Cậu học trò dân tộc Dao được tuyển thẳng vào 3 trường đại học lớn

0

Sẵn sàng du học – Với 2 năm liền đạt giải Nhì Học sinh giỏi quốc gia, em Triệu Phan Thế Phương (lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk) được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia và được 3 trường đại học lớn tuyển thẳng. 

Nuôi ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

Chúng tôi có buổi gặp gỡ với em Phương khi em đang chuẩn bị hành lý xuống TP. Hồ Chí Minh nhập học. Phương là người đồng bào dân tộc Dao, em xuất sắc được 3 trường ĐH lớn tuyển thẳng: ĐH Y dược Huế, ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Y dược TP.HCM.

Triệu Phan Thế Phương xuất sắc được 3 trường ĐH lớn tuyển thẳng

Triệu Phan Thế Phương xuất sắc được 3 trường ĐH lớn tuyển thẳng

Phương chia sẻ, trong năm học lớp 11 và lớp 12 em đều đạt giải Nhì Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học. Với việc nằm trong top 32 người có điểm thi Học sinh giỏi quốc gia cao nhất và được nằm trong đội dự tuyển thi Olympic quốc tế, Phương đã được các trường ĐH mời nhập học. Trong đó, em đã chọn trường ĐH Y dược TP.HCM để học tập theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ giỏi.

“Em thích môi trường năng động của TP.HCM, nơi này cũng gần nhà em hơn so với Huế hay Hà Nội. Trường ĐH Y dược TP.HCM là ngôi trường của rất nhiều y, bác sĩ giỏi nên em đã đăng ký học để cố gắng, rèn luyện và phấn đấu” – em Phương cho hay.

Nói về bí quyết học tập của mình, Phương cho biết do em học lớp chuyên Sinh nên môn học này em đầu tư khá nhiều thời gian, đây là môn nhiều lý thuyết nên Phương luôn nắm thật vững kiến thức ở sách giáo khoa, luôn chú trọng nghe thầy cô giáo giảng bài. Ngoài ra, em còn tham gia vào các nhóm học trên internet để cùng nhau làm bài tập, thảo luận, tranh luận các dạng bài khác nhau để nâng cao kiến thức.

“Em thường viết ra những câu hỏi cùng câu trả lời của các dạng bài tập khó vào các tờ giấy nhỏ rồi dán khắp phòng mình, để tiện đọc đi đọc lại cho nhớ kỹ. Bên cạnh đó em còn được các thầy cô giáo, nhất là thầy giáo chủ nhiệm truyền đam mê và cung cấp nhiều tài liệu, đề thi bổ ích cho việc học, trong thi cử để đạt được kết quả cao.” – Phương vui vẻ nói.

Phương rất đam mê nghiên cứu và ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

Phương rất đam mê nghiên cứu và ước mơ trở thành bác sĩ giỏi

Việc nằm trong đội tuyển thi Học sinh giỏi quốc gia của tỉnh nên trước khi bước vào năm học Phương đã học trước chương trình để có thời gian ôn thi. Tuy nhiên, Phương quan điểm không học lệch mà học chăm đều tất cả các môn học, vì vậy trong 3 năm học THPT em đều là học sinh giỏi toàn diện, nằm trong top 5 người có điểm tổng kết cao nhất trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Phương được cách miễn thi tốt nghiệp THPT nên trong thời gian khi bạn bè đồng trang lứa tất bật việc ôn thi em lại trau dồi, củng cố thêm tiếng Anh để chuẩn bị hành trang khi bước vào giảng đường đại học.

Với Phương người giúp sức và hỗ trợ rất nhiều cho em trong việc học ngoài thầy cô, bạn bè đó chính là mẹ em. Là giáo viên tiếng Anh, mẹ của Phương giúp em dịch rất nhiều tài liệu nước ngoài để em học và còn giúp em củng cố kiến thức bằng nhiều cách.

“Em xem mẹ như một người bạn thân vậy, em thường giảng lại bài cho mẹ nghe, sau đó em sẽ đặt các câu hỏi để mẹ trả lời. Việc làm này giúp em hiểu bài rất kỹ và sâu, em cảm ơn mẹ rất nhiều vì lắng nghe em mà không hề mệt mỏi, khi em thức khuya học bài mẹ cũng đồng hành và luôn bên cạnh em.” – Phương nói trong hãnh diện.

Luôn tự giác trong học tập và nghiên cứu

Phương chia sẻ thêm, việc học em luôn cố gắng để không xảy ra áp lực căng thẳng, những lúc mệt mỏi em thường đi chơi bạn bè cho khuây khỏa hoặc rủ em gái đi ăn, xem phim hoạt hình…

“Sắp tới xa gia đình để đi học, em biết sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ ban đầu nhưng em sẽ luôn cố gắng để hòa nhập, học tập, rèn luyện thật tốt không để cho bố mẹ và những người yêu thương em phải lo lắng”, Phương nói thêm.

Phương bên cạnh bố mẹ và em gái

Phương bên cạnh bố mẹ và em gái

Ông Triệu Đức Thịnh (bố em Phương) cho biết: “Ngay từ bé, Phương đã có tính tự giác trong học tập, bố mẹ chưa bao giờ phải nhắc nhở hay áp đặt việc học cho cháu mà để cháu tự phát triển. Những khi cháu ôn thi nhiều, bố mẹ chỉ động viên cháu cố gắng, giữ gìn sức khỏe và không quá coi trọng thành tích vì tương lai cháu còn dài còn rất nhiều chặng đường phía trước để nỗ lực”.

Chia sẻ về cậu học trò, thầy giáo Phạm Ngôn – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Sinh dành nhiều lời khen ngợi cho Phương. “Phương là học trò giỏi điển hình, tiêu biểu của nhà trường với hàng loạt giải thưởng các kỳ thi và em cũng nhận nhiều học bổng. Ở em nổi bật với sự đam mê, tính tự học, tự nghiên cứu, rất thông minh nhưng lại khiêm tốn. Tôi rất tự hào khi có được một học trò xuất sắc như vậy và cũng thường lấy hình ảnh của em Phương để giới thiệu cho các học sinh khóa sau noi gương”.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply