Cắt giảm mức độ nhập cư bằng cách công bố visa theo vùng mới

0

Sẵn sàng du học – Chính phủ Úc vừa giảm bớt một số lượng các visa thường trú cấp mỗi năm đồng thời thông báo hai visa lao động “giới hạn địa lí” cho một số vùng. Một vài người quan ngại rằng những chính sách mới này sẽ khiến cho việc sở hữu quyền cư trú vĩnh viễn của những người có visa tạm trú sẽ trở trên ngày càng khó khăn.

 

visa uc

 

Nhằm giảm tải sự đông đúc tại các thành phố lớn ở Úc như Sydney hoặc Melbourne và để phân bố dân cư tới các vùng, Chính phủ sẽ cho ban hành visa vùng và yêu cầu ít nhất 3 năm cư trú tại Úc để có thể cấp quyền thường trú. Tuy nhiên, vẫn có những mối lo ngại rằng chính sách này sẽ khiến những người đã có visa tạm trú gặp khó khăn hơn trong việc xin cấp visa thường trú.

23,000 suất visa sẽ được dành riêng cho những visa lao động có trình độ cao và không quá 160,000 visa thường trú sẽ được ban hành dưới sự sụt giảm của mức độ di cư dự kiến tại Úc, tuyên bố bởi Thủ tướng Úc Scott Morrison vào thứ Tư.

Chính phủ cũng sẽ khuyến khích các du học sinh theo học các khoá học tại các trường đại học địa phương nằm ngoài các thành phố như Sydney, Melbourne và Southeast Queensland. 1000 suất học bổng trị giá 15,000 đô được trao là một phương pháp để thu hút du học sinh tới các địa phương. Một biện pháp khác để khuyến khích du học sinh đó là gia hạn thêm 1 năm tạm trú tại Úc cho visa thuộc diện sinh viên đã tốt nghiệp đại học, thạc sỹ và không phân biệt chuyên ngành.

Ảnh: Tắc nghẽn giao thông tại Melbourne trên lối ra đường cao tốc Eastern phố Hoddle.

Ngài Alan Tudge – Bộ trưởng Bộ Thành phố, Cơ sở hạ tầng và Dân số Đô thị tuyên bố rằng sự kết hợp giữa việc giảm tải số lượng người nhập cư, ban hành visa theo vùng mới và khuyến khích các sinh viên theo học các trường đại học địa phương sẽ giảm tải áp lực cho Sydney và Melbourne.

“Chúng ta không chỉ giảm tải tỉ lệ di cư toàn diện mà còn ban hành 23,000 visa giới hạn theo vùng, gần như là bất cứ địa phương nào ngoài các thành phố lớn,” ngài Tudge chia sẻ với Sky News.

“Bạn sẽ làm gì sau 3 năm và bạn sẽ phải kiểm tra qua Sở Thuế vụ Úc để chắc chắn rằng bạn đã tìm được một việc làm tại đây, ví dụ như việc bạn có hoá đơn tiền điện sẽ giúp chứng minh là bạn đang sinh sống tại khu vực,” ngài Tudge nói.

“Nếu vi phạm điều khoản trên, bạn đã tự phá huỷ cơ hội được cư trú vĩnh viễn tại đất nước của chúng tôi.”

Hiện tại thì để sở hữu tư cách cư trú vĩnh viễn yêu cầu người chờ visa phải tạm trú ít nhất 2 năm tại một địa phương nhất định. Chính sách mới bổ sung thêm 1 năm yêu cầu này được tuyên bố vào thứ Tư vừa qua.

Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Di trú David Coleman tại Melbourne vào thứ Năm.

Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Di trú David Coleman tại Melbourne vào thứ Năm.

Visa bảo lãnh theo vùng dành cho lao động có tay nghề nằm trong Kế hoạch Di trú bảo lãnh Theo vùng, sẽ gia tăng số lượng từ 6,000 lên đến 9,000 visa và visa bảo lãnh vùng và lãnh thổ cũng sẽ tăng từ 8,500 đến 14,000.

Những người đang chờ loại visa này sẽ được ưu tiên cấp visa và sẽ có quyền lựa chọn các nghề nghiệp phù hợp để được cấp quyền cư trú vĩnh viễn.

Ngài David Coleman – Bộ trưởng Bộ Di trú, Quốc tịch và Đa văn hóa tuyên bố rằng những người đang chờ visa sẽ có thể di chuyển trong phạm vi địa phương.

“Họ sẽ có thể làm việc tại bất cứ đâu ngoài các thành phố như Sydney, Melbourne, Brisbane, Gold Coast và Perth. Nếu làm như vậy thì visa của họ sẽ mất hiệu lực và họ sẽ không thể cư trú tại Úc,”

“Đối với những người di cư đến Úc, quyền cư trú vĩnh viễn là điều mà họ mong muốn nhất. Phương pháp liên kết quyền cư trú vĩnh viễn với thời gian họ cư trú tại địa phương sẽ giúp gia tăng sự đồng thuận.”

Ngài Coleman đã từng nói trong năm tài chính cuối cùng rằng tỉ lệ đồng thuận giữa yêu cầu làm việc tại các vùng địa phương và quyền cư trú vĩnh viễn là 99%. Ông cũng nói thêm rằng chính phủ sẽ phân bố 7 triệu đô để củng cổ sự đồng thuận với điều kiện này.

Thắt chặt visa diện tay nghề độc lập

Tuy nhiên, vẫn có những mối lo ngại về việc cắt giảm tỉ lệ di cư thường niên sẽ dẫn đến việc thắt chặt visa diện tay nghề độc lập.

“Rõ ràng là visa theo vùng mới được ban hành sẽ khiến cho tỉ lệ visa thuộc diện tay nghề độc lập giúp những người chờ cấp visa có thể sinh sống và làm việc tại bất cứ đâu bị cắt giảm. Loại visa nêu trên đã trải qua sự hạn chế về một số các ngành nghề và với những thay đổi này thì theo cách hiểu của tôi, sẽ càng khó khăn hơn cho những người muốn sở hữu quyền cư trú vĩnh viễn,” ông Chamanpreet – một đại diện di cư chia sẻ với SBS Punjabi.

Ngài Coleman nói rằng visa thăm thân sẽ không thay đổi đối với chương trình di trú mới.

Chính phủ tuyên bố 160,000 visa vĩnh viễn sẽ được duy trì trong 4 năm tới.

Năm ngoái, khi vẫn còn đương chức Bộ trưởng Tài chính, ngài Morrison đã phản đối việc cắt giảm tỉ lệ tiếp nhận dân di trú vì cho rằng nó sẽ gây bất lợi tới nền kinh tế.

Ngài Morrison nói rằng sự tăng cường tính vẹn toàn được giới thiệu khi ông còn đương chức Bộ trưởng bộ Di cư đồng nghĩa với việc càng có ít người cắt giảm.

“Các năm qua chúng ta đã thành công trong việc mang lại tính vẹn toàn cho sự định giá đánh thuế của các ứng dụng. Và nếu điều đó dẫn đến tỉ lệ tiếp nhận thấp thì đó là do sự khắt khe trong quá trình thực hiện và chúng ta không đề xuất để thay đổi sự nghiêm ngặt trong quá trình tiến hành,” ngài Thủ tướng trả lời cho câu hỏi của SBS Punjabi vào tuần trước

Mức độ dự đoán di cư vĩnh trú thường nhiên tại Úc tiếp tục duy trì sự ổn định ở mức 190,00 kể từ năm 2011. Tỉ lệ tiếp nhận thực tế gần như bằng với mức dự tính cho đến năm tài chính cuối cùng khi tỉ kệ tiếp nhận lần đầu tiên giảm xuống còn 162,000 kể từ năm 2007-08.

Sự sụt giảm năm ngoái là nguyên nhân chính dẫn đến việc cắt giảm visa thăm thân và visa lao động có tay nghề với việc visa lao động có tay nghề bị cắt giảm còn 12,000 và visa thăm thân giảm 15%. Vào năm 2016-17, tỉ lệ tiếp nhận người nhập cư là 183,000 người.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply