Cha mẹ mê công nghệ tạo nên một ‘thế hệ cúi đầu’

0

Sẵn sàng du học – Sự xuất hiện của các thiết bị công nghệ, vô tình lại khiến các bậc cha mẹ khốn đốn trong việc nuôi dạy con.

Với vai trò là giáo sư trong ngành giáo dục đồng thời là bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm thần trẻ em, tiến sĩ Shin Yee Jin đã chứng kiến vô vàn trường hợp các trẻ em gặp vấn đề tâm lý mà các bậc cha mẹ cũng lâm vào tình trạng quẫn bách, không biết làm thế nào để nuôi dạy con. Nguyên nhân lớn là sự có mặt của các thiết bị số trong đời sống hàng ngày của trẻ.

Lo lắng trước tình trạng các thiết bị như máy vi tính, điện thoại thông minh, tivi xâm nhập tâm hồn trẻ với tốc độ ngày càng nhanh chóng, tiến sĩ Shin Yee Jin đã viết cuốn sách Cha mẹ thời đại kĩ thuật số  chỉ ra những nguy hại của phương tiện số đối với trẻ nhỏ. Đồng thời bà cũng đề xuất những nguyên tắc và phương hướng thực hiện cho Phương pháp giáo dục con cái thời đại kĩ thuật số mà bất cứ bậc cha mẹ nào, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như vũ bão này đều cần phải biết.

Bé trai thích game online, bé gái lại mê muội mạng xã hội

Trong cuốn sách, tác giả Shin Yee Jin dẫn ra nhiều trường hợp trẻ bị thương tổn tâm hồn mà chính sự có mặt của các thiết bị điện tử là nguyên nhân gây ra. Một em nhỏ đang từ một học sinh gương mẫu trở thành đứa trẻ có vấn đề chỉ trong nháy mắt vì đã sa đà vào các thiết bị điện tử. Một em nhỏ khác không có được sự phát triển bình thường về mặt tình cảm do tiếp xúc quá sớm với các thiết bị công nghệ, dẫn đến những biểu hiện khiếm khuyết về tinh thần. Một em khác bộc lộ những vấn đề điển hình của trẻ nghiện sử dụng thiết bị công nghệ…

ssdh-cha-me-thoi-dai-ky-thuat-so

 

Tác giả cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn tới sự sa đà vào các thiết bị công nghệ kĩ thuật số khác nhau tùy theo giới tính. Nếu các bé trai thể hiện niềm yêu thích mạnh mẽ đối với game online, thì các bé gái lại có mức độ nghiện mạng xã hội vô cùng nghiêm trọng. Theo tác giả, đây là cách trẻ thể hiện mình vì mong muốn nhận được sự công nhận của mọi người xung quanh về sự tồn tại và cá tính của mình.

“Có thể nói rằng từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Việc trí não trẻ tiếp nhận nguồn kích thích như thế nào trong giai đoạn này sẽ quyết định đến toàn bộ nhân cách và tình cảm suốt cuộc đời sau này”.

Vì vậy theo tác giả Shin Yee Jin, cần phải cách li trẻ nhỏ khỏi các thiết bị công nghệ kĩ thuật số ngay từ giai đoạn mẫu giáo. Trong giai đoạn này, điều quan trọng nhất đối với trẻ nhỏ là tình yêu thương ấm áp của cha mẹ. Chính sự nâng niu, bao bọc của cha mẹ sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển. Thay vào đó, nếu trẻ quá ham mê các thiết bị điện tử sẽ sẽ ngăn cản cơ hội vận động giác quan của trẻ và lấy đi “khoảng thời gian trao đổi tình cảm với cha mẹ”.

Cha mẹ đam mê công nghệ sẽ tạo ra những đứa trẻ kĩ thuật số

Theo tác giả, các thiết bị công nghệ kĩ thuật số không chỉ là thủ phạm phá hoại bộ não và làm đảo lộn quá trình phát triển của trẻ, “mà còn là thủ phạm phá hoại sự gần gũi giữa mẹ và con".

Vì hiện nay có nhiều người mẹ sa đà vào các sản phẩm công nghệ và dành quá ít thời gian cho con.

Tác giả cho rằng đây là nỗi bất hạnh lớn nhất đối với trẻ nhỏ, “vốn dĩ điều mà một đứa trẻ cần nhất là được bồi đắp niềm tin về cuộc sống và sự an toàn về thế giới thông qua mối liên hệ khăng khít, gắn kết bền vững với người mẹ”.

Như thành ngữ có câu “Trẻ lên ba cả nhà học nói”, trẻ luôn là hình ảnh phản chiếu của cha mẹ qua hành động, suy nghĩ. Vì vậy, những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi người cha, người mẹ đam mê sản phẩm công nghệ thì cũng có nguy cơ nghiện các thiết bị công nghệ kĩ thuật số cao hơn những đứa trẻ khác.

Để giúp con phát triển an toàn, không trở thành “nô lệ” của các thiết bị công nghệ, trước tiên cha mẹ phải trở thành tấm gương tốt, rời tay khỏi các thiết bị và dành thời gian vui đùa, học tập cùng con.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply