‘Cậu bạn tí hon’: Dập dềnh giấc mơ thơ ấu

0

Sẵn sàng du học –  Tập truyện ngắn "Cậu bạn tí hon" mang tới ký ức tuổi thơ rộn ràng, xanh tươi, tràn đầy xúc cảm, khiến mỗi người khi bước vào đều được tận hưởng cảm giác quay trở về thời thơ bé.

Cuốn sách của tác giả trẻ Nguyễn Hà Hải, gồm 9 truyện ngắn viết về lứa tuổi học trò, với những câu chuyện vui buồn, mang đậm không khí miền quê, với hương đất, bờ sông, gió chiều, nương ngô, cánh diều… để từ đó, viết nên những câu chuyện tình bạn, tình yêu quê hương, gia đình, cùng những rung động nhỏ bé đẹp đẽ.

Trong truyện ngắn Ba điều ước, Nguyễn Hà Hải đã tạo dựng một tình huống rất thú vị, mang đậm không khí của cổ tích với sự xuất hiện của ông tiên có khả năng biến điều ước của cô bé Hà My thành sự thật, giúp cho cô bé Hà My từ cô nhóc lớp 6 rất ghét học văn trở nên yêu thích văn chương.

Thoạt tưởng phép màu đã khiến tính cách cảm xúc của cô bé thay đổi, nhưng câu chuyện cổ tích chỉ là cái nguyên cớ để tác giả đặt nhân vật vào những gợi mở. Nhờ có ba điều ước, Hà My đã được một lần đến thăm biển, tự mình trải nghiệm vẻ đẹp mênh mang của biển, đồng thời kết bạn với những đứa trẻ nơi đây, khiến Hà My có những hình dung chân thực, sống động về cuộc sống miền biển.

Sáng hôm sau khi tỉnh dậy, Hà My mới biết đó chỉ là giấc mơ, nhưng giấc mơ ấy đã đọng lại sâu sắc trong tâm hồn Hà My để rồi trong bài tập làm văn tả cảnh biển lần ấy, Hà My đã viết được những câu văn đẹp, khiến cô giáo và bạn bè trong lớp đều ngỡ ngàng.

ssdh-cau-ban-ti-hon

 

Câu chuyện nhẹ nhàng nhưng gợi mở những tưởng tượng mênh mang của trẻ thơ. Trong mắt trẻ thơ, mỗi khung cảnh đều chất chứa bí ẩn, và tâm hồn thơ trẻ ham thích tìm hiểu của chúng sẽ khiến những bí ẩn dần được bộc bạch. Qua ánh nhìn của trẻ thơ, mọi điều thật khiến ta dễ chịu.

Cũng cùng khao khát muốn nuôi nấng tâm hồn thơ trẻ ấy, trong truyện ngắn Một ngàn con hạc giấy, Nguyễn Hà Hải kể về cậu nhóc bướng bỉnh đã được “cảm hóa” bằng kế hoạch rất đáng yêu của cô gia sư nghèo.

Dẫu ban đầu, Thảo đã ra điều kiện nếu cậu bé gấp được một nghìn con hạc giấy, mẹ sẽ lắp lại Internet trong phòng cậu, nhưng sau đó, mỗi ngày cùng Thảo gấp những con hạc giấy, say sưa nghe Thảo kể những câu chuyện trường lớp, cậu nhóc dần cởi bỏ được sự xa cách bướng bỉnh với Thảo. Chính sự nhiệt tình, đầy thương yêu và chân thành của một cô giáo, một người bạn, đã giúp Thảo thành công.

Tác giả sách Nguyễn Hà Hải (ngồi) là người có nghị lực lớn.

Tác giả sách Nguyễn Hà Hải (ngồi) là người có nghị lực lớn.

Nguyễn Hà Hải tỏ ra thấu hiểu trẻ con, cũng như cách để cảm hóa mỗi đứa trẻ bướng bỉnh. Thật ra chỉ cần chúng ta có thật nhiều yêu thương, thật nhiều bao dung, đứa trẻ ấy sẽ luôn cảm nhận được điều đó.

Trong truyện ngắn Bờ sông vẫn gió, tác giả lại hướng ngòi bút miêu tả tình bạn thật đẹp giữa Tú và Quang, một đứa trẻ thành phố và cậu nhóc nhà quê. Bắt đầu từ một cuộc thi bơi trên dòng sông quê nhà, bằng sự gan dạ một cách rất trẻ con và đáng yêu, mà từ ấy hai đứa đã trở thành hai bạn bè thân thiết của nhau, gọi nhau là sư huynh sư đệ.

Sau đó, dù Tú theo gia đình chuyển đi thành phố sống, nhưng mỗi mùa hè, cậu bé vẫn về lại làng quê, gặp Quang và cùng nhau trải qua mùa hè thật rực rỡ yên bình với bờ đê, bến sông. Những câu chuyện mùa hè ấy trở thành ký ức đẹp, cùng lớn lên với mỗi đứa trẻ.

Ngôn ngữ văn chương của Nguyễn Hà Hải mộc mạc, trong trẻo, những câu chuyện nhẹ nhàng gần gũi dễ nhận được đồng cảm của độc giả nhỏ tuổi.

Nguyễn Hà Hải sinh năm 1990 tại Bắc Ninh. Bị liệt bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Hà Hải có nghị lực lớn. Anh đã thi đỗ ngành Thư viện, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh làm thủ thư và tổ chức các hoạt động phát triển thư viện trường THCS An Bình, mong muốn khơi dậy tình yêu sách cho các em học sinh nhỏ.

Nguyễn Hà Hải bắt đầu sáng tác từ năm 2012, chủ yếu là truyện ngắn và thơ cho thiếu nhi. Hiện nay anh đã xuất bản hai tập truyện ngắn là Món quà trung thu và Cậu bạn tí hon.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply