Cậu bé 7 năm đưa bạn đến trường là gương mặt “Thanh thiếu nhi tiêu biểu”

0

Sẵn sàng du học – Câu chuyện của Vi Tuấn Khanh và Vi Nhật Cảnh đã trở thành một biểu tượng đẹp về tình bạn, về tinh thần tương thân, tương ái. Mới đây, Tuấn Khanh được vinh danh là 1 trong 15 gương mặt “Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu” năm 2019. 

Vi Tuấn Khanh được vinh danh là Gương thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu năm 2019.

Vi Tuấn Khanh được vinh danh là Gương thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu năm 2019.

Câu chuyện về tình bạn rất đẹp của cậu bé nhà nghèo Vi Tuấn Khanh và người bạn tàn tật Vi Nhật Cảnh (lớp 7A4, Trường THCS Hạnh Thiết, thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu, Nghệ An) đã từng được phản ánh trên báo Dân trí và nhận được nhiều phản hồi tích cực của độc giả.

Vi Tuấn Khanh sinh ra một một gia đình đồng bào dân tộc Thái nghèo ở xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. Mặc dù vậy, Khanh vẫn may mắn hơn người bạn cùng bản Vi Nhật Cảnh. Căn bệnh bại não khiến tay chân Cảnh bị co quắp, đi lại hết sức khó khăn ngay từ khi còn nhỏ.

Thương bạn, nhiều năm nay, Tuấn Khanh trở thành đôi chân của Cảnh, ngày ngày đưa bạn đến trường. Khi đang học mẫu giáo hay tiểu học ở gần nhà, Khanh cõng bạn trên lưng để đến trường. Lên lớp 3, bố mẹ mua cho Cảnh chiếc xe đạp, Khanh nhận trách nhiệm chở bạn đi học để bố mẹ Cảnh lên rẫy làm việc.

Lên cấp 2, phải vòng lên thị trấn học, đường xa hơn nên bố mẹ Cảnh mua một chiếc xe đạp điện để đôi bạn nhỏ cùng đến trường. Quãng đường hơn 10km vì thế cũng được rút ngắn lại so với sức vóc của một cậu bé 13 tuổi như Tuấn Khanh.

7 năm qua, Vi Tuấn Khanh là người bạn thân, là đôi chân đưa người bạn tật nguyền Vi Nhật Cảnh đến trường.

7 năm qua, Vi Tuấn Khanh là người bạn thân, là đôi chân đưa người bạn tật nguyền Vi Nhật Cảnh đến trường.

Cứ thế, suốt 7 năm qua, Tuấn Khanh vừa là người bạn thân, vừa là đôi chân để Nhật Cảnh đến lớp. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tuấn Khanh, cậu học trò nhỏ Vi Nhật Cảnh chưa một lần phải nghỉ học nếu không vì sức khỏe quá yếu.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Tuấn Khanh luôn có ý chí vươn lên trong học tập. 7 năm liền Khanh được công nhận là học sinh tiên tiếp cấp trường. Vi Tuấn Khanh cũng được Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu và Huyện ủy Quỳ Châu tặng Giấy khen trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Vừa rồi, Vi Tuấn Khanh được Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Vi Tuấn Khanh là 1 trong 2 gương mặt đại diện cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh được Tỉnh đoàn Nghệ An vinh danh là gương mặt “Thanh thiếu nhi Nghệ An tiêu biểu” năm 2019 trong chương trình diễn ra vào tối qua, 25/3.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply