Cậu học trò từng trượt đội tuyển học sinh giỏi và hành trình đến New York

0

Sẵn sàng du học – Từng chìm đắm trong sự buồn bã, thất vọng khi đối diện với nhiều biến cố, Đặng Anh Kiệt, cậu học trò ở Ninh Thuận đã "vượt qua chính mình", trở thành một trong hai gương mặt học sinh Việt Nam dự Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019 tại New York, Mỹ.

Từ Ninh Thuận đến New York

Đặng Anh Kiệt – học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Ninh Thuận là một trong hai bạn trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu (Youth Leadership Forum) tại thành phố New York vào cuối tháng 8/2019 vừa qua. 

Một tuần ở New York là một trải nghiệm lạ lẫm với Kiệt. Không chỉ là một vùng đất, một thành phố nổi tiếng, trước giờ cậu chỉ biết qua những trang sách hay trong những ước mơ.

Kiệt cùng gặp gỡ, tương tác với gần 20 bạn trẻ đại diện ở các quốc gia khác nhau, với những nền văn hóa khác nhau và cách suy nghĩ cũng khác nhau. Nhưng những người trẻ này cùng hướng đến mục tiêu về sự tự do, bình đẳng và hòa bình.

Cậu học trò Đặng Anh Kiệt (áo xanh nhạt hàng đầu) cùng các bạn trẻ trên khắp thế giới tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019 ở Mỹ

Cậu học trò Đặng Anh Kiệt (áo xanh nhạt hàng đầu) cùng các bạn trẻ trên khắp thế giới tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019 ở Mỹ

Tại đây, Kiệt tham gia nhiều hoạt động, các buổi hội thảo và những buổi học bàn về các vấn đề toàn cầu như môi trường, người tị nạn… những điều mà trước nay, Kiệt và biết bao bạn trẻ vẫn nghĩ là chuyện của người lớn.

Bây giờ, Kiệt đã hiểu, tất cả mỗi người đều phải có trách nhiệm trước sự sống con của nhau, phải cùng nhau xây dựng, đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp của nhân loại, thế giới. 

ssdh-dang-anh-kiet1

 

Là học sinh chuyên Anh, Kiệt từng mơ hồ trước ước mơ trở thành một nghệ sĩ và tham gia hoạt động xã hội. Giờ điều này được định hình rõ hơn.

Mong muốn định kiến khuôn mẫu về giới tính sẽ được xóa bỏ, nhường chỗ cho sự công bằng, bình đẳng và tôn trọng… trở thành rõ ràng và cháy bỏng hơn trong cậu học trò. 

Bước vào đời với nhiều sắc màu

Như bao cô cậu học trò, "thế giới" trong mắt Kiệt từng rất nhỏ bé – thế giới chỉ quan tâm đến việc học, điểm số, thành tích. Trước đó, cậu học trò chìm trong buồn bã, thất vọng khi mình trượt đội tuyển học sinh giỏi khi mà bố mẹ, thầy cô đặt rất nhiều kỳ vọng. 

Nhưng tận sâu trong đáy lòng, khát khao bản thân mình phải trở nên tốt hơn trong bất cứ hoàn cảnh nào đã đưa Kiệt đến chỗ dựa tinh thần – là âm nhạc. Kiệt hát và nhảy!

Kiệt cùng các bạn đi thăm các nạn nhân chất độc da cam

Kiệt cùng các bạn đi thăm các nạn nhân chất độc da cam

Kiệt vượt qua nỗi sợ thất bại, đến với cuộc thi Express Yourself 2019 và vượt qua hàng ngàn học sinh trở thành quán quân ở nội dung hát tiếng Anh.

Ngôi vị Quán quân đưa cậu trở thành đại diện Việt Nam tham dự Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019. Kiệt có thêm niềm tin: "Cách duy nhất để vượt vượt qua nỗi sợ là đương đầu với nó".

Tại quê nhà ở Ninh Thuận, Kiệt cùng một nhóm bạn trẻ điều hành tổ chức vì cộng đồng Hoa Ngũ Sắc, tổ chức các sự kiện ca nhạc, ẩm thực để gây quỹ cho trẻ mồ côi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời mở lớp dạy Anh Văn miễn phí cho các em.

Các bạn tiếp cận, được gặp gỡ, lắng nghe câu chuyện của nhiều hoàn cảnh, từ một em nhỏ mồ côi, một học trò nghèo hay các nạn nhân chất độc da cam…

Kiệt không ngại ngần hóa thân thành một phụ nữ chuyển giới trong vở nhạc kịch được diễn tại trường. Cùng với hai người chị của mình, người phụ nữ chuyển giới ấy đấu tranh cho khát vọng được sống và yêu thương qua gánh hát Lô Tô. Qua vai diễn, Kiệt muốn gửi gắm thông điệp về quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT. 

Bản thân Kiệt, đang từng bước, bước vào cuộc đời với nhiều gam màu, nhiều trải nghiệm nhất có thể. 

Cậu học trò đang từng bước bước vào cuộc đời với nhiều sắc màu tươi đẹp

Cậu học trò đang từng bước bước vào cuộc đời với nhiều sắc màu tươi đẹp

Bức thư của cậu học trò tuổi 18

18 tuổi, Anh Kiệt có những suy nghĩ trưởng thành và chín chắn. Cậu học trò "bỏ túi" một lá thư nhỏ gửi cho chính mình và cũng muốn gửi đến mọi người.

Kiệt viết: Đừng cố gắng trở thành ai khác ngoại trừ người mà bạn nhìn thấy trong gương mỗi ngày vì thành thật với chính mình là sức mạnh quyền lực nhất để ta vượt qua mọi nỗi đau.

Hãy trân trọng bản thân mình để có thể yêu cuộc sống này nồng nhiệt hơn, để có thể mở lòng với người khác trước khi kỳ vọng sẽ vọng nhận được điều gì đó từ họ. Những người cần nhau để sống luôn là những người may mắn nhất hành tinh này. 

Chính vì lẽ đó bạn được sinh ra để làm nên sự thay đổi cho bản thân mình và cả thế giới theo hướng tốt đẹp hơn: "Nếu không là tôi, thì là ai? Nếu không phải bây giờ, thì là khi nào?".

Bức thư nhỏ Kiệt viết cho mình và cho mọi người

Bức thư nhỏ Kiệt viết cho mình và cho mọi người

Anh Kiệt khát khao, tất cả mọi người, sẽ thật sự đầu tư cho giáo dục. Với cậu, khi chúng ta lấy con người làm gốc, nhìn nhận đúng đắn về tầm quan trọng của việc dạy dỗ trẻ em sẽ tạo ra những con người có nhân cách tốt, là phần tử tốt cho xã hội.

Và đó chính là hạt giống, nền tảng quý giá nhất của xã hội, giúp cuộc đời này tốt đẹp hơn. 

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply