Chân dung du học sinh Việt được tôn vinh tại Úc

0

SSDH – Cô bạn 18 tuổi đã đậu vào trường ĐH Sydney với số điểm gần như tuyệt đối.

 

Ngày 2/3, văn phòng ngoại giao của Đại sứ quán Úc (TP HCM) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu các du học sinh Việt Nam đã đạt những thành tích xuất sắc của bang New South Wales (Úc). Buổi lễ trao thưởng tại Úc đã diễn ra ngày 23/2, trong 54 du học sinh quốc tế được khen thưởng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan… thì Việt Nam mình đã chiếm tới 21 bạn rồi đấy ạ! Tự hào hơn nữa là chương trình tôn vinh này diễn ra được 4 năm thì học sinh Việt Nam đã giành vị trí quán quân đến 3 lần.

 

Học sinh đứng đầu danh sách khen thưởng năm nay cũng là người Việt Nam, bạn ấy tên là Thái Minh Thùy, 18 tuổi, đạt điểm số xuất sắc nhất theo thang điểm Tuyển sinh đại học Úc (ATAR) là 99,95, đạt điểm trên 90 tất cả các môn học và là thủ khoa của trường trung học công lập Canley Vale.

 

Thùy được Thống đốc Bang New South Wales, giáo sư Marie Bashir AC CVO trao giải thưởng trị giá 1.000 đô la và được ghi tên vào bảng danh dự học sinh Trung học theo diện “học sinh ưu tú”, niềm tự hào chung của các du học sinh quốc tế tại Tiểu bang này.

  

Chan-dung-du-hoc-sinh-Viet-duoc-ton-vinh-tai-Uc

Theo cô Elizabeth Webber, giám đốc chương trình du học sinh DEC thì thành tích của Thùy là cao nhất mà một du học sinh đạt được trong 4 kỳ tôn vinh.


Minh Thùy từng là học sinh của trường THCS Trần Đại Nghĩa, sang Úc từ năm 14 tuổi, hiện nhập học tại ĐH Sydney ngành Cử nhân thương mại. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Minh Thùy còn tham gia các hoạt động xã hội rất chăm chỉ. Cô bạn được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo trong vai trò chủ tịch câu lạc bộ Leo’s (Young Lions) cho các hoạt động xã hội của trường và là thành viên ban tư vấn thanh thiếu niên cho hội đồng thành phố Fairfield, nơi bạn ấy đang theo học. Ở Úc, việc tham gia các hoạt động xã hội của học sinh cũng quan trọng không kém so với thành tích học tập. Nó là một trong những điều kiện để xét tuyển vào các trường ĐH công lập của Úc.

 

Minh Thùy vì bận học nên không thể bay về Việt Nam tham gia buổi giao lưu. Tuy nhiên, bạn ấy cũng gởi lời chào hỏi và cảm ơn các thầy cô đã giúp đỡ mình trong giai đoạn đầu mới đến Úc còn nhiều khó khăn. Cô Elizabeth chia sẻ thêm, sự khác biệt giữa các trường công lập và dân lập Úc là các trường công lập quy tụ lại thành một khối và chịu sự quản lý chung của một tổ chức giáo dục của mỗi Bang. Ở bang New South Wales, các du học sinh mới đến sẽ được học thêm tiếng Anh miễn phí tại các trung tâm Anh ngữ nếu có nhu cầu. Nơi đây còn có các chuyên gia tư vấn giáo dục người Việt để giúp các bạn mới đến vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu hòa nhập.

 

Trong buổi lễ tôn vinh, anh Shannon Leahy, Giám đốc thương mại cao cấp của Lãnh sự quán Úc cũng chia sẻ thêm, hiện tại chính phủ Úc cũng đã ra chính sách mới, trong đó cho phép du học sinh Việt Nam được ở lại Úc 2 năm sau khi tốt nghiệp để thực tập các kiến thức đã học. Sau thời gian đó, các bạn sẽ phải quay về Việt Nam để phục vụ cho đất nước. Chính sách này được xem là quy định mới nhằm hạn chế việc nhập cư tràn lan ở Úc, nhất là từ các du học sinh như hiện tại.

 

Ngoài các chương trình học tập chính thức, tại Úc còn có nhiều chương trình tham quan học tập (study tour), kéo dài từ 1 đến 10 tuần, hay chương trình học tập ngắn hạn, kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm. Các teen muốn biết thêm chi tiết có thể truy cập website chính thức dành cho du học sinh Úc: www.internationalschool.edu.au.

 

Vân An

Share.

Leave A Reply