Canada – Chân trời mới với du học sinh

0

SSDH – Hơn 100.000 sinh viên quốc tế đăng kí theo du học Canada chỉ tính trong tháng 1 đến tháng 9/2014 – một con số kỉ lục – tăng hơn ¼ chỉ trong vòng 2 năm (103.999 so với 84 207), chủ yếu từ 5 nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, và Mĩ.

 

Canada - Chân trời mới với du học sinh

 

Ông Chris Alexander, Bộ trưởng Bộ Công dân và Di trú, cho biết Chính phủ nước này cảm thấy rất tự hào khi Canada trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du học sinh quốc tế. Điều này không những mang lại cho nước này hơn 8 tỉ đô Canada mỗi năm mà còn hứa hẹn trở thành nguồn nhân lực tương lai góp phần phát triển kinh tế đất nước.

 

Với mục tiêu gia tăng gấp đôi lượng du học sinh so với hiện nay trước năm 2022, Chính phủ Canada đang đề ra các chính sách thắt chặt thủ tục thị thực – nghe có vẻ trái ngược với mục tiêu nhưng mục đích chính là tăng sự tín nhiệm về hệ thống giáo dục đại học của nước này trong mắt các du học sinh.

 

Do đó, Chính phủ tiến hành đổi mới luật di trú áp dụng đối với các trường đại học và cao đẳng Canada đang có sinh viên nước ngoài theo du học nhưng không áp dụng luật mới đối với các trường đào tạo ngôn ngữ chuyên nghiệp. Chỉ trường nào mở các khoá học kéo dài trên 6 tháng cho sinh viên quốc tế sẽ được Chính phủ công nhận chính thức là trường có chương trình đào tạo sinh viên quốc tế.

 

Các điểm nổi bật trong Luật thị thực mới:

 

  • Yêu cầu các thí sinh nước ngoài nộp hồ sơ xin thị thực sinh viên (study permit) trong thời điểm hiện tại cần có thư chấp thuận do Chính quyền địa phương nơi trường thí sinh muốn theo học tọa lạc.
  • Sinh viên ở một số trường đại học nhất định sẽ được phép làm thêm trong quá trình học mà không phải thực hiện bất kì thủ tục nào. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại Canada trong khi chờ cấp bằng.
  • Ngăn chặn hoạt động làm giả giấy tờ thị thực hoặc sử dụng thị thực sinh viên như một hình thức nhập cư trái phép.

Trong khi sinh viên khắp nơi trên thế giới đổ xô về Canada du học thì chỉ có 3% sinh viên Canada đi du học – một con số rất khiêm tốn – theo báo cáo của Văn phòng Giáo dục Quốc tế Canada(CBIE). Đây cũng là tỉ lệ thấp nhất trong khối Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD.

 

Vấn đề đặt ra cho Chính phủ nước này là tăng con số trên lên 15% nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cụ thể là tham gia các hiệp định thương mại hay giải quyết các thách thức mang tính toàn cầu mà nước này đang gặp phải.

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo StudentWorldOnline

Share.

Leave A Reply