Cậu học trò xứ Thanh quyết tâm đổi màu huy chương Olympic Hóa học Quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Với Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế 2019, Nguyễn Văn Chí Nguyên (Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) đã thực hiện được ước mơ đổi màu huy chương của mình. Trước đó, vào năm 2018, cũng với môn Hóa học, dù đang là học sinh lớp 11, Nguyên đã đoạt Huy chương Bạc khi tham gia đấu trường quốc tế tại Cộng hòa Séc. 

Quyết tâm đổi màu huy chương

Nguyễn Văn Chí Nguyên, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại kỳ thi lần thứ 51 (2019) được tổ chức tại Cộng hòa Pháp với sự tham gia của hơn 300 thí sinh đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Như vậy, sau 1 năm kể từ khi đoạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 50 tại Cộng hòa Séc, cậu học trò xứ Thanh đã biến ước mơ đổi màu huy chương thành hiện thực.

Ước mơ đổi màu huy chương của cậu học trò Nguyễn Văn Chí Nguyên đã thành hiện thực. Trong ảnh: Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương - người trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt em đến với thành công tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế.

Ước mơ đổi màu huy chương của cậu học trò Nguyễn Văn Chí Nguyên đã thành hiện thực. Trong ảnh: Em Nguyễn Văn Chí Nguyên và cô giáo Mai Châu Phương – người trực tiếp hướng dẫn, dìu dắt em đến với thành công tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế.

Vừa trở về từ kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế, dù khá mệt mỏi, bị sút mất 3kg do quãng đường di chuyển khá xa và thời tiết bên Pháp thay đổi thất thường, thế nhưng Chí Nguyên vẫn trò chuyện rất thân mật với chúng tôi.

Em bộc bạch: “Thời tiết tại Pháp mấy ngày thi rất khắc nghiệt và thay đổi thất thường, em và các bạn trong đoàn cũng bị ảnh hưởng. Khi vừa xuống sân bay, đất nước Pháp đón đoàn bằng cái nắng đổ lửa 42 độ C. Do thay đổi thời tiết đột ngột, trong phòng ở không có điều hòa, em và các bạn đều không ngủ và nghỉ ngơi được. Đến ngày bước vào thi chính thức, thời tiết lại đột ngột chuyển lạnh xuống 17, 18 độ C. Mặc dù có một chút ảnh hưởng từ thời tiết, nhưng với quyết tâm sẽ đổi màu huy chương nên em đã nỗ lực hết sức mình”.

Huy chương Vàng là món quà mà Nguyên muốn dành cho bố mẹ và thầy cô giáo.

Huy chương Vàng là món quà mà Nguyên muốn dành cho bố mẹ và thầy cô giáo.

Nguyên cũng tâm sự rằng, ngay từ năm trước em đã kỳ vọng việc sẽ giành Huy chương Vàng rồi, nhưng đó là năm đầu tiên thử sức ở đấu trường quốc tế, em có chút bỡ ngỡ, cũng là nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi. Và phần thực hành của kỳ thi trước có phần khó hơn năm nay.

“Để đạt được kết quả như kỳ vọng, em phải ôn luyện rất nhiều, phải xa nhà ra Hà Nội để ôn. Đôi lúc cảm giác mệt mỏi, áp lực, có những giây phút em đã nghĩ mình khó mà tiếp tục nhưng rồi với mơ ước sẽ thay đổi được màu huy chương, em lại cố gắng.

Từ kinh nghiệm của năm ngoái, năm nay em đã khắc phục những điểm yếu của mình để hoàn thiện hơn. Sau khi làm bài xong em cũng ang áng được kết quả mình làm được thế nhưng khi nghe bản thân giành được Huy chương Vàng em vẫn cảm thấy bất ngờ, sung sướng, cảm xúc vỡ òa không diễn tả được” – Chí Nguyên chia sẻ.

Cậu học trò cũng cho biết, khi nghe tên mình đoạt Huy chương Vàng, người đầu tiên em nghĩ đến là bố mẹ và thầy cô giáo. Đó là món quà mà em dành cho bố mẹ, thầy cô giáo – những người mà em vô cùng biết ơn.

“Bố mẹ dù nghèo khó vẫn luôn tạo điều kiện để em được học tập, luôn động viên, cổ vũ em. Các thầy cô giáo của Trường Chuyên Lam Sơn, đặc biệt là cô giáo Châu Phương đã truyền lửa đam mê cho em. Từ khi đậu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, được cô dìu dắt, em từ yêu thích môn Hóa học đến đam mê…” – Cậu học trò tâm sự.

Nguyên cũng bày tỏ: “Em rất may mắn khi được nhà trường và Sở GD-ĐT Thanh Hóa luôn quan tâm đến công tác đào tạo học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Nhờ rất nhiều sự trợ giúp này mà em có thêm động lực để đạt kết quả tốt nhất”.

Ước mơ du học!

Nguyên là con út, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở xã Quảng Tâm (TP. Thanh Hóa). Từ những năm học Tiểu học, Nguyên đã học hành rất chăm chỉ, nỗ lực.

Chí Nguyên mơ ước sẽ được du học sang đất nước Nhật Bản hoặc Singapore.

Chí Nguyên mơ ước sẽ được du học sang đất nước Nhật Bản hoặc Singapore.

Lên cấp 2, Chí Nguyên bắt đầu yêu thích môn Hóa học. Em đã tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm lớp 9, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh. Dự thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn, em đỗ thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm.

Năm lớp 10, em đoạt Huy chương Đồng Hóa học trong kỳ thi Olympic khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11, Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học và đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 được tổ chức tại Cộng hòa Séc.

Anh Nguyễn Văn Cường – bố của Chí Nguyên rất tự hào khi nói về con: “Gia đình tôi không có điều kiện nên ngay từ nhỏ cháu chỉ học trên trường rồi về nhà tự học chứ không có tiền đi học thêm bên ngoài. Bố mẹ đều là nông dân nên chẳng giảng bài được cho con. Nguyên chăm học nên chẳng cần bố mẹ nhắc, luôn tự giác trong mọi chuyện học hành”.

Bố Chí Nguyên hạnh phúc khi đón con trai trở về sau những ngày thi ở nước Pháp.

Bố Chí Nguyên hạnh phúc khi đón con trai trở về sau những ngày thi ở nước Pháp.

Với Chí Nguyên, em không dành quá nhiều thời gian cho việc học. Em vẫn cân bằng giữa học và giải trí. Buổi tối, Nguyên chỉ học khoảng 2-3 tiếng, chủ yếu đọc và làm những tài liệu cô giáo giới thiệu. Ngoài ra, em tìm đọc thêm những bài báo khoa học nước ngoài trên mạng để bổ sung kiến thức.

Cậu học trò cũng chia sẻ rất thật rằng, dù bận học, nhưng em vẫn dành thời gian nghe nhạc và chơi game.

“Để học Hóa tốt phải học tốt cả Lý và Sinh. Hóa là môn khoa học, mình phải học từ bản chất của vấn đề, nắm vững vấn đề, chỉ khi nắm vững vấn đề mới làm tốt được… Nếu bạn nào thật sự đam mê, hãy nỗ lực và cố gắng ắt sẽ thành công vì học Hóa không đòi hỏi tài năng phải vượt trội” – Chí Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Văn Chí Nguyên cho biết, ước mơ của em là được làm trong lĩnh vực nghiên cứu về Hóa học. Dự định trong tương lai là củng cố vốn tiếng Anh để xin học bổng du học Nhật hoặc Singapore. Đó là dự định cũng là quyết tâm, mơ ước của “cậu học trò vàng” này.

Cô Mai Châu Phương là người từng có 4 học trò đoạt giải Olympic quốc tế trong các năm liên tục. Nhưng với Nguyên, cô vẫn dành cho cậu học trò một ấn tượng đặc biệt. Cô Phương cho biết, ngay khi nhìn thấy nét chữ của Nguyên viết lên tờ khai sơ yếu lý lịch do cô soạn, cô đã thầm nghĩ: “Quốc tế lại có đây rồi”.

Theo cô Châu Phương, kết quả của Nguyên là nhờ vào hai yếu tố: tài năng – vốn là điều bản thân Nguyên sẵn có, kết hợp với đam mê luôn luôn đầy ắp ở cậu học trò này.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply