông Khuê chia sẻ, từ khi làm hồ sơ đến nay, tổng chi phí ông đóng cho trung tâm là trên 80 triệu đồng, nay thêm khoản học phí này nữa nhưng giấc mơ du học của con ông vẫn còn hết sức mờ mịt.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, gần đây Bộ đã nhận được phản ánh về sai phạm của một số tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học như: Cung cấp thông tin quảng cáo không chính xác, thiếu trách nhiệm và có hành vi lừa đảo trong công tác tổ chức đưa người đi học tại nước ngoài.

Trước đây, thường xuất hiện nhóm tội phạm lừa đảo du học tập trung tư vấn du học vào những nước phát triển như Mỹ, Úc, Anh, Pháp, nhưng đến nay nhóm tội phạm lừa đảo du học có xu hướng chuyển sang thị trường du học các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc… trong đó, đặc biệt là du học Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo phản ánh từ phía Chính phủ những nước này, hiện có nhiều người Việt Nam được các công ty, đơn vị tư vấn du học đưa sang Nhật, Hàn Quốc với mục đích du học nhưng sau khi sang đến nước họ, một là không đủ điều kiện để theo học và sau đó thì chỉ cần kết thúc chương trình học tiếng, lưu học sinh không tiếp tục học tại các cơ sở giáo dục mà đi kiếm việc làm tại nước sở tại.

Như vậy, vô hình trung các học sinh, sinh viên với mục đích ban đầu là đi du học trở thành những lao động nhập cư bất hợp pháp, bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắt giữ và trục xuất về nước. Chẳng may, giấc mơ du học của các em và gia đình không những vụt tắt mà cơ hội việc làm của các bạn trẻ cũng dang dở. "Trước thực trạng đó phụ huynh và các bạn trẻ phải hết sức tỉnh táo." – một chuyên gia giáo dục cảnh báo.

Các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, không thể phủ nhận du học là một sự đầu tư tốt cho tương lại các bạn trẻ, nó là nền tảng tốt cho tương lai cả quãng đời về sau của bạn. Nhưng để có thể lên đường xuất cảnh theo tiếng gọi của tri thức thì trước tiên các bạn trẻ cần nâng cao trình độ, tích lũy kiến thức, tiếp cận và học hỏi kỹ thuật tiên tiến, khẳng định bản thân. Tiếp theo cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, bởi ngôn ngữ là điều kiện đủ và bắt buộc khi bạn theo học ở nước ngoài.

Khi các hành trang về kiến thức và kỹ năng đã đầy đủ thì các bạn học sinh hãy cùng gia đình và người thân xác định được ngành học, quốc gia theo học. Lúc bây giờ việc tìm hiểu và thu thập thông tin sẽ là rất quan trọng.

Ngoài ra, các học sinh cũng cần tham khảo các nguồn thông tin chính thống từ những cơ quan đại diện Chính phủ các nước như Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Phòng thương mại và công nghiệp… sau đó là thông tin tham khảo từ những lớp đàn anh, đàn chị đang và đã theo học tại quốc gia mà bạn dự định theo học.

Một điều nữa mà các bạn trẻ cần phải xác định trên con đường du học là việc đi học không phải là một cuộc phiêu lưu, du lịch tới một miền đất hứa. Các bạn cần phải có suy nghĩ rằng sự đầu tư lớn của gia đình cho các bạn để đổi lấy một nền tảng tri thức vững chắc cho tương lai của bạn. Các bạn cần nỗ lực học tập, rèn luyện, tu dưỡng để không phí hoài khoản đầu tư của gia đình, hoàn thành tốt mục tiêu du học của mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo Thời báo Ngân hàng

Share.

Leave A Reply